Ba cách thiết yếu giúp gia đình bình an trong thời gian đóng cửa vì đại dịch

Ba cách thiết yếu giúp gia đình bình an trong thời gian đóng cửa vì đại dịch

Ba cách thiết yếu giúp gia đình bình an trong thời gian đóng cửa vì đại dịch

WGPSG / Aleteia -- Đây là một tình huống chưa từng có, vì vậy để giúp gia đình bạn bình tĩnh đối phó với nó, đòi hỏi phải có những phương pháp chưa từng có. 

Khi tôi viết điều này, hầu hết các thành phố ở đây trong khu liên đô thị Dallas-Fort-Worth đang chuẩn bị ngừng hoạt động hai tuần để đối phó với đại dịch virus corona. 

Giữa những mối quan tâm thiết thực như dự trữ thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng, tôi đã nghĩ về cuộc sống hằng ngày sẽ như thế nào trong những tuần tới. 

Vì cho rằng điều duy nhất lây lan còn nhanh hơn cả covid-19 chính là nỗi sợ hãi, nên mục tiêu chính của tôi là phải tìm ra cách duy trì sự bình an trong gia đình mình. Điều này sẽ dẫn đến một cái nhìn rất khác so với danh sách giải trí mà ban đầu tôi đã hình dung - thay vào đó, nó sẽ giống như một chiến lược ba hướng để giúp gia đình tôi đối mặt với những tuần sắp tới trong bình an. 

1. Nói chuyện với con mình, đừng vòng vo 

Phần đáng sợ nhất của bất kỳ đại dịch nào không nhất thiết là chính bệnh dịch, nhưng là sự mơ hồ xung quanh nó. Điều này đúng với trẻ em cũng như với người lớn. Chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta bảo vệ bọn trẻ bằng cách nói giảm bớt hoặc nói với chúng rằng không có gì phải lo lắng, nhưng chúng ta sẽ thực sự tạo ra nhiều nỗi sợ hãi lo lắng hơn khi không hoàn toàn cởi mở và trung thực. 

Đừng sợ nói với con bạn về virus. Chắc chắn không cần phải đi sâu vào các chi tiết đáng sợ, nhưng hãy cung cấp cho trẻ các dữ kiện. Hãy giải thích cách lây lan của virus và nói với trẻ những gì trẻ có thể làm để tự bảo vệ mình. 

Nếu trường học của con bị đóng cửa, hãy giải thích lý do và nhắc nhở con bạn rằng những biện pháp này đang được thực hiện để bảo vệ mọi người và làm chậm sự lây lan. Hãy cho phép con bạn thể hiện nỗi sợ hãi, và đừng gạt những nỗi sợ đó sang một bên. 

Quả thực, có lẽ sẽ khôn ngoan hơn khi chia sẻ mối quan tâm của bạn để con bạn biết rằng chúng không hề đơn độc trong cơn sợ hãi. Cùng nhau đối mặt với những gì đang xảy đến - cho dù đó là virus corona hay chỉ là cuộc sống – đó là cách tốt nhất để xây dựng cảm giác an toàn và bình yên trong gia đình bạn. 

2. Tập trung vào mục đích, đừng sao lãng 

Tôi thừa nhận rằng điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tìm cách để giữ cho bọn trẻ bận rộn trong vài tuần tới. 

Giữ cho cho chúng bận rộn và quên lãng dường như là giải pháp hiển nhiên- nhưng đây lại là một tình huống mới. Chúng ta chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì như thế này trước đây. Nó không hề giống như một kỳ nghỉ ở trường hoặc ngày tuyết rơi, và những cách tiếp cận đó có vẻ không phù hợp. 

Vì vậy, thay vì tìm cách đánh lạc hướng bọn trẻ, tôi bắt đầu nghĩ cách để đem đến cho chúng mục đích cho từng ngày sống. 

Một ngày, chúng tôi dọn dẹp sắp xếp tủ đồ chơi hiện đang rất lộn xộn. Việc này có vui không? Không. Có cần phải làm không? Có. Đó có phải là một công việc cần tập trung và hoàn thành cùng nhau, rồi ăn mừng sau đó không? Chắc chắn là đúng vậy rồi. 

Mặc dù thế, không phải ngày nào cũng sẽ làm giống nhau – vào một ngày khác, chúng tôi sẽ cùng học nấu ăn trong bếp, vừa vui vừa có kết quả cụ thể. 

Hãy xem hai tuần này là cơ hội để thực hiện tất cả những điều bạn đã đưa ra một cách có hệ thống. Lên kế hoạch cho bọn trẻ, sắp xếp lịch, tham khảo ý kiến ​​của chúng, và sau đó thức dậy mỗi ngày chỉ để làm những việc đó. 

3. Củng cố đời sống tâm linh 

Khoảng thời gian đầy lo sợ có thể là cơ hội rất tốt để đưa mọi người trở về với Chúa, và đại dịch này cũng không ngoại lệ. 

Bệnh tật và cái chết đều có trong tâm trí của mọi người, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng chúng cũng nằm trong tâm trí của con bạn. Đừng tránh né điều đó – hãy đối đầu với nó. 

Hãy đọc những đoạn Kinh thánh và chuyện các vị thánh sống trong thời kỳ bệnh dịch bệnh,… nhưng hãy đọc chung với nhau, đọc lớn tiếng và sau đó dành thời gian nói chuyện với nhau. 

Nếu có một câu Kinh Thánh nào gây xúc động nơi con bạn - hoặc nơi bạn - hãy lưu ý đặc biệt và để bọn trẻ viết nó lên tấm kiếng trong phòng tắm. 

Hãy nghĩ cách rút ra bài học từ cuộc sống của các vị thánh và áp dụng cho gia đình bạn ngay lúc này, trong thời dịch bệnh hiện đại. 

Và quan trọng nhất, hãy bắt đầu và kết thúc mỗi ngày với lời cầu nguyện. Hãy nhắc nhở con bạn khi chúng thức dậy và trước khi chúng đi ngủ rằng, trên hết mọi sự, tình yêu Thiên Chúa là vô tận và vĩnh cửu. Hãy khẩn cầu các thiên thần hộ mệnh để nhắc con mình nhớ rằng chúng không hề đơn độc, và rằng Chúa sẽ giữ chúng an toàn ngay bây giờ và mãi mãi. 

Calah Alexander (Aleteia) / Thảo Uyên  chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

Top