Trung Tâm Mục vụ TGPSG: Tọa đàm “Đào tạo giáo dân và kinh nghiệm truyền giáo”

Trung Tâm Mục vụ TGPSG: Tọa đàm “Đào tạo giáo dân và kinh nghiệm truyền giáo”

Trung Tâm Mục vụ TGPSG: Tọa đàm “Đào tạo giáo dân và kinh nghiệm truyền giáo”

TGPSG --“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho.” (Mt 20, 4)

Đó là Lời Chúa muốn nói rằng mọi Kitô hữu đều có sứ mạng truyền giáo.

Linh mục (Lm) PX. Bảo Lộc - Giám đốc Học viện Mục vụ (HVMV) TGPSG đã tổ chức buổi tọa đàm đề tài: “Đào tạo giáo dân và kinh nghiệm truyền giáo”, do Đức Tổng Giám mục (TGM) Eric de Mouling Beaufort - TGM Reims, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục (HĐGM) Pháp và linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Văn Hải, chủ tọa, vào lúc 18g30 ngày 18-9-2024 tại Hội trường Phanxicô Xaviê Trung Tâm Mục vụ  (TTMV) TGPSG.

Lm PX. Bảo Lộc đã khai mạc buổi Tọa đàm mục vụ, giới thiệu thành phần tham dự và cầu nguyện thánh hóa buổi tọa đàm.

Tham dự gồm có:

  • Về phía đoàn giáo phận Reims có 12 người, gồm:

Đức Tổng Giám mục (TGM) Eric de Mouling Beaufort – TGM Reims, Chủ tịch HĐGM Pháp; Lm Amaud Toury, Lm Baptiste Bienvenu, Lm Arnaud D Huicq, Lm Jean - Xavier Salefran - Phó Giám đốc Trung Tâm Thánh mẫu Lộ Đức, phó tế vĩnh viễn Jean Gernez, bà Anne Gernez (vợ của phó tế), ông Fransois Domi, bà Catherine Domi (vợ của ông Fransois), Soeur Christelle Legros, Soeur Lauren ce Feno và Lm Phaolô Nguyễn Văn Hải.

  • Về phía thành viên tham dự tọa đàm có khoảng 120 người, gồm:

Lm PX. Bảo Lộc, Lm Laurensô  Hoàng Bá Quc Huy - Giám học HVMV, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Ban Điều hành HVMV, quý nhân viên, giảng viên và học viên của HVMV/TGPSG.

I/ Đức TGM Eric de Mouling Beaufort chia sẻ (Lm Phaolô Hải thông dịch từ tiếng Pháp)

Lời đầu, Đức TGM Eric chào các tham dự viên và bày tỏ niềm vui khi được Lm PX. Bảo Lộc cho phép ngài hiện diện tối nay. Ngài thổ lộ: “Cuộc gặp gỡ này giúp tôi hiểu thêm thế nào về đời sống của một Kitô hữu.

Đức TGM Eric vào chủ đề chính: “Loan báo Tin Mừng là thế nào?”

Ngài nói từ ngữ “Loan báo Tin Mừng” (LBTM) được nhắc đến rất nhiều trong Giáo hội, nhưng không dễ dàng để định nghĩa chính xác thế nào là LBTM, và thực hành nào trong cuộc hằng ngày chúng ta chưa tìm ra được chìa khóa chắc chắn để có thể hiểu thế nào là LBTM.

Nước Pháp LBTM khác với hoàn cảnh của Giáo hội Việt Nam. Ngài đã trình bày các mốc lịch sử của Giáo hội Pháp vào thế kỷ 18-19; hầu như nước Pháp toàn tòng, cho nên không đặt ra việc LBTM tại Pháp. Nhưng từ cách mạng Pháp 1789 làm ngừng lại một GH toàn tòng, nhiều nền thần học ra đời. Bên cạnh đó, nước Pháp tiếp nhận nhiều luồng văn hóa của nhiều sắc dân và tôn giáo khác, làm phong phú về việc LBTM. Rồi một cơn bão lớn “Chủ nghĩa thế tục” xảy đến làm sụp đổ hệ thống Kitô giáo toàn tòng.

Trong khi đó, số lượng Công giáo tại Việt Nam rất ít. Nhưng đã trở thành cộng đoàn mạnh mẽ nhờ cách sống đạo của giáo dân Việt nam, những Kitô hữu đã dấn thân triệt để. Thời buổi mà nước Pháp nghĩ LBTM là gởi các thừa sai đi các nước khác để LBTM, càng nhiều càng tốt. Nhưng thực tế, nhìn lại GH Pháp, số người biết Chúa không nhiều, người không tin vào Chúa càng nhiều, làm GH Pháp nhìn lại thế nào là LBTM; làm thế nào để giúp họ nhận biết về Thiên Chúa?

Chúa Giêsu đã cho chúng ta chìa khóa để mọi người nhận biết Thiên Chúa: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy” (Ga 13, 34-35).

Chất lượng đời sống của Kitô hữu dựa vào tình huynh đệ yêu thương mà chúng ta dành cho nhau.

Rửa tội cho người trưởng thành là câu hỏi lớn dành cho ngày nay.

Năm ngoái, Đức TGM Eric đã gặp gỡ khoảng 200 tân tòng, đa số là các bạn trẻ. Họ đã trả lời: “Qua việc khám phá về Thiên Chúa bằng Lời của Chúa, giúp tôi sống tử tế hơn, khiêm nhường hơn và sống triệt để hơn.” Và quyết định của chúng ta khi trở thành Kitô hữu vì đã gặp gỡ được những chứng nhân của niềm tin. Qua đó, chúng ta cảm nhận được một Thiên Chúa gần gũi, yêu thương chúng ta.

Đức TGM Eric mời gọi: “Xin quý cha, quý anh chị em đọc lại Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô - “Niềm vui Tin Mừng”, ở số đầu tiên của bản văn, để giúp chúng ta ý thức thế nào là LBTM. Niềm vui Tin Mừng giúp nhận ra chúng ta được Thiên Chúa yêu, và loan báo cho mọi người bằng chính cách sống của chúng ta.

LBTM không chỉ là sống đời thánh hiến, nhưng là những chia sẻ trong đời sống chúng ta những gì tốt đẹp. Vậy LBTM còn là cách thức sống Tin Mừng, cách sống tình yêu của Chúa, cho thấy căn tính của người môn đệ Chúa. Chính Chúa Kitô cho chúng ta biết chọn lựa cuộc sống: giữa tốt và xấu, giữa cái sống và cái chết, để chúng ta đi tìm hạnh phúc.

Ơn gọi Kitô hữu không dừng lại ở việc chu toàn bổn phận, không phải là bắt người khác theo cái của mình; nhưng là bằng cách phục vụ thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Chính Thiên Chúa là người mời gọi chúng ta trở thành môn đệ của Chúa.

Bên cạnh đó, câu hỏi được đặt ra, làm thế nào để làm sống lại mầu nhiệm Thân thể của Chúa mà chúng ta đã nhận ra? Để cho chúng ta xác tín một lần nữa rằng động lực giúp chúng ta LBTM đến từ Thiên Chúa, chúng ta là dụng cụ trong tay của Chúa. Chúng ta không phải là chuyên viên, mà là toàn thể Giáo hội LBTM và sống mầu nhiệm đó. Ân sủng từ Thiên Chúa đến với chúng ta là để phục vụ người khác.

Khi đọc 3 Tin Mừng Nhất lãm, Đức TGM Eric đã dẫn chứng nhiều đoạn Tin Mừng cho chúng ta biết nhiều điều hay, làm chúng ta ngạc nhiên về Chúa Giêsu và sứ vụ của Ngài. Người Do Thái nghĩ Đấng cứu độ đến làm cho họ thỏa mãn chứ không phải để cho vinh quang của Chúa. Chúa kêu gọi các tông đồ, nhờ các ngài truyền lửa mà chúng ta có lòng tin, trở thành Kitô hữu ngày nay.

Ở Pháp có thành ngữ: “Chúng ta không thể trở thành Kitô hữu một mình.” Giúp cho việc hiểu thế nào là LBTM. Nếu là Kitô hữu đơn độc chúng ta sẽ cảm nhận bị té, bị bỏ rơi, trở nên nguy hiểm. Đức TGM Eric nhấn mạnh: “Mình trở thành Kitô hữu để có thể cứu độ thế giới”. Nếu ngày hôm nay tôi được ân sủng của Chúa, tôi được ơn gọi gia nhập Giáo hội, thì không phải chỉ cho bản thân tôi, nhưng là để qua tôi cứu độ toàn thể thế giới. Lấy ví dụ, những nỗ lực chúng ta làm trong Mùa Chay, không phải cho vinh quang của Chúa, hay để mình được nên Thánh, nhưng để ơn cứu độ của Chúa triển nở qua chính cách sống của chúng ta và cho sự thánh thiện của Giáo hội. Chính vì thế, chúng ta cần được đào tạo, như hôm nay nơi đây.

Những cuộc thường huấn dành cho mọi thành phần trong Giáo hội, là cách thức giúp chúng ta hiểu thêm về việc LBTM. Bởi vì việc đào tạo về đức tin giúp ta hiểu biết thêm về tri thức, về niềm tin; nhưng niềm tin không chỉ dừng lại ở tri thức. Vậy trở thành Kitô hữu là giúp chúng ta đi vào chiều kích mầu nhiệm Thiên Chúa, để chúng ta biết một chút về Thiên Chúa; cho chúng ta ý thức lời Chúa mời gọi chúng ta học biết thêm về Chúa, khi đi theo Đấng Cứu Thế chúng ta ý thức hơn nữa. Không dễ dể đi vào lời mời gọi của Chúa, rất nhiều người ngày nay lo lắng khi trở thành Kitô hữu.

Đức TGM Eric đã phân tích về 3 lời mời gọi của Chúa rất rõ ràng dành cho mỗi một người chúng ta: Đừng sợ - Hãy tin (vào sự chết và sống lại của Chúa), đừng cứng lòng - Chấp nhận thập giá, Mầu nhiệm thập giá đưa chúng ta đến sự sống lại, chấp nhận thập giá để chấp nhận sự sống lại của Chúa.

Đức TGM Eric khuyến khích: “Anh chị em hãy cố gắng giữ vững tri thức, sự hiểu biết trong niềm tin, đừng lấy niềm tin để hiểu cách mù mờ về động lực sống; qua niềm tin giúp chúng ta dấn thân hơn nữa để có thể thấu hiểu thế nào là tình yêu Thiên Chúa.

Đức TGM Eric đã chia sẻ sâu sắc về 2 điểm:

  1. Hãy hiểu biết các tài liệu của huấn quyền, giúp chúng ta khẳng định niềm tin thêm một lần nữa vững vàng nơi Thiên Chúa.
  2. Hiểu thêm về mối liên hệ giữa Cựu Ước và Tân Ước. Chúa Giêsu hoàn thiện tất cả, về những sự chuẩn bị, những tiên báo về Đấng Cứu thế trong Cựu Ước; từ đó giúp chúng ta hiểu nhiều về các mầu nhiệm, bí tích cử hành trong Giáo hội.

Đức TGM Eric kết thúc phần chia sẻ của ngài: “Việc đào tạo giáo dân giúp ta chín chắn hơn, thiện hảo hơn trong việc LBTM, giúp ý thức về một Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ, chính chúng ta là tác nhân LBTM. Mọi người trong Giáo hội cùng ngồi lại, để hiểu thánh ý của Chúa, qua ơn gọi của từng người làm chứng cho tình yêu của Chúa. Mọi người ý thức phải tự đào tạo, tự huấn luyện để hiểu biết các mầu nhiệm mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta cũng cần khiêm tốn hơn để được đào tạo, vì mọi người đều quan trong dưới cái nhìn của Thiên Chúa.”

Sau đó nhiều câu hỏi của các tham dự viên đưa ra được Đức TGM Eric giải đáp thỏa đáng.

II/ Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Hải (được đào tạo và đang phục vụ tại Pháp) chia sẻ: Ngài ý thức là thành viên của Giáo hội Chúa Kitô, vì vậy có bổn phận làm mới lại Tin Mừng của Chúa Kitô, bằng cách sống tử tế. Ngài cảm nhận chính người Pháp truyền giáo cho mình. Quãng đời linh mục 17 năm đã cho ngài cảm nghiệm: “Ơn gọi linh mục không phải là tìm kiếm sự thành công, nhưng là tìm kiếm sự trung thành và trung tín với Chúa.” Vì vậy ngài cảm thấy hạnh phúc. Sứ mạng truyền giáo là học trung thành với sứ mạng của Chúa trao. “Chúa cần tôi không phải để làm gì, nhưng cần tôi tham gia vào đời sống của Chúa vì hạnh phúc của chính tôi.” Chính ân sủng của Chúa giúp trở thành nhân chứng cho tình yêu của Chúa. Suốt 21 năm ở Pháp, ngài cảm nhận hạnh phúc vì được là con của Chúa, là linh mục của Chúa dẫu thân phận yếu đuối. Truyền giáo tại giáo phận Reims, Đức TGM Eric muốn linh mục đứng giữa và sau đàn chiên, nghĩa là cùng với anh chị em giáo dân tham gia mầu nhiệm Giáo hội và LBTM.

Theo linh mục Phaolô nhận định, Giáo hội Pháp là trưởng nữ của Giáo hội. Trong gia đình Giáo hội, chị hai đã phục vụ các em, nay lớn tuổi, các em phải phục vụ, chăm sóc chị hai.

Sau đó, linh mục đã trả lời một số câu hỏi của các tham dự viên, đồng thời có những nhận định của học viên.

III/ Phó tế Jean Gernez và bà Anne Gernez chia sẻ

Phó tế Jean Gernez (Bác sĩ sinh học), đã chia sẻ về việc ông được Giáo hội tuyển chọn để trở thành phó tế vĩnh viễn. Ông được đào tạo 4 năm và Giáo hội trao sứ vụ phục vụ Giáo hội nơi bề trên sai đến. Lời gọi này làm thay đổi đời sống gia đình, cách sống, nhận thức được vị trí của mình trong Giáo hội.

Ông đã chia sẻ xuất thân từ gia đình Công giáo đạo hạnh, lớn lên tham gia đoàn thể Công giáo Tiến hành, việc lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa, giúp vững mạnh trong đời sống đức tin, cảm nhận Thiên Chúa yêu thương mọi người. Qua đào tạo phó tế vĩnh viễn, ông càng nhận ra Chúa yêu mình, ngay cả những yếu đuối; yêu những người ông được sai đến. Qua đó ý thức mỗi người được sai đến để trở thành cộng đoàn mà mỗi người trở thành chứng nhân của Chúa. Ông biết ơn người vợ yêu quí đã đồng hành để ông được trở thành phó tế hạnh phúc, và trước đó ông là người chồng hạnh phúc. Qua tác vụ phó tế ông học được tính khiêm tốn đón nhận những anh chị em khác, chính họ đã dạy tôi cách nhìn về LBTM, dạy tôi cách sống làm môn đệ của Chúa.

Bà Anne Gernez chia sẻ cũng được hạnh phúc với ông suốt 40 năm trong đời sống hôn nhân và khi đồng hành trong sứ vụ phó tế, dù có những khó khăn nhưng cả 2 luôn cố gắng để thích nghi để chu toàn sứ mạng phó tế, gia đình và nơi làm việc, để trở thành nhân chứng cho tình yêu nơi được sai đến, nhất là đến với người chưa biết Chúa, để họ nhận ra họ được Thiên Chúa yêu.

Lời cảm ơn

Trước khi khép lại buổi tọa đàm, một nhân viên Học viện Mục vụ đã đại diện cảm ơn Đức TGM Eric, Lm Phaolô, ông bà phó tế; về tất cả những chia sẻ, đã đem ngọn lửa mới cho những người tham dự, giúp hiểu sâu sắc hơn về việc LBTM. Đại diện HVMV cũng đã gởi đến Đức TGM Eric món quà và bó hoa tươi thắm bày tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, Đức TGM Eric cảm ơn quý cha và anh chị em đã đặt những câu hỏi sâu sắc, giúp chúng ta xác tín ơn gọi trở thành con cái của Chúa qua bí tích Rửa Tội và sống những ơn gọi Chúa trao, mà vị trí quan trọng chính là đời sống thánh hiến. Đức TGM Eric nhấn mạnh: “Tất cả mọi người trở thành thân thể duy nhất của Chúa Giêsu Kitô là Hội Thánh. Tôi rất hạnh phúc nhìn thấy sự sống động của Giáo hội nơi anh chị em. Xin Chúa giúp mỗi người trung thành với ơn gọi của mình.” 

Bài: Tiến Hương (TGPSG)

Ảnh: Đắc Quyền

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top