Ẩn số của Tình yêu

Ẩn số của Tình yêu

WGPSG -- Có một vị 65 tuổi, đã lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy được mười lăm năm. Khi con trai lớn của ông nói ông cha chỉ không có vợ mà thôi, chứ có gì hơn người đâu, mà bổn đạo coi trọng như vậy, ông trả lời: “Linh mục không có vợ đủ làm cho mọi người kính phục, quý mến rồi. Mọi người dùng khả năng của mình làm ra tiền để lo cho gia đình riêng, còn ông cha sống độc thân để làm việc cho nhà thờ, cho bổn đạo và cho tha nhân. Hầu hết quý cha đều hy sinh vì việc chung, vì con em chúng ta, vì muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Nếu không có linh mục thì ai dâng Thánh lễ, ai giảng bài Phúc Âm, ai thường xuyên nhắc nhở về yêu thương cho mọi người học hỏi, thực hành?”

Vị tân tòng cao niên nói thật chí lý: Từ khi giáo xứ này được thành lập đến nay, đã có nhiều vị mục tử đến rồi đi, hoặc gởi lại thân xác giữa đàn chiên thân yêu. Họ đạo chỉ là một chặng ngắn trong cuộc đời thánh hiến của các ngài, nhưng mỗi vị mỗi cách luôn tận tâm tận lực trong việc phát triển họ đạo. Đặc biệt, quý cha nhà xứ hiện nay, các ngài sẵn sàng bắt tay vào làm từ việc lớn đến việc nhỏ, luôn đồng hành với giáo dân trên mọi nẻo đường yêu thương. Người đời yêu bằng cách chăm sóc cho gia đình riêng, còn các cha yêu bằng cách làm cho họ đạo được thăng tiến về cả hai mặt siêu nhiên và tự nhiên.

Giáo dân có 40 ngày hành trình mùa Chay, còn các cha đã bắt đầu hành trình này từ khi nhậm chức. Công trình nhà chờ phục sinh và hội trường vừa hoàn tất thì lại phải trùng tu các phòng dạy giáo lý đã xuống cấp. Người ta thấy quý cha thật đa năng, buông việc mục vụ ra là có thể biến thành thợ xây dựng, thợ sơn, công nhân khuân vác, quét dọn, người thu gom ve chai và cả làm y tá tự truyền dịch cho mình khi quá đuối sức. Tuy nhiên, không phải mọi sự đều thuận lợi, người cha trong gia đình nuôi có vài người con còn bị chê trách này kia huống chi làm cha tinh thần của hơn năm ngàn tín hữu. Tiếng đồn xây hội trường để cho thuê làm đám cưới vừa bị xóa tan bởi mọi việc phụng vụ chung cho cộng đoàn đều được tổ chức nơi đây, thì dư luận lại lo âu bởi vài cô gái trẻ cứ tìm cách tiếp cận quý cha… Có người bảo các cha đã từ bỏ gia đình, tận hiến cuộc đời cho thiên hạ mà cứ bị điều tiếng hoài chịu sao nổi. Người thì nói hãy cầu nguyện cho các ngài. Kẻ mỉm cười ý nhị: “Đó là ẩn số của tình yêu”. Người Yêu của quý cha đã nếm hết mọi khổ đau của trần thế và đã chiến thắng tử thần, các cha đi theo dấu chân Người rồi cũng sẽ vượt qua những rắc rối của thế gian.

Một phần ‘ẩn số’ đã được giải đáp trong thời gian qua: Khi mới về xứ, cha sở nói họ đạo tên Thị Nghè nên chỉ thấy toàn ‘Thị’ làm việc, giờ đây đã có một số ‘Văn’ ra cộng tác với quý cha. Thánh lễ 19g00 mỗi tối thứ Ba tại nhà chờ phục sinh luôn thu hút giáo dân đến cầu cho thân nhân đã qua đời. Hối nhân tìm đến làm hòa với Chúa từ đầu mùa Chay kéo dài đến ba ngày trước Tam Nhật Thánh. Đêm Tiệc Ly có một nhóm đại diện Chầu Thánh Thể đến 4g00 sáng. Khi cha sở vác Thánh giá qua mười bốn chặng đàng quanh nhà thờ ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, rất đông giáo dân đã đi theo để suy niệm cuộc Thương khó của Chúa. Tuy nhiên, quý cha còn muốn sau ngày mừng Chúa sống lại, những hình thức biến chuyển bên ngoài sẽ thêm ý nghĩa sâu sắc hơn khi tận thâm tâm mọi người đều muốn từ bỏ những trì trệ của đời sống đạo, giống như con sâu bướm từng bước rời bỏ cái kén nặng nề bất động hóa thân thành cánh bướm rực rỡ, hầu có thể vươn lên sức sống mới trong ánh sáng phục sinh huy hoàng.

Nhiều vị cao niên trong họ đạo nói nhìn mấy cha chịu khó vì bổn đạo thấy thương quá là thương! Mong sao những ý định tốt lành của quý cha thành hiện thực, để những con số “bí ẩn của tình yêu” luôn được thể hiện ra bằng sự hướng thiện của đàn chiên, mang lại niềm khích lệ cho đời mục tử.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top