Vết sẹo cuộc đời

Vết sẹo cuộc đời

Vết sẹo cuộc đời

TGPSG -- Phải chăng những vết sẹo cuộc đời luôn để lại nơi con người những ký ức buồn, cho dù ai cũng muốn tìm cách lãng quên, muốn xóa nhòa khỏi dĩ vãng?

Phải chăng cơn đau có thể qua đi, nhưng vết sẹo để lại nơi cơ thể hay tâm hồn mỗi người luôn còn đó?

Thế nhưng, dưới nhãn quan của cậu Sói, vết sẹo lại mang một ý nghĩa to lớn hơn là vết thương đau…

Vết sẹo đến sớm với Sói khi cậu mới bốn tuổi, trong một lần đi chơi cùng anh trai trong những ngày mùa gặt tại một vùng quê nghèo. Khi ấy, để tránh né một chiếc xe chở lúa đang tiến tới, cậu chạy về con đường cong phía trước, ngồi nép mình vào bức tường. Sói không ý thức rằng nguy hiểm đang đến, khi chiếc xe cũng đi vào con đường mà cậu cho đó là an toàn.

Và rồi điều cậu không nghĩ tới, lại đã tới. Một tiếng hét thất thanh vang lên: “Chạy đi! Chạy đi! Sao mi ngồi đó!” Tiếng hét thúc giục cậu chạy ra khỏi con đường ấy, nhưng làm sao cậu bé lên bốn có thể biết được những gì sẽ xảy ra cho nó ngay sau đấy. Theo vòng lăn của bánh xe, chiếc đinh tán dư - là phần nhô ra ngoài của con ốc bánh xe kéo lúa - lướt qua và kéo toạc một lớp da đầu bên trái của Sói.

Những tiếng nói ồn ào vang lên, “Nó có sao không? Trời ơi! Đưa nó ra khỏi bánh xe nhanh! Cầm máu cho nó đi! Trời ơi ghê quá!...”

Sói đã khóc hết nước mắt đòi mẹ. Mọi người nhốn nháo đưa cậu ra ngoài sơ cứu cầm máu. Một vết khâu dài hình chữ C đau đớn đã xuất hiện trên đầu nó. Vết sẹo quả kinh khủng với một đứa trẻ bốn tuổi. Khi lớn lên, cậu vẫn bị ám ảnh và chịu những cơn đau đầu kéo dài. Cậu phải uống nhiều thứ thuốc điều trị chứng đau đầu do biến cố ấy để lại.

Cậu Sói ngày nào giờ đã lớn. Khi suy tư nhiều hơn về tai nạn này, cậu lại cảm nhận được ơn Chúa đã gìn giữ cậu cách đặc biệt, khiến cậu ý thức sâu sắc về nghề chăm sóc sức khỏe mà cậu chọn sau này, cũng như ơn gọi mà cậu đã dấn thân đi vào.

Sói đã hiểu rằng, tai nạn đó có thể đã dẫn đến cái chết, hoặc có thể đã gây chấn thương sọ não rồi để lại những biến chứng còn đau hơn nhiều. Nhưng may mắn thay, Thiên Chúa can thiệp. Những cơn đau đầu cậu chịu lại mất dần khi cậu bước vào đời sống thánh hiến.

Và còn nhiều tai nạn khác cũng đã xảy ra trong đời của Sói. Nhưng tất cả đều đã được Thiên Chúa quan phòng chở che. Sói tin rằng Chúa đã sai thiên thần Raphael đến bảo vệ Sói kịp lúc, như đã từng bảo vệ và song hành cùng Tobia trong Thánh Kinh…

Xin tạ ơn Chúa vô vàn…

Hoài Thương (TGPSG)

Top