Ban Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn: Lớp Mục vụ Phim Truyện trình bày 6 phim không lời thoại

Ban Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn: Lớp Mục vụ Phim Truyện trình bày 6 phim không lời thoại

Ban Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn: Lớp Mục vụ Phim Truyện trình bày 6 phim không lời thoại

TGPSG - Vào lúc 9g ngày 11-02-2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), trước sự hiện diện của Ban Giảng huấn, các học viên của khóa Mục vụ Phim Truyện niên khóa 2022-2023 đã trình bày bài làm cuối khóa I của mình, bằng cách trình chiếu 6 phim truyện ngắn không lời thoại do chính họ thực hiện.

Hiện diện trong buổi trình chiếu bài làm cuối khóa này có các đạo diễn: Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Trinh Hoan, Nguyễn Minh Cao, Trần Thanh Huy, Đỗ Quốc Trung, Văn Công Viễn… Ngoài ra còn có linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền – Trưởng Ban Mục vụ Truyền Thông (MVTT) TGPSG, Nt Têrêsa Duyên Sa, SPC – Quản lý và tổ chức lớp.

Các nhóm của khóa học đã lần lượt trình chiếu ‘phim bài làm’ của nhóm mình với các tựa đề: Tỉnh Thức, Đứa Trẻ, Lặng, Em, Vòm, và Cơ Hội Thứ Hai.

Khi trình chiếu phim, các học viên đã nói lên cảm nhận của mình. Bên cạnh những học viên chưa từng làm phim, cũng có những học viên đã từng làm phó đạo diễn, sản xuất phim…, tất cả đều tràn trề niềm xúc động khi diễn tả những nỗ lực thực hiện ‘phim bài làm’ của họ. Học viên Huy Anh chia sẻ: “Em rất biết ơn các thầy đào tạo của khóa học này, đã giúp em hiểu rõ hơn về đường dây của phim, khung hình, cú máy, khoảnh khắc cảm xúc....và mục đích truyền tải thông điệp tích cực của phim.”

Các học viên đã nhận được những góp ý hữu ích từ Ban Giảng huấn cho từng phim bài tập được trình chiếu. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đã đưa ra nhận xét chung: các nhóm đã làm việc tích cực, gian khổ để có những thước phim gửi đi các thông điệp khác nhau.

Sau buổi trình chiếu này, các học viên tiếp tục nhận được những góp ý chi tiết cụ thể từ Ban Giảng huấn để hoàn chỉnh tác phẩm của mình trước khi được đăng tải trên kênh YouTube của TGPSG.

Thầy Chủ nhiệm Nguyễn Vinh Sơn cho biết: Trong học kỳ 2, các nhóm sẽ có bài làm cuối khóa là phim có lời thoại.

Hướng đi lâu dài của khóa học là, sau khi được đào tạo, các học viên sẽ hình thành Câu lạc bộ Phim ngắn Công giáo.

Buổi trình chiếu phim ngắn của khóa Mục vụ Phim Truyện dành cho người trẻ đã kết thúc lúc 12g với nhiều niềm vui và tràn trề ước mơ của các học viên.

Được biết, khóa Mục vụ Phim Truyện này nằm trong chương trình đào tạo giới trẻ (từ 18 đến 30 tuổi) làm phim truyện ngắn để truyền thông những giá trị nhân văn và Tin Mừng. Khóa học đầu tiên đã được bắt đầu ngày 7-9-2022 (Học kỳ I) với số học viên 40 người; tiếp theo là Học kỳ II, bắt đầu ngày 8-2-2023, với số học viên 30 người.

Song song với khóa Mục vụ Phim Truyện dành cho các bạn trẻ từ 18 đến 30 tuổi, trong niên khóa 2022-2023 tại Học viện Mục vụ TGPSG còn có khóa Mục vụ Phóng Sự & Phim Truyện dành cho các học viên đã từng học các khóa Mục vụ Phóng sự và sau đó từng tiếp tục theo học các lớp Mục vụ Phim Truyện do các đạo diễn Đỗ Phú Hải, đạo diễn Tường Phương, biên kịch Minh Viên, biên kịch Hoài Hương... hướng dẫn. Học viên của lớp Mục vụ Phóng Sự & Phim Truyện này đã từng thực hiện những phim ngắn: Những Vòng Tay Ấm, Chiếc Xe Máy, Món Nợ, Cái Hộp Tiền, và đang thực hiện các phim ngắn: Tiếng Chuông, Đứa Con, Tết và Vết Xăm. Các học viên của lớp này cũng sẽ cùng các học viên của lớp Mục vụ Phim Truyện (dành cho các bạn trẻ) hình thành Câu lạc bộ Phim ngắn Công giáo của Ban Mục vụ Truyền Thông TGPSG.

 

Bài: Tiến Hương & Biên Tú; Ảnh: Media TGPSG

Top