Trung tâm Mục vụ: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Trung tâm Mục vụ: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Trung tâm Mục vụ: Tĩnh tâm Mùa Chay 2021

TGPSG -- “Sống chết cho tình huynh đệ” là chủ đề của buổi Tĩnh tâm mùa Chay diễn ra vào lúc 18g thứ Ba 23-3-2021 tại nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV).

Linh mục (Lm) Giám học Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã chủ sự buổi Tĩnh tâm, cùng với sự hiện diện của Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV, các linh mục thuộc TTMV, cùng cộng đoàn tham dự - gồm các học viên và nhân viên của TTMV.

Khi triển khai chủ đề “Sống chết cho tình huynh đệ”, Lm Bảo Lộc đã dựa vào Tin Mừng Gioan 15,13: Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng sống vì bạn hữu” để nhấn mạnh: “Chúa kết nghĩa huynh đệ với chúng ta bằng máu giao ước mà Ngài đổ ra trên Thập giá…. Chúng ta không đổ máu mình, nhưng để gìn giữ tình huynh đệ, nối kết và hàn gắn tình huynh đệ đã đổ vỡ, chúng ta cần phải thu nhỏ mình lại, đôi khi cần lặng thầm, hy sinh và chịu khó.”

Theo Lm Bảo Lộc, mối tình huynh đệ trước hết được hình thành trong gia đình, trong đoàn thể, hội đoàn và trong cộng đoàn Giáo xứ. Con đường huynh đệ chính là hành trình thập giá. Sống cho tình huynh đệ đã khó, chết cho tình huynh đệ lại càng khó hơn. Lm Bảo Lộc quảng diễn lời Đức Thánh Cha Phanxicô: Trong các gia đình, mọi người đều có những đóng góp chung, đều làm việc cho lợi ích chung, nhưng không phủ nhận cá tính của mỗi người. Họ có thể tranh cãi nhau, nhưng không có gì thay đổi sự ràng buộc ân tình trong gia đình.

Tình huynh đệ trong một gia đình được tỏa sáng cách đặc biệt hơn khi có sự ân cần, kiên nhẫn, quan tâm đối với người chị, người anh trong gia đình, như tâm sự của bác sỹ Vy quê ở Kontum - người con gái út của gia đình có 4 người con, 3 người chị lớn đã lập gia đình. Chị Vy chia sẻ: 

“Vì các chị lập gia đình đều là hôn nhân khác đạo nên con không thấy được niềm vui của các chị về đức tin khi sống trong hoàn cảnh như vậy. Chính trong mùa Chay này, con mới nhìn ngắm lại đời sống đức tin của gia đình mình. Con bắt đầu cầu nguyện cụ thể hơn cho đời sống đức tin của các chị, để các chị có thể làm chứng cho các anh. Song song đó, mỗi tuần con cố gắng gọi điện cho chị ít nhất 1 lần - nói chuyện, gợi ý cho các chị về đời sống đức tin…. Cầu nguyện với Chúa trong các Thánh lễ, nhờ Chúa hướng dẫn các anh và gìn giữ các chị. Đó là kinh nghiệm sống bác ái trong mùa Chay của con.”

Để giữ tình huynh đệ, các gia đình cần vượt qua những khó khăn. Mỗi thành viên trong gia đình cần có sự dung hòa, như chia sẻ của gia đình anh Thương và chị Hạnh: “Chính vì tình bác ái huynh đệ, mình cần tự hòa giải với nhau, sống giây phút hiện tại đầy yêu thương, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau vượt qua khổ đau.”

Chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện luôn là phương thuốc hữu hiệu giúp các gia đình vượt qua khó khăn, giải quyết được các bất bình trong mối tình huynh đệ nơi cộng đoàn, như chia sẻ của anh Phú và chị Vân - những người đã sinh hoạt trong cộng đoàn Emmanuel gần 20 năm. 

Đỉnh cao của buổi tĩnh tâm là giờ Chầu Thánh Thể: dâng lên Chúa những lời tạ lỗi, xin ơn và tạ ơn vì Chúa đã hy sinh, chịu chết trên thập tự và lập bí tích Thánh Thể để kết tình huynh đệ với nhân loại.

Buổi Tĩnh tâm kết thúc lúc 20g20 cùng ngày trong bầu khí êm đềm, thánh thiện.

Bài: Xuân Đại & Ảnh: Bá Hạnh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top