Ban Mục vụ Thiếu nhi: Sa mạc Tuyên úy Menkisêđê - Khoá 2

Ban Mục vụ Thiếu nhi: Sa mạc Tuyên úy Menkisêđê - Khoá 2

Ban Mục vụ Thiếu nhi: Sa mạc Tuyên úy Menkisêđê - Khoá 2

TGPSG -- “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)

Đó là ý lực sống của Sa mạc Huấn luyện Tuyên úy (TU) Menkisêđê khóa II với chủ đề: Củng cố Sự Hiệp Thông, tổ chức vào hai ngày 09-10/03/2023 tại giáo xứ Tân Định.

Sa mạc quy tụ 11 sa mạc sinh (SMS), trong đó có 4 linh mục (Lm) Chánh xứ, đặc biệt có một vị đã từng là TU kỳ cựu trên 20 năm, một linh mục chánh xứ rất yêu thiếu nhi và nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục thiếu nhi. Chính vì vậy, các TU trẻ không ngần ngại bộc bạch chia sẻ những lo âu, khó khăn của mình trong sứ vụ mới lãnh nhận.

Một bầu khí hiệp thông đáng trân quý giữa các SMS khác nhau về tuổi tác, về kinh nghiệm nhưng chung một sứ vụ. Qua hai ngày sa mạc, các vị có nhiều dịp trao đổi kinh nghiệm, cách khắc phục những khó khăn gặp phải

- Việc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi nhỏ bé, mầm non tương lai của xã hội và Giáo hội, không phải là chuyện nhỏ. Việc dẫn đưa các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể không dễ vì với các phụ huynh ngày nay, việc học kiến thức ở trường là quan trọng để mai sau các em có vị trí cao trong xã hội. Vì thế, giáo xứ không chỉ quan tâm đến các em mà còn quan tâm đến các phụ huynh.
- Cần kiên trì lắng nghe những nguyên vọng, sở thích  của các em với tấm lòng mục tử. Và cũng đừng nôn nóng hay chán nản khi chưa đạt kết quả. Việc giáo dục đức tin cho các em là một hành trình dài.
- Về phía các huynh trưởng (HT),  không phải khi tham dự sa mạc về là có đủ khả năng giảng dạy, nhưng quý TU phải tiếp tục huấn luyện các bạn tại xứ, giúp các HT soạn bài giáo lý để sao cho không chỉ đơn thuần là một HT, mà là “HT-Giáo lý viên” dạy giáo lý theo phương pháp giáo dục của TNTT.
- Chú ý đến việc huấn luyện Tông đồ Đội trưởng. Phương pháp hàng đội sẽ giúp cho các em có tinh thần đồng đội giúp nhau thăng tiến.
- Các xứ đoàn không làm việc riêng lẻ nhưng có các hiệp đoàn và liên đoàn. Một điều giúp các TU an tâm là Lm Tổng TU vui vẻ hứa sẽ hỗ trợ các xứ đoàn khi TU có yêu cầu.
- Và việc quan trọng nhất là cầu nguyện và cầu nguyện luôn.

Giờ Chầu Thánh Thể kết thúc ngày Sống Thánh Thể. Trong giờ chầu, các TU dâng lên Chúa những suy tư và cố gắng trong ngày. Sau buổi cơm chiều, các TU tham dự Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với chủ đề: Hiệp Nhất- Yêu Thương.

Sau bài hát Chào lửa Thiêng,  các TU, SMS và khách mời cùng hô vang băng reo:

- Hiệp nhất: Trong vui tươi
- Hiệp nhất: Luôn yêu thương 
- Hiệp nhất: Để phục vụ
- Hiệp nhất: Trong vui tươi - Luôn yêu thương - Để phục vụ

Rồi cùng hòa chung nhịp nhàng theo điệu múa bài ca “Hiệp nhất yêu thương”.

Các TU đã đóng góp thành công màn diễn nguyện “Dấu chỉ yêu thương”. Chúa rửa chân cho các môn đệ: bài học phục vụ trong yêu thương và khiêm nhu. Về phía các HT đang học khóa huấn luyện viên Môsê IX đóng góp “Chuyện xây tháp Babel”: Sự kiêu ngạo phá vỡ yêu thương.

Màn thứ hai của các TU là một màn hài kịch gây cười nhưng rất thâm thúy diễn tả một buổi họp giữa một tập thể “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” nhưng cuối cùng mọi người cũng nhận thức sự sai trái của mình là không biết lắng nghe nhau. Màn diễn kết thúc bằng bài múa “Tuổi trẻ sống tình hiệp thông”.

Các bài múa kèm cử điệu “Yêu người như Chúa yêu”, “Con đường Giêsu” tăng thêm phần sinh động và ý nghĩa cho Đêm Lửa Thiêng.

Khi ánh lửa dần tàn cũng là lúc kết thúc Đêm Lửa Thiêng. Lời thánh ca “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời…” được cất lên. Lm SMT thắp nến cho các Đội trưởng và mọi người chuyền cho nhau  ngọn lửa Cầu nguyện, ngọn lửa Thánh Thể, ngọn lửa Hy Sinh, ngọn lửa Tông đồ. Ước mong ngọn lửa vẫn cháy mãi trong tim để rồi mọi người luôn sẵn sàng dấn thân phụng sự Chúa và tha nhân, đặc biệt là các em thiếu nhi.

Ngày thứ hai của sa mạc với ý lực sống “Hy sinh - làm Tông đồ”, các SMS tiếp tục tham khảo các đề tài Lý thuyết còn lại.

Hôm nay, các SMS tham gia Hành trình Sa mạc “Vượt Biển Đỏ”. Bằng những thử thách nho nhỏ, các SMS TU có những nếm trải thật thú vị: giải mật thư, vượt chướng ngại vật, thi đua câu cá và nấu bếp…

Hai ngày sa mạc nhanh chóng trôi qua. Các SMS TU tuy mệt thể lý, nhưng rất vui trong tinh thần đồng đội, hỗ trợ nhau trong các sinh hoạt…

Kết thúc sa mạc là Thánh lễ và nghi thức trao khăn. Sa mạc được vinh dự hân hoan đón tiếp Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ sự. Đầu thánh lễ ĐGM phụ tá thay lời cho Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse cám ơn Lm Tổng Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể: Giuse Phạm Đức Tuấn, cảm ơn các Lm TU, các HT trong ban huấn luyện đã tổ chức sa mạc. Ngài cám ơn các SMS đã nhiệt tình  cộng tác, đáp trả lời mời gọi của Đức TGM: có sự hiện diện của TNTT trong các giáo xứ. Đó cũng chính là sứ vụ của mỗi người: sứ vụ hướng dẫn, củng cố đức tin cho các em thiếu nhi, giúp các em sống đức tin trong gia đình, nơi giáo xứ và ngoài xã hội. Ngài xin Chúa chúc lành cho mọi việc quý linh mục thực hiện.

Trong bài giảng, ĐGM chia sẻ Tin Mừng về dụ ngôn “Vườn Nho”. Từ “vườn nho” ám chỉ  dân Do Thái ngày xưa,  bây giờ là Giáo hội, cụ thể là ám chỉ những con người mà quý linh mục và anh chị em chịu trách nhiệm. Chúa đã hiến thân mình vì đoàn chiên thì sứ mạng của các linh mục - mục tử - không có lựa chọn nào khác, là hiến thân mình cho đoàn chiên, củng cố đức tin cho đoàn chiên, cách cụ thể là giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi trong giáo xứ.”

Sau phần hiệp lễ, ĐGM nhắc lại mục đích và phương pháp giáo dục trong phong trào TNTT, vai trò của các TU. Trong vâng phục, các TU thân thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể luôn sẵn sàng trong sứ mệnh “đem trẻ nhỏ đến cùng Chúa” và “để Chúa trở nên niềm vui của đời mình”

Tiếp đến, ĐGM làm phép khăn quàng TU. Khăn màu trắng viền vàng nói lên sự thanh sạch, lòng đạo đức sốt mến, đức khiêm nhường và tinh thần dấn thân cao độ của người TU-TNTT. Trước khi trao khăn, ngài tuyên bố “Tôi trao khăn cho các TU để các TU chính thức hướng dẫn Đoàn TNTT trong các sinh hoạt của TNTT-VN, cho các thanh thiếu niên”.

Một TU-SMS, đại diên cám ơn ĐGM, các TU trong ban huấn luyện, cảm ơn Lm Phaolô Nguyễn Quốc HưngChánh xứ Tân Định, kiêm Hạt trưởng hạt Tân Định và giáo xứ đã tạo điều kiện thuận lợi để dựng một "Sa mạc trường" đúng nghĩa với "Khung cảnh Thánh Kinh" và còn ủng hộ vật chất cho sa mạc. Các tân TU hứa sẽ phát huy vai trò Tuyên uý của mình.

Vì ngày 19/3 lễ Thánh Cả Giuse nên mọi người hân hoan chúc mừng lễ quan thầy của ĐGM, Lm Tổng TU, các TU và tất cả những ai mang thánh bổn mạng Giuse.

Sau khi lãnh phép lành cuối lễ, các Tân TU chụp hình lưu niệm và nhanh chóng ra về để tiếp tục các công tác mục vụ tại giáo xứ và không quên lời nhắn nhủ của ĐGM “Dạy Giáo lý cho các thiếu nhi qua phương pháp giáo dục của Thiếu nhi Thánh Thể”.

Khi được phỏng vấn cảm nghĩ về sa mạc, Lm Tổng TU phát biểu: “Thấy các TU vui vẻ hăng hái học, mình cũng thấy vui”. Và chắc chắn, trong niềm vui phục vụ này, ngài không quên công tác mới mà ĐGM đã giao “Tổ chức sa mạc huấn luyện cho các Phó tế vào tháng 04/2023 trước khi các ngài lãnh tác vụ linh mục”.

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể  là Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào luôn đồng hành và chúc phúc cho mọi việc làm tốt lành này.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top