Xin thuận theo Ý Chúa

Xin thuận theo Ý Chúa

TGPSG -- Lạy Chúa! Niềm vui bên ngoài của chúng con phụ thuộc rất nhiều vào những điều kiện mà chúng con cho là tốt, là hay, là tích cực. Ngược lại, niềm vui bên trong, niềm an ủi thiêng liêng, mà Chúa ban tặng thì không phụ thuộc vào bất cứ điều kiện nào.

Chúa ơi! chúng con thường nghĩ rằng: nếu suy nghĩ và thái độ của chúng con tích cực, thì chúng con sẽ tỏ lộ ra bên ngoài bằng những biểu hiện tích cực. Thế nhưng, chúng con có thực sự biết được: cái gì là tích cực, và cái gì là tiêu cực không? Chúng con có hình dung ra được: bức tranh toàn diện của con voi, mà năm thầy bói mù sờ không? Chúng con có khả năng nhìn được: mọi sự như Chúa nhìn không?

Đôi khi, những giới hạn, thất bại, mất mát, bệnh tật hay khổ đau, hóa ra lại là những bậc thầy vĩ đại dạy cho chúng con biết buông bỏ những cái nhìn sai trật về bản thân, bỏ đi những quyến luyến lệch lạc, phù phiếm do cái tôi (cái tội, cái tối, cái tồi) thêu dệt nên. Những nghịch cảnh, khổ đau đó mang lại cho chúng con một chiều sâu: đức khiêm nhường và lòng trắc ẩn, để chúng con sống “thực” hơn với Chúa, với tha nhân, với thiên nhiên vạn vật, và với chính mình.

Xin Chúa cho chúng con ý thức rằng: mỗi khi có chuyện gì không may xảy đến với chúng con, thì đằng sau những nghịch cảnh đó, luôn ẩn tàng một ân huệ cao vời, một bài học sâu xa mà Chúa muốn gửi đến, dù rằng, có thể, lúc đó, chúng con vẫn chưa nhận ra được. Xin Chúa cho chúng con có được cái nhìn chiêm niệm, để nhận ra rằng: những biến cố Chúa gửi đến luôn là điều tốt nhất, mà Chúa đã chuẩn bị cho chúng con.

Thật ra, những gì Chúa cho phép xảy đến: chúng không tốt, cũng chẳng xấu; không tích cực, cũng chẳng tiêu cực. Những biến cố xảy đến, những hoàn cảnh sống, chỉ là những gì phải được thể hiện ra mà thôi. Khi chúng con sống trong trạng thái hoàn toàn chấp nhận những gì đang hiện hữu, đang diễn ra theo ý Chúa, thì mọi việc xảy đến sẽ không còn là “tốt” hay “xấu”, “tích cực” hay “tiêu cực” nữa. Chỉ có một điều duy nhất là thuận theo thánh ý Chúa, bởi vì, đối với Chúa, ánh sáng và bóng tối cũng như nhau.

Ước gì chúng con luôn biết phó mình trong tay Chúa, như cục đất sét trong tay người thợ gốm, dù cục đất sét đó, có trở thành cái gì đi chăng nữa, thì nó cũng không phải là một phó phẩm, nhưng là một tuyệt tác mà người chủ của nó hết lòng thương yêu, trìu mến và nâng niu. Amen.

Bài: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền - OSB (TGPSG)

Top