Bánh Chưng Mùa Xuân

Bánh Chưng Mùa Xuân

Bánh Chưng Mùa Xuân

TGPSG -- Thấy bánh chưng là thấy Tết! Cứ đến dịp Xuân về, ai ai trong chúng ta cũng đều dành thời gian để sum họp gia đình, cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét. Bởi vì, bánh chưng, bánh tét như diễn tả một sự ấm no, bình an, sung túc cho gia đình và cũng là nét văn hóa đẹp của Việt Nam ta.

Ngày nay, chúng ta có thể mua và ăn được bánh chưng rất dễ dàng. Dường như món bánh này trở nên rất bình thường. Thế nhưng, chiếc bánh chưng tôi muốn nói đến rất đặc biệt. Đó là chiếc “Bánh Chưng mùa Xuân” của giáo xứ tôi. Tuy nhiên, không chỉ riêng giáo xứ tôi mà hầu như các giáo xứ khác cũng tổ chức hoạt động gói và tặng bánh này. Thật đẹp và ý nghĩa khi những ngày qua, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã tái hiện một cái “Tết xưa”. Mọi người quy tụ lại và cùng nhau gói bánh chưng để gửi đến các gia đình trong giáo xứ. Nhận lấy chiếc bánh chưng, tôi cảm nhận được bao Hỷ - Nộ - Ái – Ố trong cuộc sống gia đình và giáo xứ mình.

Tại sao ư? Trước tiên, chúng ta cùng nếm thử mùi vị của chiếc bánh chưng này nhé!

Nguyên liệu không thể thiếu của chiếc bánh chính là gạo nếp, đậu xanh, thịt heo tươi sống. Nhân bánh được tẩm ướp các loại gia vị căn bản như muối, bột ngọt, tiêu, hành phi… tất cả được trộn đều để tạo nên vị đậm đà cho chiếc bánh. Bên ngoài, chiếc bánh được bao bọc bởi những tàu lá dong xanh mướt. Đồng thời, chiếc bánh được cột lại với nhau bằng dây lạt chắc chắn. Sau đó, chiếc bánh được nấu chín qua một thời gian khá dài khoảng 12 tiếng đồng hồ. Tiếp theo là công đoạn vớt bánh, ép bánh và hoàn thành.

Mỗi chúng ta là một cá thể khác nhau, được bao bọc bởi một mái ấm gia đình và cùng liên đới trong một giáo xứ. Một năm vừa qua là một hành trình dài chúng ta đã cùng nhau vượt qua. Đã có những khi ta yêu nhau say đắm nhưng có lúc ta cãi vã, giận hờn. Đã có những điều tốt đẹp trong công việc nhưng cũng có những bấp bênh, thử thách. Và ta đã từng hy vọng hân hoan nhưng có khi ta đã chìm vào sự chán nản, tuyệt vọng… Thế nhưng, chợt nhận ra rằng, khi các nguyên liệu của chiếc bánh không được kết hợp lại với nhau thì liệu chúng ta có được chiếc bánh ngon? Cũng vậy, mỗi cá nhân trong cùng một gia đình, một giáo xứ không đón nhận nhau, không mở lòng với nhau thì ắt hẳn sẽ không tồn tại cái gọi là “hạnh phúc” của gia đình, là “tình liên đới” trong giáo xứ nữa.

Hỷ - Nộ - Ái – Ố trong cuộc sống là thế! Phải trải qua sức nóng của lửa và chịu khép mình lại, nằm ngay ngắn trong nồi nước sôi để có được thành phẩm là chiếc bánh chín đều và thật rền. Như thế, con người chúng ta cũng được mời gọi cùng nhau góp “một chút” cho chính gia đình, giáo xứ của mình: một chút hy sinh, quảng đại, một chút cảm thông, thấu hiểu, một chút yêu thương, tha thứ… và luôn sẵn sàng đón nhận những lời góp ý, cùng nhau sửa đổi để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Quả vậy, Bánh Chưng mùa Xuân – nơi chất chứa bao kỉ niệm của một năm vừa qua. Tạ ơn Chúa vì chúng ta còn được sum họp, quây quần bên nhau trong những ngày cuối năm. Cầu chúc cho các gia đình luôn có những phút giây đầm ấm, hạnh phúc và cùng nhau nếm mùi vị những chiếc Bánh Chưng mùa Xuân của chính giáo xứ mình nhé.

Cộng tác viên MVTT hạt Thủ Đức (TGPSG)

 

Top