Bài giảng Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ Nam Hải

Bài giảng Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ Nam Hải

THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH
KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP
GIÁO XỨ NAM HẢI

Anh chị em rất quý mến, hôm nay Giáo xứ Nam Hải có một niềm vui lớn: niềm vui khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, trùng hợp với “Ngày Chúa Nhật III Mùa vọng, Chúa Nhật của Niềm Vui, Chúa Nhật Áo màu Hồng”.

1. Ngay từ lúc khởi đầu, bài ca Nhập lễ mời gọi: anh em hãy “vui luôn trong Chúa”, hãy vui lên vì Chúa đã đến gần (x. Pl 4,4-5). Ngày Chúa Giáng Sinh sắp đến nơi, Niềm Vui Giáng Sinh đã bắt đầu. Dân Chúa chờ đợi “ngày lễ Sinh Nhật Đấng Cứu Thế” với tất cả niềm tin, sâu xa và mãnh liệt. Niềm tin càng mạnh, thì Niềm vui càng lớn. Xin Thiên Chúa hướng niềm vui của chúng ta tới “Nguồn Hoan lạc” là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Quà Tặng thần linh của Thiên Chúa. Chúng ta không thể nào hiểu hết Tình Thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại và ý nghĩa của Quà Tặng này. Nhưng chúng ta tin Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và chúng ta vui sướng hân hoan; lòng ngập tràn hạnh phúc.

2. Thời đại nào cũng thế, nhưng nổi bật hơn cả là thời đại chúng ta, con người đang cần “được chăm sócan ủi”, “được bảo đảm an ninh”, “được an bình hạnh phúc”. Sứ điệp của lễ Giáng Sinh sắp tới, là sứ điệp bình an: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người Chúa thương!” (Lc 2,14) Thiên Chúa yêu thương hết mọi người. Tình yêu của Thiên Chúa bao trùm toàn thể nhân loại. Tin Mừng Chúa Giáng Sinh là Tin vui cho tất cả loài người. Phụng vụ Lời Chúa đưa chúng ta bước vào “một cuộc sống tràn đầy hy vọng”. Chúng ta “được nếm trước Niềm Vui, Hạnh phúc mà Thiên Chúa Cha ban cho chúng ta trong Chúa Giêsu." Nếm trước hạnh phúc được làm “em của Chúa Giêsu, con của Chúa Cha trên trời”, và làm anh chị em với nhau. Bản thân tôi rất vui mừng, vì được làm anh chị em của mọi người.

3. Thánh Phaolô dạy chúng ta: anh em hãy vui mừng luôn mãicầu nguyện không ngừng; hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh (1 Tx 5,16-18). Hãy làm như vậy, vì đó là điều Thiên Chúa muốn. Bối cảnh hôm nay, tại Giáo xứ Nam Hải này, càng đặc biệt hơn nữa để chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, vì hôm nay là “ngày Đại lễ” đối với chúng ta, ngày khai mạc Năm Thánh. Hãy nghe lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô, đặc biệt cho Năm thánh này: “Đừng dập tắt Thần Khí! (1 Tx 5,19)... Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ, còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào, thì lánh cho xa! Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hóa toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác, được gìn giữa vẹn toàn trong Ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta Quang Lâm." (1 Tx 5,21-23)

4. Niềm vui “được Thiên Chúa yêu thương” là một “Tin Mừng”, Tin Mừng Cứu độGiải thoát. Sách Isaia (x. Is 61,1-2a.10-11) nhắc lại cho chúng ta “Sứ giả của Tin Mừng”, là chính Chúa Kitô, Đấng đã được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần, tấn phong làm Đấng Cứu Thế. Đấng mà chúng ta sắp mừng lễ Sinh nhật, là Chúa Cứu Thế, là Vị Cứu Tinh Duy nhất của trần gian. Ngoài Người ra, không còn Đấng Cứu Độ nào khác. Người được Chúa Cha sai đến trần gian loan báo Tin Mừng cho nhân loại, cho những người nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho những kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa… Isaia nói: “tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, như cô dâu lộng lẫy điểm trang”. (Is 61,10)

5. Có một người được Thiên Chúa sai đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế; người ấy tên là Gioan, còn được gọi là Gioan Tiền hô, hay Gioan Tẩy giả. Gioan Tiền hô là “Tiếng của Người hô trong hoang địa” (Ga 1,23): Người Hô, chính là Thiên Chúa, Đấng muốn báo trước “Ngày Giáng Sinh của Con mình” là Chúa Giêsu. Gioan làm phép rửa, kêu gọi sám hối, dọn đường cho Chúa Cứu Thế, nên được gọi là “Gioan Tẩy Giả”. Giờ đây, bất cứ một người anh chị em nào ở giữa chúng ta, đều có thể là “Gioan Tiền hô”, kêu gọi dọn đường cho Chúa. Bất cứ ai đều có thể là Gioan Tẩy giả, kêu gọi sám hối, và giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác. Chúng ta hân hoan làm điều đó, “hết sức khiêm tốn” như Thánh Gioan đã làm gương, khi tuyên bố: “Ngài phải lớn lên, và tôi phải nhỏ lại!” (Ga 3,30) Chỉ có Chúa Giêsu mới là Đấng Cứu Thế, chứ không phải chúng ta; không ai được mạo danh Ngài! Mạo danh Ngài, chúng ta sẽ là những “Kitô giả”, những “Phản Kitô”.

Nhà thờ Nam Hải, Chúa Nhật ngày 14.12.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top