Ban Caritas Hạt Thủ Đức: mừng bổn mạng thánh Têrêsa Calcutta ngày 3-9-2022

Ban Caritas Hạt Thủ Đức: mừng bổn mạng thánh Têrêsa Calcutta ngày 3-9-2022

Ban Caritas Hạt Thủ Đức: mừng bổn mạng thánh Têrêsa Calcutta ngày 3-9-2022

TGPSG - “Hãy yêu thương mọi người như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta và hãy như gương Mẹ Têrêsa Calcutta: thoát khỏi vùng an toàn của bản thân để đến với người nghèo, người bất hạnh”.

Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương, Trưởng Hạt Thủ Đức, trong thánh lễ kính thánh Têrêsa Calcutta - Bổn mạng Ban Caritas Hạt Thủ Đức, vào lúc 10g thứ Bảy ngày 3-9-2022 tại nhà thờ Bình Chiểu, Hạt Thủ Đức, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Phần 1: Sinh hoạt

Từ 7g30, hơn 120 thành viên Caritas từ 12 giáo xứ trong Giáo hạt Thủ Đức cùng quý ân nhân đã tập trung tại Hội trường giáo xứ Bình Chiểu để thăm hỏi nhau và chuẩn bị tham dự giờ Huấn đức với chủ đề “Lòng nhiệt thành với công tác Caritas” được hướng dẫn bởi Lm Stêphanô Maria Phạm Cao Đích, CMC.

Đúng 8g15, chương trình chính thức bắt đầu.

Chia sẻ trong giờ Huấn đức, Lm Stêphanô Maria đã khơi gợi 3 việc cần ghi nhớ để hun đúc lòng nhiệt thành với công tác Caritas.

Thứ nhất: Phải có Lửa Tình yêu trong người.

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12, 49).

Lm Stêphanô Maria đã trích dẫn Lời Chúa như trên và lưu ý với các thành viên Caritas: đây không phải lửa trừng phạt, nhưng là lửa Tình yêu, lửa Bác ái của Thiên Chúa. Ngọn lửa gieo vào thế gian, vào lòng chúng ta để giúp chúng ta mạnh mẽ, can đảm và tràn trề nhiệt huyết loan truyền Lời Chúa. Có lửa tình yêu, chúng ta mới hăng say phục vụ.

Lm Stêphanô Maria lưu ý thêm: Khi tham gia công tác Caritas, hãy khởi tạo nguồn lực tình yêu của Chúa cho mọi công việc, như lời thánh Phaolô: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”. (2CR.5: 14)

Thứ hai: Làm mọi việc để sáng danh Chúa

Lm Stêphanô Maria mời gọi các thành viên Caritas hãy lấy tấm gương chăm sóc kẻ nghèo khó của Mẹ Têrêsa Calcutta để làm nền tảng cho mọi hoạt động. Ngài cổ võ các thành viên: “Chúng ta tham gia Caritas không phải vì đồng lương hay vì bằng chứng nhận, lời khen ngợi, mà vì Chúa Kitô. Vì vậy, chúng ta hãy tiếp tục phục vụ, đừng bỏ cuộc vì sẽ mất một ‘kho tàng’ đấy.”

Đồng thời, Lm Stêphanô Maria nhắc lại một số đặc tính Bác ái Caritas để các thành viên củng cố kiến thức:

a) Bác ái phải thể hiện bằng hành động, như thánh Giacôbê đã nói: “Đừng yêu thương trên đầu môi chót lưỡi, nhưng hãy yêu thương cách chân thật”;

b) Phải đón nhận và biết dấn thân theo đường lối Caritas, không theo ý cá nhân;

c) Hãy giúp đỡ những người anh em nghèo khổ bởi Đức Kitô đang hiện thân trong họ.

Thứ ba: Siêng năng cầu nguyện

Lm Stêphanô Maria khuyến khích các thành viên hãy siêng năng cầu nguyện: cho mình, cho mọi người và cầu nguyện cho nhau. Ngang qua việc cầu nguyện, chúng ta sẽ nhất tâm làm việc để vinh danh Chúa, để chu toàn trách nhiệm mà Chúa đã trao.

Phần 2: Dọn mình và nhận Bí tích Hòa giải

Sau giờ Huấn từ, các thành viên có 15 phút giải lao. Đến 9g15, các thành viên dọn mình và lãnh nhận Bí tích Hòa giải tại Hội trường giáo xứ. Sau đó, mọi người lần lượt vào nhà thờ, đọc kinh và cầu nguyện riêng.

Phần 3: Thánh Lễ Tạ Ơn

Đúng 10g, đoàn rước tiến vào nhà thờ. Chủ sự thánh lễ là Lm Gioakim Trần Văn Hương. Đồng tế có Lm Vinh-Sơn Vũ Ngọc Đồng và các linh mục Linh hướng Caritas các giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim đã nêu ra một số ơn ích khi tham gia hoạt động bác ái.

Thứ nhất: Chúng ta đang đón nhận ân sủng của Chúa và được tham dự vào công cuộc trao ban tình yêu của Ngài.

Khi giúp đỡ người nghèo khó, chúng ta đâu chỉ là người trao ban, mà còn là người đón nhận. Ân sủng Chúa ban cho chúng ta là được phục vụ và cho chúng ta tham dự vào công cuộc trao ban tình yêu của Ngài đến với những người mà chúng ta gặp gỡ.

Thứ hai: Chúng ta biết sống khiêm nhu và coi trọng mọi người.

Đức Giêsu đã dạy chúng ta phải trân trọng những người mà chúng ta đang phục vụ. Nếu không nuôi dưỡng sự khiêm tốn và trân trọng mọi người, chúng ta sẽ trở thành người bất hạnh. Vì vậy, khi phục vụ mọi người, nhất là với những người yếu thế, chúng ta đang sống trong ân sủng của Chúa.

Thứ ba: Chúng ta được hưởng niềm vui trong phục vụ

“Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”. (Mt 25, 31-46).

Lm Gioakim trích dẫn Lời Chúa như trên và chia sẻ thêm: “Đức Giêsu đã nói giá trị không nằm ở việc lớn lao, mà nằm ở tấm lòng của chúng ta dành cho những người bé mọn. Vậy, hãy noi gương Mẹ Têrêsa Calcutta để phục vụ bằng cả tấm lòng trong niềm vui”.

Lm Gioakim kết thúc bài giảng với lời nhắn nhủ: “Hãy yêu thương mọi người như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta và hãy như gương Mẹ Têrêsa Calcutta: thoát khỏi vùng an toàn của bản thân để đến với người nghèo, người bất hạnh.”

Trước khi kết lễ, Lm Gioakim cầu chúc mọi người được đón nhận nhiều hồng ân và phúc lành của Chúa, nhất là khi mở rộng tấm lòng phục vụ và làm việc bác ái.

Thánh lễ kết thúc khoảng 11g. Sau đó, mọi người chụp hình lưu niệm và chung vui bữa cơm huynh đệ tại Hội trường giáo xứ.

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top