Tung hô Chân phước Gioan Phaolô II – Người vĩ đại của Thiên Chúa

Tung hô Chân phước Gioan Phaolô II – Người vĩ đại của Thiên Chúa

Đức Gioan Phaolô II đang ở trên thiên đàng, nhưng linh hồn ngài đã trở về quảng trường Thánh Phêrô hôm Chúa nhật vừa qua với một sức mạnh phi thường tạo nên dòng cảm xúc mãnh liệt và vui mừng khôn tả nơi 1,5 triệu tín hữu từ khắp các châu lục đến tham dự nghi lễ long trọng khi Đức Thánh cha Bênêđictô tuyên bố ‘con người vĩ đại này của Thiên Chúa’ là ‘Chân phước’.

Tiếp đó là nghi thức khánh thành bức chân dung Đức Gioan Phaolô II tươi cười và năng động trên ban công chính của quảng trường Thánh Phêrô, đám đông trong quảng trường và trên các con phố và các nơi trong thành phố gần đó, trong đó có quảng trường Maximus – nơi tổ chức đêm canh thức cầu nguyện vào tối hôm trước, vang lên tiếng vỗ tay tán thành và hân hoan như sấm rền kéo dài trong hơn 10 phút.

Họ đã đợi giây phút này trong sáu năm và giờ đây đã có được nên họ vỗ tay reo hò và vẫy cao quốc kỳ của nhiều quốc gia, đặc biệt là quốc kỳ màu đỏ trắng của Ba Lan.

Cảm xúc dâng trào khiến đàn ông cũng như phụ nữ bỗng dưng rơi lệ ngay sau nghi thức phong chân phước, khi họ thấy hai nữ tu – nữ tu người Ba Lan Tobiana là người đích thân chăm sóc Đức Gioan Phaolô II trong những năm cuối đời và nữ tu người Pháp Marie Simone-Pierre được chữa lành căn bệnh Parkinson nhờ phép lạ được Đức Gioan Phaolô II cầu bầu – bước lên bàn thờ mang theo một lọ máu hóa lỏng của Đức cố giáo hoàng trong hòm thánh tích bằng bạc để Đức Thánh cha tôn kính.

(Xem video: Lễ phong Chân phước Đức Gioan Phaolô II)

Sau đó, họ đặt lọ này trên bàn thờ để làm lễ và mọi người xem truyền hình trên 19 màn ảnh rộng trong quảng trường và các khu vực xung quanh trình chiếu quan tài của Đức Gioan Phaolô II trong vương cung thánh đường Thánh Phêrô được chuẩn bị để tôn kính. Cảm xúc dâng trào.

Sau 10 phút tuôn trào cảm xúc, Đức Hồng y tổng đại diện giáo phận Rôma Agostino Vallini mới có thể trấn an đám đông bằng cách cám ơn Đức Thánh cha Bênêđictô đã tôn phong chân phước cho vị tiền nhiệm. Nhưng ngay cả lúc đó một số người vẫy biểu ngữ như họ đã làm tại lễ tang của ngài, và hô vang –‘Santo Subito’ – “Xin hãy phong thánh cho ngài ngay!”.

Chưa hề thấy cảnh như thế tại quảng trường Thánh Phêrô kể từ lễ tang của Đức cố giáo hoàng. Và cũng như vào dịp đó Đức Hồng y Joseph Ratzinger đã đánh trúng cảm xúc của ba triệu người đưa đám tang bằng những từ ngữ sắc xảo. Hôm Chúa nhật vừa rồi cũng vậy, Đức Bênêđictô XVI đã đánh trúng tình cảm của những người có mặt và gần như bị phong tỏa bởi cảm xúc của chính ngài lúc đó khi ngài kể lại cuộc sống phi thường của vị tiền nhiệm.

Ngài nói cách đây sáu năm “chúng ta hết sức đau buồn vì mất ngài”, nhưng “ngay sau đó chúng ta nhận ra mùi hương thánh thiện của ngài và Dân Chúa đã thể hiện sự tôn kính đối với ngài theo nhiều cách”. Vì lý do này, ngài nói, nhưng “theo tiêu chuẩn giáo luật của Giáo hội, tôi muốn án phong chân phước cho ngài tiến triển thật nhanh”.

“Và bây giờ cái ngày được mong chờ ấy đã đến; nó đã đến nhanh vì đây là điều làm hài lòng Thiên Chúa: Đức Gioan Phaolô II là chân phước!” ngài tuyên bố, và đám đông lại vỗ một tràn pháo tay nữa, trong đó có 140 hồng y kể cả nhiều vị đến từ Ấn Độ, Trung Quốc. Cũng có nhiều tín hữu người Việt Nam và Philippines.

Bắt đầu bài giảng, ngài chào 89 phái đoàn nhà nước có mặt trong đó có công tước Gloucester và phu nhân, đại diện bốn gia đình hoàng gia khác, 16 nguyên thủ quốc gia, trong đó có các tổng thống Ba Lan, Ý, và Zimbabwe – Robert Mugabwe, 5 thủ tướng dẫn đầu là Silvio Berlusconi của Ý, và nhiều bộ trưởng như Paul Keohe của Ireland.

Trong bài giảng hết sức xúc động, Đức Thánh cha Bênêđictô nhấn mạnh những yếu tố chính trong cuộc đời và 27 năm làm giáo hoàng của vị tiền nhiệm, tràn đầy đau khổ và sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt.

Ngài kể lại Chân phước Gioan Phaolô II khi còn làm giáo hoàng đã đi theo “chính nghĩa” được ngài nói rõ bằng “những từ không thể quên được” vào hôm bắt đầu sứ vụ giáo hoàng hồi tháng 10-1978: “Đừng sợ! Hãy mở, mở rộng cửa đón Đức Kitô!”

Đức Bênêđictô XVI tuyên bố: “Điều mà Đức tân Giáo hoàng đòi hỏi nơi mọi người, thì chính ngài là người đầu tiên thực hiện: xã hội, văn hóa, các hệ thống chính trị và kinh tế ngài mở ra cho Đức Kitô, trở lại bằng sức mạnh của một con người phi thường – sức mạnh Chúa ban cho ngài – tuôn trào dường như không thể ngăn được”.

Sau đó ngài nói bằng tiếng Ba Lan rằng “Bằng việc làm chứng cho đức tin, tình yêu và lòng can đảm hoạt động tông đồ kèm theo đặc sủng to lớn, người con gương mẫu của Ba Lan đã giúp tín đồ trên khắp thế giới không sợ khi được kêu gọi làm Kitô hữu, thuộc về Giáo hội, nói về Tin Mừng. Tóm lại, ngài giúp chúng ta không sợ chân lý, vì chân lý đảm bảo tự do”. 100.000 người Ba Lan có mặt đã vỗ tay nồng nhiệt.

Đức Thánh cha Bênêđictô nói Đức Gioan Phaolô II “một lần nữa hướng Kitô giáo đến tương lai, tương lai của Thiên Chúa vượt trên lịch sử trong khi trực tiếp tác động đến nó” và “ngài đã đúng khi giành lại cho Kitô giáo nguồn hy vọng có lúc đã xao động trước chủ nghĩa Mác và hệ tư tưởng tiến bộ. Ngài lấy lại cho Kitô giáo bộ mặt thật của nó vốn là tôn giáo của hy vọng”.

Về cá nhân, Đức Thánh cha người Đức cám ơn Chúa “đã cho ngài được làm việc nhiều năm với Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II”, và tiết lộ “tấm gương cầu nguyện của ngài không ngừng in sâu và soi sáng cho tôi: ngài luôn hiệp nhất mật thiết với Chúa ngay cả trong lúc rất bận rộn công tác mục vụ”.

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh cha Bênêđictô khơi lên một dòng cảm xúc nữa khi nói về vị tiền nhiệm thánh thiện của mình. Ngài nói: “Phúc cho ngài, Đức Thánh cha Gioan Phaolô II yêu quý, vì ngài đã tin! Chúng con cầu xin ngài ở trên thiêng đàng tiếp tục giữ gìn đức tin của dân Chúa. Ngài đã chúc lành cho chúng con rất nhiều lần trong quảng trường này, và hôm nay chúng con lại cầu xin ngài: xin chúc lành cho chúng con, lạy Đức Thánh cha!”

Sau Thánh lễ, cùng các hồng y Đức Bênêđictô đến vương cung thánh đường Thánh Phêrô tôn kính Chân phước. Tại đây, ngài quỳ ngối trước linh cữu của vị tiền nhiệm, được khai quật gần đây và thinh lặng cầu nguyện trong vài phút.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top