Trường tình thương Fatima: Mang Chúa đến với mọi người

Trường tình thương Fatima: Mang Chúa đến với mọi người

WGPSG -- Khi nhắc đến một ngôi trường tình thương hay một mái ấm Công giáo nào đó, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng thấy được ở đó hình ảnh các tu sĩ mặc thường phục, hy sinh phục vụ không hề quản ngại gian khó, nhằm một mục đích hết sức bình dị là chia sẻ những gánh nặng với xã hội hôm nay và qua đó mang tình yêu Chúa đến gần hơn với mọi người. Tại giáo xứ Đức Bà Fatima – Giáo hạt Sài Gòn – cũng có một ngôi trường tình thương như thế.

Trường tình thương Fatima hoạt động đến nay đã hơn 20 năm. Được thành lập vào năm 1990, dưới thời Linh mục chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Thới Hòa, do các nữ tu Dòng Bác Ái Vinh Sơn phụ trách. Trường được lập nên để chăm lo cho các em trong địa phương, độ tuổi từ 3-5 tuổi, thuộc các gia đình nghèo khổ không phân biệt tôn giáo. Mọi chi phí hoạt động của trường đều được Nhà Dòng và giáo xứ Đức Bà Fatima đài thọ.

Ngày đầu thành lập, với sĩ số 40 em, những năm sau đó đã tăng dần lên:

  - niên khóa 1991-1992 có 61 em,

  - niên khóa 1992-1993 có 80 em…

  - và đến nay hơn 100 em.

Ban đầu trường được xây dựng với vách gỗ, mái tôn xi-măng cũ. Năm 1992, Giáo xứ tiến hành xây dựng lại trường lần thứ nhất, với đầy đủ tiện nghi mới phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của các em. Ngày 16/8/1992, Linh mục Inhaxiô Nguyễn Thới Hòa đã làm phép dãy nhà mới này dâng kính Thánh Thiên Thần Bản Mệnh.

Sau 13 năm hoạt động trường đã dần xuống cấp, năm 2004-2005, linh mục chánh xứ lúc bấy giờ là Gioan Baotixita Huỳnh Văn Huệ đã tiến hành xây dựng lại lần thứ hai. Công trình đã hoàn tất với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân và của đông đảo giáo dân giáo xứ. Ngày 29/4/2005, Đức Hồng y Gioan Baotixia đã đến Thánh hiến ngôi trường mới này.

Hiện nay, trường tình thương Fatima là một cơ sở khang trang, sạch đẹp với 1 trệt 2 lầu, 15 phòng, có sân chơi dành cho các em theo học tại đây. Có thể nói, giữa một địa bàn nỗi tiếng về tệ nạn xã hội như khu vực Đồng Tiến – Mã Lạng, thì sự hiện hữu của một ngôi trường tình thương Công giáo được ví như sự hiện hữu của chính Chúa giữa lòng xã hội.

Ước mong những hy sinh của quý nư tu Dòng Bác Ái Vinh Sơn và giáo dân giáo xứ Đức Bà Fatima trong việc xây dựng, duy trì và phát triển hoạt động của ngôi trường tình thương này sẽ làm cho mọi người nhận biết được sự hiệu hữu của tình yêu Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Top