Ban Caritas TGP Sài Gòn: Mừng Lễ bổn mạng 2022 - Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Ban Caritas TGP Sài Gòn: Mừng Lễ bổn mạng 2022 - Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Ban Caritas TGP Sài Gòn: Mừng Lễ bổn mạng 2022 - Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

TGPSG - Ban Caritas TGP Sài Gòn đã tổ chức mừng Lễ kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng Caritas TGP, vào sáng thứ Bảy ngày 22-10-2022, tại nhà thờ Fatima Bình Triệu, tọa lạc tại 58 đường 5, Phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.

Tham dự gồm có:

Linh mục (Lm) Giuse Ngô Sĩ Đình, OP. Giám đốc Caritas Việt Nam, Ban cố vấn Caritas TGP, quý Lm Quản Hạt, quý Lm linh hướng Caritas giáo hạt, quý Lm, nam nữ tu sĩ, đại diện giới Doanh nhân Công giáo, quý ân nhân, khách mời và 1118 thành viên Caritas TGPSG.

Ban tổ chức gồm có:

  • Trưởng Ban: Lm Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB. - Giám đốc Ban Caritas TGPSG;
  • Điều phối chung: Sr. Elizabeth Phan Thị Thu Thảo - Phó GĐ Ban Caritas TGPSG, quý Sơ và anh chị em nhân viên văn phòng Caritas; Mc GB. Phan Đình Thi.
  • Trực tiếp thực hiện: Ban Liên kết 14 Giáo hạt và Ban Caritas Gx Fatima Bình Triệu.

Lúc 8g, sau phút Thánh hóa, Lm Paul Nguyễn Thành Sang - Cha giáo Đại Chủng viện Sài Gòn, đã giảng thuyết đề tài “Caritas hiệp hành trong công tác bác ái”.

Nói đến Caritas là nói đến trái tim, khởi nguồn từ trái tim Chúa Giêsu, để chúng ta sống yêu thương.

Lm Paul đã nhấn mạnh đến từ ngữ “từ tâm” - trái tim từ ái - trái tim Caritas. Người hoạt động Caritas phải có trái tim Caritas. Trái tim mà ngài kể ra là “Hoa quả của Thần khí: bác ái, hoan lạc, bình an, đại lượng, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Galát 5,22); trái tim cảm thông với nỗi đau, sự vô tri của người khác, xoa dịu những vết thương, hàn gắn những đổ vỡ và không làm bất cứ điều gì ác. Con người chúng ta ai cũng có từ tâm nhưng chưa hoàn toàn; nếu không muốn nói đôi khi có nhẫn tâm. Chỉ có Thiên Chúa mới có từ tâm tuyệt đối hay còn gọi là Thánh Tâm, và đây là linh đạo của Caritas. Chính Thiên Chúa là nguồn thánh hóa trái tim của chúng ta trở nên giống Chúa.

Lm Paul diễn đạt linh đạo trên qua 3 câu chuyện:

  1. Câu chuyện nhân sinh, qua bức tượng Pieta - Đức Mẹ sầu bi (của Michelangelo), diễn tả Đức Mẹ đang bế thân xác tan nát của Người Con, là Đức Giêsu đã chết. Đức Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu, suốt cả cuộc đời chăm lo cho tấm thân của Chúa Giêsu cho đến chặng đường dưới chân thập giá. Chúa Giêsu đã mang thân phận con người cùng khốn của nhân loại, mang lấy những thương tích của chúng ta và mời gọi mọi người hãy chăm sóc cho đàn chiên của Người. Chúa Giêsu chính là “Người tôi tớ đau khổ” trong sách tiên tri Isaia nói đến, Ngài mang thương tích để chúng ta được chữa lành, gánh mọi tội lỗi của trần gian. Ơn gọi của Kitô hữu, đặc biệt là Caritas, là hiệp hành cùng với Chúa Giêsu, hiệp hành với nhân loại khổ đau ngày hôm nay.
  2. Câu chuyện Thần linh – Người Samaritanô từ tâm trong Kinh Thánh. Lm Paul đã phân tích câu chuyện này, cho thấy sự nhẫn tâm của người Tư tế, Biệt phái đối với tha nhân. Đó là lỗi hệ thống tôn giáo: câu nệ lề luật, lễ nghi hình thức bên ngoài. Ngược lại, người Samaritanô từ tâm, sẵn sàng chăm sóc người gặp nạn, rung cảm với sự cùng khốn của tha nhân. Là hình ảnh và sứ vụ của Chúa Giêsu nơi trần gian. Yêu thương tha nhân là biểu hiện tình yêu Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô ví Giáo hội như một bệnh viện Dã chiến để chăm sóc, băng bó những vết thương, cứu sống nhân loại. Giáo hội cũng chính là mỗi người chúng ta, những người đã được rửa tội.
  3. Câu chuyện của mỗi chúng ta – Hiệp hành trong công tác Caritas. Rút ra bài học từ 2 câu chuyện trên, hiệp hành trong công tác Caritas là mặc lấy trái tim Caritas từ tâm. Bốn chiều kích giúp chúng ta hiệp hành trong công tác bác ái: hiệp hành với Thiên Chúa, hiệp hành với Giáo hội, hiệp hành với nhân loại và hiệp hành với vũ trụ vạn vật.
  • Hiệp hành với Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình yêu, với trái tim từ tâm, hiệp hành với Thánh Tâm Chúa để hiểu về Caritas.
  • Hiệp hành với Giáo hội, để băng bó vết thương của nhân loại, để cứu độ. Bổn phận (Bản chất) của Giáo hội là: rao giảng và làm chứng - cử hành các Bí tích - Thực thi bác ái (caritas). “Hội Thánh như một gia đình của Thiên Chúa, không được phép để cho ai cùng khốn” (Thông Điệp Thiên Chúa là Tình yêu số 24); Giáo hội là người mẹ từ tâm.
  • Hiệp hành với nhân loại là hiệp hành với chính bản thân mình, với tha nhân, với trái tim của Chúa Giêsu. Caritas phải là người có trái tim của Chúa Giêsu.
  • Hiệp hành với vũ trụ vạn vật. Chúng ta phải hiệp hành để chăm sóc ngôi nhà chung, bầu khí, môi sinh, thế giới này.

Kết luận: Điều cốt yếu để hiệp hành trong công tác bác ái là sống linh đạo từ tâm, Thánh tâm, hiệp hành với Chúa; với nhân loại trong đó có chính mình; với vũ trụ vạn vật; tại môi trường của mình sinh sống, nơi giáo xứ, giáo phận... Nguyện xin Chúa ban cho tất cả mọi người ngày qua ngày được nhỏ dần nhẫn tâm và lớn dần từ tâm.

Sau đó, lúc 9g: Lm Vinh Sơn - Giám Đốc Ban Caritas TGP ban huấn từ. Ngài nói về mục tiêu của Caritas và mời gọi mọi người giúp đỡ những người khó khăn, nâng cao tinh thần và điều kiện phục vụ ngày càng hiệu quả cho Giáo phận; đồng thời giúp lan tỏa tinh thần Caritas đến với cộng đồng xã hội.

  • Luật sư Lê Quang Vũ - DNCG kết nối; đã chia sẻ việc làm của mình qua việc kết nối giúp đỡ nhau trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid.

Ngay sau đó, lúc 9g15, quý cha Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, giúp cộng đoàn Sám hối - Xưng tội.

Thánh lễ

Lúc 10g15, Lm Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế có 20 linh mục trong Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Vinh Sơn dâng lời tạ ơn Chúa, xin Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng Caritas TGP cầu bầu cùng Chúa ban nhiều ơn lành để công việc phục vụ bác ái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong bài giảng, Lm Gioakim Trần Văn Hương, Chánh xứ Fatima Bình Triệu kiêm Trưởng Hạt Thủ Đức; đã chia sẻ bài Tin Mừng Ga 21, 15-19.

Lm Gioakim mở đầu với câu Lời Chúa: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Chúa Giêsu đã hỏi ông Phêrô 3 lần cùng một câu hỏi, khiến cho ông Phêrô cảm thấy ái ngại, với 3 lần hỏi không cùng một mức độ; và ông Phêrô cũng đã trả lời Chúa Giêsu 3 lần "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Phêrô ý thức việc Chúa biết rõ mọi sự, biết mức độ tình yêu của ông với đối với Chúa, ý thức một tình yêu giới hạn của mình. Nhưng Chúa đã chọn Phêrô làm đá tảng để xây Giáo hội, Chúa trao cho ông nhiệm vụ: “Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”. Ngài tin tưởng ông cho dù đã xảy ra những yếu đuối nơi ông. Vai trò của Phêrô được xây dựng trên tình yêu bất diệt của Thiên Chúa. Chìa khóa trao cho Phêrô để giải thoát: “Sự gì con tháo cởi dưới đất trên trời cũng tháo cởi, Sự gì con cầm buộc dưới đất trên trời cũng cầm buộc.”

Cuộc đời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong hoàn cảnh khó khăn của xã hội, Ngài bước đi trong niềm tin vào Đức Kitô, phó thác đời mình cho Đức Trinh Nữ Maria; linh đạo đó ngài đã sống suốt cuộc đời. Hôm nay cử hành Lễ kính Thánh Giáo Hoàng, mẫu gương sống linh đạo Tình yêu Đức Kitô, thuộc về Đức Kitô; linh đạo của Mẹ Maria, thuộc về Mẹ để lắng nghe và thực hiện theo Lời Chúa; và Linh đạo thứ ba là chăm sóc đàn chiên của Chúa ủy thác cho. Chúng ta hãy cầu xin với Thánh Giáo Hoàng để ngài chuyển cầu cho chúng ta bước theo Chúa với những giới hạn của mình và chính Chúa bù đắp cho chúng ta, để công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện chung, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giám đốc Caritas TGP đã đại diện Caritas cảm ơn Lm chánh xứ Fatima Bình Triệu đã cho Caritas TGP tổ chức Lễ Bổn mạng tại Gx này, cảm ơn quý cha, cảm ơn tất cả mọi người đã tham dự Lễ mừng Bổn mạng. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người sống tinh thần bác ái yêu thương người nghèo khổ. Đại diện Caritas trân trọng gởi đến Lm chánh xứ sở tại bó hoa tươi thắm tri ân.

Đáp từ, Lm Chánh xứ Fatima cảm ơn tất cả mọi người: “Mọi người góp chung niềm vui ơn Chúa ban, là bàn tay của Thiên Chúa chạm vào những bệnh tật, thương tích của con người, để họ được chữa lành. Cầu chúc chúng ta có tình yêu, sức mạnh, không sợ hãi mà can đảm, làm tất cả mọi sự để tình yêu Chúa đến với mọi người, mọi nơi.”

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, cộng đoàn cùng cất tiếng hát cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chụp hình lưu niệm, sau đó ban ẩm thực đã trao phần ăn trưa cho các thành viên Caritas tham dự Lễ.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Kiều Anh - Quang Tuấn - Trọng Trụ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top