Ban Caritas TGP: Lớp tập huấn cho nhân viên Caritas tại TGP TP HCM

Ban Caritas TGP: Lớp tập huấn cho nhân viên Caritas tại TGP TP HCM

WGPSG -- Khu vực Tòa Tổng Giám Mục TP vốn yên tĩnh, sáng 25/02/2012 bỗng nhộn nhịp hẳn lên bởi 186 nhân viên Caritas thuộc 7 giáo hạt: Chí Hòa, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, Tân Định, Tân Sơn Nhì, Xóm Mới thuộc Tổng Giáo phận về dự lớp tập huấn: CÔNG TÁC BÁC ÁI - XÃ HỘI VÀ KỸ NĂNG THỰC HÀNH khóa 3.

Các tham dự viên được đón tiếp chu đáo khi đến dự, được phát dây đeo và bảng tên, tài liệu học tập …

Đúng 8g, cha giám đốc Caritas Vincent Vũ Ngọc Đồng khai mạc ngày làm việc bằng lời chào mừng và giới thiệu về khóa tập huấn, ban giảng huấn. Theo cha, khóa tập huấn sẽ giúp học viên hiểu về:

- Linh đạo Caritas nghĩa là đường hướng thiêng liêng trong hoạt động, theo cách Chúa Giêsu đã thực hiện trong việc bác ái.

- Các phương thế làm việc chung sao cho có hiệu quả.

- Các kỹ thuật làm việc: lập kế hoạch, dự án, mời gọi sự hợp tác của các ban, ngành, đoàn thể … để hoạt động bác ái thực sự đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

- Ban giảng huấn gồm những vị đang hoạt động trong Caritas Tổng Giáo phận: cha Micae Trương Thanh Tâm SJ, tiến sĩ Vũ Nhi Công, quý xơ, và quý thầy là những người sẽ đồng hành cùng khóa học trong suốt 5 buổi học.

Buổi sáng, bằng những thước phim trình chiếu, hoạt động nhóm và những lời giảng sống động, cha Micae đã hướng dẫn cộng đoàn tìm hiểu về linh đạo Caritas, phân biệt hoạt động từ thiện và công tác xã hội, định nghĩa thế nào là công tác xã hội, các hình thức công tác xã hội chính yếu, các thành tố trong một tình huống công tác xã hội, mục đích và các chức năng của công tác xã hội… để có thể giúp những người gặp khó khăn trong cuộc sống đi trên chính đôi chân của mình, cho cần câu chứ không cho con cá, …

Lớp học đã vui mừng được đón tiếp Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đến thăm. Sau khi nghe cha Micae báo cáo sơ bộ về hoạt động của lớp, Đức Hồng y đã mời gọi “99 con chiên công chính” cùng với Ngài đi tìm và giúp đỡ “một con chiên bị lạc”. Ngài cũng yêu cầu nhân viên Caritas khi đi làm công tác bác ái hãy cầu nguyện, làm việc bằng con tim được mở ra với hai van đón nhận và cho đi theo gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria.

 

Buổi chiều, cha Micae tiếp tục giúp lớp tìm hiểu một số nguyên tắc và công cụ của công tác xã hội để mỗi người có thể sử dụng chúng trong công việc của mình với lời kêu gọi yêu thương: ghét tội lỗi nhưng yêu mến tội nhân như xưa kia Chúa đã làm. Cha đã giúp các thành viên có những kiến thức nhất định để trở về giáo xứ, mỗi người sẽ là một cánh tay đắc lực của linh mục chính xứ trong việc thực hiện bác ái theo linh đạo Caritas.

Phần ôn bài được các thành viên trong lớp dàn dựng thành một vở kịch ngắn, tóm tắt toàn bộ nội dung được chia sẻ trong ngày để ra về ai cũng hiểu và nhớ những gì đã học.

 

Cuối buổi học, cùng với lời cám ơn chân thành, lớp đã cử một thành viên lên tặng một món quà nhỏ cho ban tổ chức, ban giảng huấn và toàn thể những người đã góp công, góp sức cho ngày học diễn ra vui vẻ và thành công.

Chia tay trong lưu luyến, ai cũng hẹn thứ 7 tuần sau gặp lại trong tình thân mến.

Được biết lớp tập huấn CÔNG TÁC BÁC ÁI - XÃ HỘI VÀ KỸ NĂNG THỰC HÀNH nhằm giúp các thành viên Caritas trong các giáo xứ hiểu rõ kỹ năng, phương pháp thực hành công tác bác ái xã hội tại một giáo xứ.

Lớp được tổ chức theo khóa, mỗi khóa 5 ngày vào các thứ 7 hằng tuần. Kết thúc khóa học, mỗi thành viên tham dự đầy đủ sẽ được cấp một giấy chứng nhận do Đức Hồng y ký.

Top