Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh giáo xứ Nam Hải

Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh giáo xứ Nam Hải

BẾ MẠC NĂM THÁNH
KIM KHÁNH GIÁO XỨ NAM HẢI

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Kn 3,1-9 ; 1 Cr 1,17-25 ; Mt 10,17-22

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta hiện diện ở đây khá đông đảo, để mừng Lễ Bế mạc Năm Thánh Kim Khánh của Giáo xứ Nam Hải rất thân thương. Chúng ta hãy chúc mừng và cầu nguyện nhiều cho cha xứ và giáo xứ. Hôm nay là Ngày Lễ các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam. Chúng ta hãy để cho ánh sáng Lời Chúa của ngày lễ chiếu soi vào tâm hồn mỗi một người, để chúng ta có thể hiểu được tất cả các chiều kích của Tình Yêu Thiên Chúa dành để cho nhân loại, được mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

2. Theo thư I Côrintô (1Cr 1,17-25) thì Giáo hội Công giáo, theo chân Thánh Phaolô, rao giảng “Chúa Kitô chịu đóng đinh, cớ vấp phạm cho “người Do Thái”, sự điên rồ đối với các “Dân Ngoại” (c.23). Nhưng Ngài là Quyền Năng và là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa (c.24). Vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người; và sự yếu đuối của Thiên Chúa, thì vượt hẳn sức mạnh của loài người (c.25).

3. Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúado Chúa Thánh Thần, như Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho Dân Ngoại được biết…” (Mt 10,18). Tình Yêu và Quyền Năng của Thiên Chúa mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Trong giờ ấy, không phải chúng ta nói, mà là Thánh Thần của Chúa Cha nói trong chúng ta (c.20). Vì Danh Chúa, chúng ta bị người ta ghen ghét, nhưng nếu bền đỗ đến cùng, chúng ta sẽ được cứu độ (c.22). Chúng ta không ngại khổ hình, không ngại sự đánh đập và tù tội, để làm chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa được mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô.

4. Theo như Sách Khôn Ngoan (Kn 3,1-9), thì các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam là những người đã chịu thử thách như vàng đã thử trong lửa, và đã được Thiên Chúa chấp nhận như của lễ toàn thiêu (c.6). Các ngài đã tin tưởng nơi Chúa, dù có chịu khổ hình, lòng trông cậy của các ngài vẫn không chết. Sau giây lát chịu khổ nhục, các ngài được vinh dự lớn lao. Vì ơn Chúa và vì trung thành với Thiên Chúa trong Tình Yêu, các ngài sẽ được hiểu biết chân lý một cách trọn vẹn. Các ngài bao gồm nhiều hạng người khác nhau, có các giám mục, các linh mục, các nam nữ tu sĩ, giáo dân; các ngài thuộc cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Miền Bắc có Thánh Linh mục Anrê Dũng Lạc, có Bà Thánh Anê Đê là người giáo dân…; Miền Trung có Thánh Simon Hòa là Thầy Thuốc Đông Y…; Miền Nam có Cha Thánh Philiphê Minh, Thánh Gẫm, Thánh Lựu...

5. Hôm nay vì là Bế Mạc Kim Khánh Giáo xứ, nên anh chị em cũng nên nhìn lại chính mình và giáo xứ, xem coi giáo xứ có thực sự xứng đáng là một giáo xứ tốt theo như Ý Chúa và sự ước muốn của Giáo Hội. Vậy thế nào là một giáo xứ tốt? Một giáo xứ tốt là một Cộng Đoàn Đức Tin, Đức Cậy và Đức Ái. Có lẽ giáo xứ Nam Hải của chúng ta thường xuyên trau dồi học hỏi Giáo Lý Đức Tin, học hỏi Lời Chúa và đem ra thực hành. Hy vọng mọi người đều có thể vượt qua các cơn khủng hoảng về Đức Tin của Thời Đại chúng ta. Giáo xứ Nam Hải cũng không ngừng trông cậy và phó thác cho Chúa mọi công trình mà mình đã và đang thực hiện.

6. Giáo xứ Nam Hải của chúng ta cũng là một Cộng Đoàn Bác Ái Yêu Thương: Thực lòng mến Chúa và yêu người. Giúp đỡ những người nghèo khổ, yêu thương và trân trọng những người khuyết tật, những người gặp hoạn nạn và khổ đau. Năm nay chúng ta được mời gọi tận tình săn sóc các gia đình trẻ, giúp đỡ họ về vất chất và tinh thần, tập cho họ làm việc Mục Vụ Gia Đình theo như ý muốn của Giáo Hội, được biểu lộ rõ rệt trong 2 kỳ họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, kỳ họp bất thường năm 2014 và khóa họp thường kỳ trong tháng 10 năm 2015 vừa qua. Chúng ta hãy cầu nguyện một cách đặc biệt cho các gia đình trẻ trong giáo xứ, xin Chúa Thánh Thần ban cho họ tràn đầy tình yêunhiệt huyết tông đồ truyền giáo.

Xin Chúa chúc lành cho cha xứ và giáo xứ!

Nhà thờ Nam Hải, thứ Ba, ngày 24.11.2015
Lễ các Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top