Giáo xứ Xóm Chiếu: Ra đi Loan báo Tin Mừng

Giáo xứ Xóm Chiếu: Ra đi Loan báo Tin Mừng

WGPSG-- “Người lãnh nhận bí tích Thêm Sức là người trưởng thành trong đời sống Đức tin, và cùng với Ơn Chúa Thánh Thần có khả năng thực hiện nhiệm vụ ra đi Loan báo Tin Mừng”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám Quản (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong phần mở đầu bài giảng Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi tại nhà thờ giáo xứ Xóm Chiếu, đúng vào dịp Lễ Chúa Thánh Thần, Chúa nhật 20.05.2018.

Trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, vào lúc 9g00, các em rước đoàn đồng tế từ sân nhà xứ tiến vào thánh đường. Đồng tế với ĐGQ Giuse có cha Hạt trưởng Xóm Chiếu, chánh xứ Xóm Chiếu Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, và quý cha phụ tá giáo xứ Xóm Chiếu. Thánh lễ hôm nay có 94 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, trong đó có 47 em nam và 47 em nữ.

Sau khi cha phụ trách Thiếu nhi Giuse Nguyễn Hữu Danh công bố Tin Mừng, cha sở Giuse Maria đã giới thiệu với ĐGQ 94 ứng viên chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Liền đó, trong phần giảng lễ, Đức cha đã xuống tận các hàng ghế để “trò chuyện” thân mật với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Đức cha nhắn nhủ các em: “Người lãnh nhận bí tích Thêm Sức là người trưởng thành trong đời sống Đức tin, và cùng với Ơn Chúa Thánh Thần có khả năng thực hiện nhiệm vụ ra đi Loan báo Tin Mừng”. Rồi ngài trao đổi với các em về 3 bổn phận của người được lãnh nhận bí tích Thêm Sức (với Thiên Chúa, với xã hội và với Giáo hội). Tiếp đó, ngài đã cùng các em phân tích từng cử chỉ khi làm dấu Thánh Giá, nhằm giúp các em hiểu rõ hơn ý nghĩa của dấu Thánh Giá chính là tuyên xưng 2 mầu nhiệm cao trọng của Đức tin Kitô giáo: mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi và mầu nhiệm Cứu Độ Thập Giá của Chúa Kitô. Từ đó, ngài mời gọi các em cùng thực hiện 2 quyết tâm đơn giản như sau: Hãy làm dấu Thánh Giá một cách nghiêm túc; Nhớ làm dấu Thánh Giá mỗi sáng khi bắt đầu ngày mới và buổi tối trước khi đi ngủ. Ngài còn giúp các em đào sâu ý nghĩa từng câu, từng lời trong kinh Tin. Qua việc tìm hiểu về dấu Thánh Giá và kinh Tin, Đức cha giúp các em thêm xác tín về niềm tin của chính mình: tin vào ai và tin vào điều gì… Đó chính là những điểm Giáo lý căn bản và quan trọng trong Giáo hội Công giáo mà Đức cha đã ôn lại cho các em và cho cả cộng đoàn trong Thánh lễ đặc biệt hôm nay.

Sau đó, các em cùng sốt sắng lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua các phần của nghi thức Thêm Sức: Lập lại lời tuyên xưng; Đặt tay cầu nguyện; Xức dầu Thánh. Trong khi các em tiến lên lãnh nhận dầu Thánh, cả cộng đoàn cùng ca đoàn cầu nguyện bằng những bài thánh ca thật ý nghĩa. Xen giữa những bài thánh ca là các lời dẫn giải về ý nghĩa của Dầu, vai trò của người đỡ đầu, hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo hội và ý nghĩa bí tích Thêm Sức trong đời sống người Kitô hữu. Một bầu khí trang nghiêm, trật tự và thánh thiêng đã bao trùm trên cộng đoàn phụng vụ trong suốt thời gian diễn ra nghi thức Thêm Sức.

Trước khi kết Lễ, đại diện cộng đoàn phụng vụ, ông chủ tịch HĐMV đã bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa và cảm ơn ĐGQ Giuse, quý cha đồng tế, quý anh chị giáo lý viên. Để bày tỏ tấm lòng tri ân ĐGQ, các em lễ sinh đã dâng lên ngài lẵng hoa tươi thắm trong những tràng pháo tay vang dội.

Trong phần đáp từ, với bầu khí thân thương của một gia đình, ĐGM Giuse bày tỏ niềm vui khi được đến thăm giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Ngài đã dành nhiều lời khen ngợi về bầu khí Phụng vụ mà ngài được chứng kiến trong Thánh lễ hôm nay, một cộng đoàn phụng vụ trang nghiêm, sống động; và đặc biệt là ngài cảm thấy rất vui về sự hiểu biết Giáo lý của các em thiếu nhi. ĐGQ cám ơn sự cộng tác, phối hợp của cha sở, quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ. Cuối cùng, ngài đã nhắc đến bề dày lịch sử 162 năm của giáo xứ Xóm Chiếu, một giáo xứ kỳ cựu với nhiều đóng góp trong việc xây dựng Giáo hội tại TGP Sài Gòn. Ngài cầu chúc cho giáo xứ luôn giữ vững Đức tin và ngày càng phát triển, để góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội tại thành phố thân yêu này.

Thánh lễ khép lại lúc 10g45 với những tấm hình kỷ niệm ghi dấu sự trưởng thành Đức tin của 94 em vừa được lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Với những bài giáo lý căn bản về niềm tin Kitô giáo và Ơn Chúa Thánh Thần, các em sẽ cùng giáo xứ lên đường để thực hiện nhiệm vụ “Ra đi Loan báo Tin Mừng”.  

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top