Ban Y Tế Caritas TGP Sài Gòn Tĩnh Tâm Mùa Chay - 2024

Ban Y Tế Caritas TGP Sài Gòn Tĩnh Tâm Mùa Chay - 2024

Ban Y Tế Caritas TGP Sài Gòn Tĩnh Tâm Mùa Chay - 2024

TGPSG -- “Cùng Chúa Giêsu - Yêu thương và phục vụ” là chủ đề buổi tĩnh tâm Mùa Chay của Ban Y Tế Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Ngày 20/3/2024, vào lúc 7g30, tại mái ấm Gary - Dòng Camillô, đường Tam Châu, Tam Bình, Thủ Đức, Ban Y Tế Caritas đã quy tụ để tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay, có sự hiện diện hai linh mục (Lm) Phó GĐ Caritas: Lm. Phêrô Phạm Kim Quyền MI; Lm. Phêrô Nguyễn Đình Đạm OP; hai nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Phương Dung, Cécilia Vũ Quang Diễm Chi, chị Maria Trương Thị Hường phụ trách Mái ấm Hà Đông và 18 thành viên, thuộc Ban Y tế Caritas TGP.

1. Tĩnh tâm

Lm Phêrô Phạm Kim Quyền hướng dẫn tĩnh tâm theo chủ đề “Cùng Chúa Giêsu - Yêu thương và phục vụ”:

Vì sao chúng ta chọn công việc phục vụ bệnh nhân, một công việc có tính cách đặc thù mà không phải ai cũng chọn lựa. Cùng Chúa Giêsu yêu thương phục vụ, nói về Chúa Giêsu ta phải nói về đức tin trước, khi phục vụ ta có gắn bó với Chúa không, đời sống cầu nguyện ta có chu toàn chưa?

Cầu nguyện rất quan trọng, một đức tin sâu sắc vì tin thì ta mới cầu nguyện. Người cầu nguyện nhiều, tham gia Bí tích nhiều, thì tương quan luôn gắn bó mật thiết với Chúa, mới thấy được ý nghĩa của việc phục vụ các bệnh nhân. Cùng Chúa Giêsu phục vụ, ta sẽ đối xử ân cần nhẹ nhàng với các bệnh nhân, giúp cho tinh thần bệnh nhân vui vẻ lạc quan, nhờ đó có khả năng giảm bệnh tật và bình phục. Quan trọng hơn là giúp cho các bệnh nhân cảm nhận tình thương của Chúa.

Trong Mùa Chay này, chúng ta được mời gọi nhìn lại việc phục vụ của ta trong Caritas có thực sự là bác ái yêu thương? Tình yêu của ta dành cho Chúa bao nhiêu, dành cho các bệnh nhân bao nhiêu, hay chỉ vì lợi ích ta muốn có?

2. Thánh lễ

Trước khi tham dự Thánh lễ, một số anh chị em đã nhận lãnh Bí tích Hòa Giải và thinh lặng cầu nguyện. Thánh Lễ được cử hành trong ngôi nhà nguyện nhỏ của Dòng Camillô, Lm. Phêrô Nguyễn Đình Đạm O.P. chủ tế.

Trong bài giảng, Lm Phêrô chia sẻ: Chính Chúa Giêsu sẽ giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Đôi khi ta tự hỏi: Tôi có làm gì để lỗi phạm đâu, tôi không ăn gian nói dối, không hại ai? Tuy nhiên nếu nhìn lại, ta sẽ thấy: mỗi người chúng ta có 3 điều hay bị lệ thuộc và làm ta mất ơn nghĩa với Chúa, đó là danh tiếng, tiền tài và tình cảm. Khi làm bác ái tôi mong được vỗ tay, tôi đến với bệnh nhân như một người ban phát ân huệ, tôi muốn người khác phải làm theo ý tôi.

Chúng ta nhận thức rõ yếu đuối của chúng ta như Thánh Phaolô đã nhận định: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm”. Vì thế, xin ơn Chúa thương ban, để ta có khả năng tránh xa những lầm lỗi.

3. Chia sẻ

Sau Thánh lễ, anh chị em đã ngồi lại chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm trong thời gian cầu nguyện, chia sẻ động lực khi phục vụ bệnh nhân, những khó khăn gặp phải, những ơn ích trong khi chăm sóc bệnh nhân.

Một số anh chị em đã chia sẻ kinh nghiệm khi phục vụ bệnh nhân. Các anh chị phục vụ gồm nhiều thành phần khác nhau: trẻ em khuyết tật tại mái ấm Têrêsa Calcutta, các bệnh nhân ngoại tỉnh về cư trú tại mái ấm Hà Đông, các bệnh nhân mổ mắt, chữa răng, ngoài ra còn có những lần khám bệnh cho các bệnh nhân tại các điểm cộng đồng nữa.

Cuối buổi tĩnh tâm, nữ tu Diễm Chi thông báo một tin vui về khóa Tập huấn của Ban Y Tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6/2024, dành cho các cô chú chăm sóc bệnh nhân và các phụ huynh có con em khuyết tật. Chương trình miễn phí hoàn toàn vì có một ân nhân đồng ý tài trợ để giúp cho việc chăm sóc bệnh nhân có tính cách chuyên môn hơn.

Buổi tĩnh tâm kết thúc, anh chị em dùng bữa ăn trưa, và kết thúc lúc 12g30.

Bài & Ảnh: Ban TT Caritas TGPSG.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top