Trung tâm khiếm thị Nhật Hồng: Mừng Ngân khánh Linh mục Cha Phaolô Nguyễn Thực

Trung tâm khiếm thị Nhật Hồng: Mừng Ngân khánh Linh mục Cha Phaolô Nguyễn Thực

WGPSG -- Ngày 07/7/2012, tại Trung tâm bảo trợ khiếm thị Nhật Hồng (Thủ Đức), các em khiếm thị cùng với nhiều nhà hảo tâm đến từ giáo xứ Hà Đông, đã chan chứa niềm vui trong nghĩa cử thân thương đầy ý nghĩa: chúc mừng và dâng Thánh lễ kỷ niệm Ngân khánh Linh mục của Cha Phaolô Nguyễn Thực - Chánh xứ giáo xứ Hà Đông. Đây cũng là dịp gặp gỡ giao lưu với Cha Phaolô, một trong những vị ân nhân thường xuyên của các em.

Đến với các em hôm nay còn có các anh chị trong Hội Legio Maria và Hội Các bà mẹ Công giáo thuộc Gx. Hà Đông, đây là những hội viên hằng tháng thường xuyên giúp chuyển gạo và mì cho các em tại Trung tâm, một công việc gặt hái được từ chương trình “bác ái cho người khiếm thị” do Cha Phaolô và cộng đoàn dân Chúa Gx. Hà Đông cùng các ân nhân đã thực hiện hơn 10 năm qua.

Từ 8g00 sáng, khuôn viên Trung tâm với cơ sở rộng lớn và tiện nghi đã có sự huyên náo nhộn nhịp khác thường. Dưới sự hướng dẫn của quý nữ tu phụ trách tại đây, các em khiếm thị đã được chuẩn bị hàng ngũ với những bộ quần áo mới và đẹp nhất để đón khách quý. Được biết, Trung tâm này do tổ chức CBM (Christian Blind Mission) và tổ chức BVCF (Blind Vietnamese Children Foundation) hỗ trợ đặc biệt, được xây dựng năm từ 2007.

Nữ tu Anna Lê Thị Vân Nga - Giám đốc Trung tâm - cho biết:

- Trung tâm có nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, hướng nghiệp, dạy nghề và hỗ trợ cho người khiếm thị đi học; phát triển nâng cao kỹ năng hội nhập cho người khiếm thị đa dạng tật, giúp người khiếm thị hòa nhập cộng đồng.

- Trung tâm có 07 cơ sở ở rải rác nhiều nơi, với sự phục vụ của 29 nữ tu thuộc Hội dòng MTG Thủ Đức, hiện đang chăm sóc cho 202 trẻ khiếm thị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tàn tật, con nhà nghèo, mồ côi, lớn tuổi không được đến trường... Ngoài cơ sở chính là Trung tâm Nhật Hồng, còn có các cơ sở trực thuộc tại Thị Nghè, Bừng Sáng, Đà Lạt, Suối Mơ (Bảo Lộc), Long Thành, Vị Thủy (Hậu Giang) và một nhóm bấm huyệt gồm 17 em.

- Nhờ sự giúp đỡ của các ân nhân, hiện khẩu phần ăn của mỗi em là 20.000 đ/ngày (không tính gạo). Khó khăn nhất là việc trang trải tiền học, tiền chợ, chạy chữa khi các em đau yếu, vì kinh phí hoạt động của Trung tâm từ nguồn tự có và nhờ sự giúp đỡ từ tổ chức, cá nhân tài trợ theo quy định của pháp luật. Để giúp việc học chữ, các soeur còn tự thực hiện việc sản xuất sách chữ nổi cho người khiếm thị sử dụng.

- Ngoài ra, các nữ tu Hội dòng MTG Thủ Đức cũng đang thực hiện một chương trình được khởi sự từ 02 năm qua: chăm sóc cho 24 em khiếm thị tại Giáo phận Bắc Ninh.

- Buổi hội ngộ hôm nay quy tụ các em học cấp 1 và cấp 2 đang sống tại các cơ sở trong thành phố, còn các cơ sở ở xa chỉ có các soeur phụ trách về tham dự với niềm ước mong có dịp gặp gỡ, giao lưu với quý ân nhân, đồng thời là dịp để quý soeur phụ trách và các em tỏ bày lòng tri ân và chúc mừng Cha Phaolô.

Góp vui cho ngày hội là chương trình văn nghệ do chính các em được quy tụ từ nhiều cơ sở thuộc Trung tâm quản lý, cùng sự góp mặt của các em thuộc tổ chức OSEDC.VN (Tổ chức hỗ trợ giáo dục trẻ em thiệt thòi VN) biểu diễn. Được nghe giọng hát rất hồn nhiên của các em biểu diễn qua các tác phẩm: “Chúc mừng”, “Phép mầu”, “Khách đến chơi nhà” và cả bài “Cầu cho cha mẹ 1”... mọi người không khỏi thán phục tài năng của những “ca sĩ” và nhạc công đều khiếm thị, chắc chắn các em đã phải dầy công khổ luyện mới có được như vậy, đặc biệt phải kể đến tài sử dụng các nhạc cụ, kể cả đàn đá và nhạc cụ dân tộc khác.

Sau đó, Cha Phaolô đã cám ơn quý soeur và các em đã dành những nghĩa cử cao đẹp cho ngài và các ân nhân Gx. Hà Đông. Ngài rất vui và cũng động viên các em sống ngoan ngoãn, cố gắng chăm chỉ học chữ, học nghề và sống tốt để có tương lai tươi sáng. Để đáp lại chân tình của các em, ngài đã hát tặng các em bài “Từng bước một thôi” - bài hát nói lên tâm tình cầu nguyện và cảm tạ Thiên Chúa của Đức cố Hồng Y Newman, đã được Chúa soi dẫn từng bước trong suốt cuộc đời của Ngài (ĐHY Newman đã được phong Chân phước ngày 19/9/2010).

Kết thúc chương trình giao lưu gặp gỡ, Cha Phaolô đã dâng Thánh lễ tạ ơn mừng Ngân khánh Linh mục cùng các em và mọi người hiện diện tại nguyện đường của Trung tâm. Chia sẻ trước Thánh lễ, ngài mời gọi: Hồng ân Linh mục là ân huệ Chúa ban cho con người. Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, ngài xin mọi người cùng cầu nguyện để Chúa thứ tha những thiếu sót, những điều chưa đẹp lòng Chúa trong 25 năm linh mục đã qua, xin Chúa ban bằng an để góp phần cộng tác cùng Giáo hội làm vinh danh Chúa qua việc phục vụ giúp đỡ người khiếm thị.

Nhiều người đã ngỡ ngàng khi lần đầu tiên được tham dự Thánh lễ do các em khiếm thị hoàn toàn đảm nhận từ việc đọc các bài đọc và hát lễ, không một chút vấp váp và rất nhịp nhàng, tạo thêm bầu khí sốt sắng và cảm động đến hết Thánh lễ, nhiều người như còn luyến tiếc và cảm động dâng cao khi các em và cộng đoàn hát vang bài kết lễ “Tạ ơn Chúa với Mẹ”.

Ngoài niềm chia vui với Cha Phaolô, trong dịp này, các em cũng chúc mừng Sr. Têrêsa Nguyễn Thị Mai Liên và Sr. Anna Trần Thị Loan, nhân ngày vĩnh khấn 20/6/2012 vừa qua, đây là những xơ đang phục vụ các em mà đến hôm nay các em mới có dịp tỏ bày niềm vui này. Việc chúc mừng của các em hôm nay còn chất chứa cả tâm tình tri ân - tri ân Chúa vì bên các em vẫn còn có những người bình thường như mọi người nhưng đang sống và thực hành lời Chúa dạy: “Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25, 40).

Sau bữa tiệc liên hoan nồng ấm tình người, khi được ngồi ăn chung với các em khiếm thị, mọi người đã cảm thông sự khó khăn của các em trong việc ăn uống, một công việc đối với người bình thường rất dễ dàng nhưng với các em thì không đơn giản chút nào, huống chi những công việc khác.

Ước mong sao những công việc bác ái âm thầm của nhiều người nhưng đem lại hiệu quả thiết thực đối với những người bất hạnh đó đây, sẽ càng ngày càng có nhiều người chung tay góp sức để xoa dịu phần nào nỗi bất hạnh của họ, và cũng để thể hiện đời sống chứng nhân cho Chúa Kitô ở trần gian, trong khi xung quanh chúng ta còn không ít những cảnh đời bất hạnh tương tự như thế, đang rất cần sự cảm thông chia sẻ của nhiều người.

Top