Bangladesh: Các giáo sư chủng viện trau dồi kỹ năng đánh giá

Bangladesh: Các giáo sư chủng viện trau dồi kỹ năng đánh giá

Các nhà đào tạo linh mục nói hội thảo huấn luyện dài một ngày sẽ giúp họ nâng cao cách đánh giá các linh mục tương lai phù hợp với ơn gọi.

Các nhà đào tạo từ khắp nước tham dự hội nghị đặc biệt tại trung tâm Hội đồng Giám mục Công giáo Bangladesh ở Dhaka hôm thứ bảy vừa qua.

“Ơn gọi tu trì là một công việc gay go và chỉ nên dành cho những người nhiệt tâm. Một nhà đào tạo cần giúp ứng sinh vượt qua những khuyết điểm của họ, chứ không chỉ trách phạt họ” – Đức Giám mục phụ tá thuộc dòng Thánh Giá Lawrence Subrato Howlader của giáo phận Chittagong phát biểu tại hội thảo.

Vị chủ tịch Ủy ban Giám mục về giáo sĩ và tu sĩ nói thêm: “Các ứng viên linh mục cần có sự vượt trội về tu đức, trí tuệ và học thuật. Chúng ta cần giúp họ làm tốt trong các lĩnh vực này”.

Đánh giá linh mục về một ơn gọi đặc biệt nào đó là chưa đủ mặc dù chính ơn gọi đó phải được đánh giá để xem nó có phù hợp với linh mục đó hay không, ngài nói tiếp.

“Giáo hội sẽ mất mát lớn nếu ơn gọi không được đánh giá đúng đắn. Đôi khi các ứng sinh rời bỏ chủng viện do kỳ vọng quá cao” – Đức cha Howlader nhận xét.

Các nhà đào tạo tu sĩ cho biết hội thảo cho họ nhiều lời khuyên hữu ích về đánh giá ứng sinh và ơn gọi, bằng cách nhìn lại cách họ giảng dạy và các kỹ thuật phỏng vấn hiệu quả.

“Đôi khi khó kiểm soát và đào tạo các chủng sinh trong chủng viện. Thường thì cha mẹ gửi cho chúng tôi những người con họ cảm thấy khó dạy. Ở đây chúng tôi thảo luận cách đào tạo hay đánh giá ơn gọi và học hỏi phương pháp làm việc này tốt hơn” – theo linh mục Shitol Theotonius Costa, 38 tuổi, giám đốc Tiểu Chủng viện Bông Hoa Nhỏ ở Dhaka.

Linh mục dòng Thánh Giá Ashim Gonsalves, 34 tuổi, linh hướng Chủng viện Moreau, cũng tán thành ý kiến trên.

“Tôi làm việc trong lĩnh vực đào tạo mà không được huấn luyện trước nhiều. Không thể nói đánh giá một người có ơn gọi thích hợp quan trọng như thế nào nhưng khó thực hiện được. Những gì tôi học được ở đây sẽ rất hữu ích cho tôi” – Ngài nhận định.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top