10 năm thăng trầm: Tất cả là của Chúa

10 năm thăng trầm: Tất cả là của Chúa

TGPSG --- Vào lúc 19h30 ngày 01-08-2024, mặc dù cơn mưa lớn bất chợt đổ xuống, nhưng không thể ngăn cản hơn 500 khách mời và khán giả đến tham dự buổi ra mắt MV “Kinh Dâng Hiến” của Nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn (CKCGSG). Sự kiện đã diễn ra tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 10 năm của nhóm.

Góp mặt tại sự kiện còn có các quý cha, quý sơ, quý ân nhân, người thân, bạn bè cùng các cô chú, anh chị em đã luôn yêu thương, dõi theo nhóm trong suốt hành trình 10 năm qua, đặc biệt là sự hiện diện của Lm. Gioan Lê Quang Việt - Trưởng ban Mục vụ Giới trẻ TGP Sài Gòn, Lm. Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn, Lm. Tôma Vũ Ngọc Tín SJ. - Đặc trách Văn phòng mạng lưới cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam, Lm. Vinh Sơn Trần Văn Đỉnh, SJ - Đặc trách Truyền thông Dòng Tên, Lm. Đaminh Lê Văn Luận, SJ - Linh hướng Nhóm CKCGSG.

Gia đình nghệ thuật trong Đức tin

Hành trình của Nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn bắt đầu vào tháng 5 năm 2014. Với khát vọng kể lại những câu chuyện hùng vĩ của Kinh Thánh qua nghệ thuật, anh Jean Kiệt đã tập hợp 33 anh chị em, bao gồm cả người Công Giáo và không Công Giáo, để thành lập nên nhóm CKCGSG.

Những ngày đầu thành lập, nhóm đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về kinh phí và địa điểm tập luyện. Toàn bộ các vở kịch của nhóm đều được trình diễn miễn phí, do đó, không ít lần các thành viên phải tự bỏ tiền túi để mua trang phục, đạo cụ và thiết bị.

Một trong những vở ca kịch đầu tiên: “Tên tử tù” (2015)

 

Vở ca kịch “Một tình yêu” - Đại hội giới trẻ TGP Sài Gòn - 2023

Khi hồi tưởng lại những ngày đầu tiên, các thành viên lâu năm trong nhóm đều nhớ về những khoảnh khắc chịu nắng, chịu mệt để mỗi người một tay mày mò làm đạo cụ, chuẩn bị sân khấu. Tuy khó khăn, nhưng ai nấy đều cảm thấy ấm áp và hạnh phúc, luôn sẵn sàng hy sinh mỗi buổi tối trong tuần để tập luyện. “Khi có nhóm, mọi công việc khác của tôi chỉ xếp thứ hai mà thôi,” anh Jean Kiệt chia sẻ.

Vở ca kịch “Con chiên không mỏi” - năm 2023

Trải qua 10 năm đồng hành cùng nhau, nhóm CKCGSG đã dàn dựng và biểu diễn 9 vở ca kịch, trong đó có những tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả tại Sài Gòn như: “Tên tử tù” (2014), “Bức linh ảnh bị đánh cắp” (2015), “Hài nhi là ai?” (2016), “Khi lòng đã tin” (2016), “Con chiên không mỏi” (2023), và vở “Một tình yêu” trình diễn trong khuôn khổ Đại hội giới trẻ Tổng giáo phận Sài Gòn 2023. Và trong sự kiện tri ân này, nhóm cho ra mắt MV “Kinh Dâng Hiến,” một bộ phim âm nhạc lấy cảm hứng từ lời kinh Dâng Hiến của Thánh I-Nhã.

Trong một đoạn video được ghi hình trước, Lm. Nguyễn Anh Huy, SJ đã giải thích ngắn gọn về ý nghĩa Kinh Dâng Hiến của Thánh I-Nhã, giúp khán giả hiểu sâu hơn về thông điệp của lời kinh này.

Tri ân 10 năm hành trình

Trong sự kiện, Lm. Tôma Vũ Ngọc Tín SJ., khi nhắc đến nhóm CKCGSG với vai trò là một phần quan trọng của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, đã chia sẻ: “Hành trình 10 năm của nhóm CKCGSG không chỉ là quá trình phát triển nghệ thuật, mà còn là minh chứng cho sức sống của tình liên đới và lòng nhiệt thành. Chính từ ngọn lửa đức tin và lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng mà anh chị em trong nhóm đã kết nối với nhau và đan dệt nên hành trình 10 năm đầy ý nghĩa này.”

Tiếp đó, Lm. Đaminh Lê Văn Luận, SJ., đã hân hoan mời tất cả mọi người cùng thưởng thức MV “Kinh Dâng Hiến,” một tác phẩm phỏng theo ý nguyện của Thánh I-Nhã với phần âm nhạc của Ryan Cayabyab, lời Việt được viết bởi anh Jean Kiệt, và do nhóm CKCGSG trình bày.

Ngay khi MV kết thúc, tiếng vỗ tay tán thưởng và hò reo nồng nhiệt vang lên khắp khán phòng. Trong không khí phấn khởi ấy, chương trình tiếp tục với phần giao lưu cùng ekip đứng sau thành công của MV, mang đến những chia sẻ đầy cảm xúc và những câu chuyện thú vị từ quá trình thực hiện.

Lm. Đaminh Lê Văn Luận, SJ., đã chia sẻ về nguồn gốc của bài hát, cho biết ca khúc “Kinh Dâng Hiến” được lấy theo bản nhạc “Suscipe” trong bộ phim về Thánh I-Nhã, do Ban Tông đồ Truyền thông của Dòng Tên Philippine sản xuất vào năm 2016. Cha cũng cho biết thêm rằng Dòng Tên Philippine đã hỗ trợ bản quyền, cho phép nhóm CKCGSG chuyển dịch ca khúc này sang tiếng Việt và phát hành dưới dạng video ca nhạc.

Anh Jean Kiệt, Trưởng nhóm kiêm Đạo diễn, đã giải thích về mạch truyện và ý tưởng cho các cảnh quay trong MV, giúp khán giả hiểu rõ hơn về quá trình sáng tạo. Anh cho biết: "Khi xem Kinh Dâng hiến, mỗi người sẽ có những cảm xúc, suy nghĩ khác nhau. Nhưng với nhóm CKCGSG, đó có lẽ là sự hiến dâng tình yêu của hơn 100 con người cho Chúa."

Tiếp theo, anh Nhật Trần, Nhà sản xuất MV, chia sẻ rằng các công ty chuyên về thiết bị quay, âm thanh, ánh sáng, và hậu kỳ đã hết lòng hỗ trợ để hoàn thiện sản phẩm. Anh nhấn mạnh rằng, “Tất cả là nhờ ơn Chúa,” một cách chân thành và đầy lòng biết ơn.

Diễn viên nam chính Thiên Ân xúc động khi chia sẻ về nhân vật Nhã trong MV. Anh bất ngờ nhận ra rằng thời lượng 5 phút của MV đã gói gọn gần 30 năm cuộc đời của chính mình—từ cuộc sống, sự nghiệp, đến những giai đoạn xa rời Chúa và cuối cùng là sự trở về nhờ nghe được tiếng gọi thiêng liêng. Thiên Ân bày tỏ niềm vinh hạnh và hạnh phúc khi được giao vai diễn đầy ý nghĩa này và không quên mời khán giả xem lại MV để cảm nhận sâu sắc hơn về lời kinh đầy ý nghĩa của Thánh I-Nhã.

Thay lời kết

Nhóm CKCGSG đã trở thành một gia đình lớn với hơn 120 thành viên, tất cả đều có chung niềm đam mê nghệ thuật và sứ mệnh mang Tin Mừng đến với mọi người thông qua những vở ca kịch. Hành trình 10 năm qua là minh chứng cho sự nhiệt thành và khát khao dấn thân của tuổi trẻ, hứa hẹn sẽ tiếp tục mở ra những dự án âm nhạc và nhạc kịch đặc sắc. Tất cả các thành viên đều đồng lòng tâm niệm “nguyện theo chân Chúa luôn” vì “cuộc sống tôi là Đức Kitô”.

Bài: Hằng Huỳnh, Quân, Hạo Nhiên

Hình ảnh: Nhóm CKCGSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top