Trung tâm Bác ái Vĩnh Lộc: Mừng bổn mạng

Trung tâm Bác ái Vĩnh Lộc: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Cách trung tâm thành phố Sài Gòn 18 cây số, có ngôi nhà cổng màu xanh hy vọng với hai cây thánh giá. Đó chính là nhà hưu dưỡng, cơ sở Bác ái của Huynh đoàn Đaminh Giáo phận Sài Gòn tại huyện Bình Chánh, xã Vĩnh Lộc B âm thầm, lặng lẽ làm muối, men cho trần gian, tặng cho đời hơi ấm tình người, sưởi ấm bao cõi lòng băng giá.

Nơi đây, 12 năm về trước là vùng đất sình lầy “đồng không mông quạnh”, làm sao để Đức Kitô hiện diện nơi vùng đất này, nơi có nhiều người chưa đón nhận được ánh sáng Tin Mừng. Rồi biết bao cụ già neo đơn cần có một nơi dừng chân, có một cõi đi về trước khi chia tay với thế giới này. Quý tu sĩ đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh Giáo phận Sài Gòn đã cảm thấy sự hiện diện của hội dòng ở nơi đây quả là một ơn gọi, một thôi thúc từ “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”, từ ý tưởng đó mà một trung tâm chăm sóc người già neo đơn, không nơi nương tựa được phát khởi.

Và thế là, cây thánh giá đã được dựng lên tại vùng đất hoang sơ mà dân Sài Gòn quen quần là áo lụa ngại ngùng e sợ. Nhưng vì “Tình yêu Đức Kitô thúc bách”, các đoàn viên Đaminh từng đoàn từng đoàn trên con đường gian khổ gập ghềnh, bước thấp bước cao lảo đảo, trời mưa thì trơn trợt muốn té… tất cả nhiệt tình tiến bước, xúc từng xẻng đất, đổ đá lấp nền.

Đúng là “có sức người sỏi đá cũng thành cơm, và khi con người yêu thương thì đường thập giá bỗng dưng nở hoa”. Giờ đây, thập giá sừng sững ngất cao như ngọn hải đăng chỉ đường dẫn lối cho dãy nhà trung tâm, với khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng, một quần thể thiên nhiên hài hòa giúp con người cảm thấy đây là nơi an dưỡng nghỉ ngơi đúng nghĩa. Nơi đây, từ 12 năm qua, là “điểm hẹn tình yêu”, chốn dừng chân của các Huynh đoàn, các giáo dân xa gần đến thăm viếng và góp không ít vật chất để Ban Phục vụ Giáo phận chăm lo, phụng dưỡng các cụ hạnh phúc như trong một gia đình thiêng liêng đầm ấm.

Xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B là vùng đất quy tụ người dân ở các tỉnh, công nhân  các xí nghiệp, nhà máy thuộc các khu công nghiệp mua đất xây nhà hay ở trọ, trong số đó, có các anh chị em là người Công giáo xa quê, xa xứ đạo, nhà thờ… Những tiếng chuông từ nhà nguyện của nhà bác ái vang lên đều đặn như tiếng Chúa kêu mời, thôi thúc họ đến nhà nguyện tham dự các nghi lễ, những lời giảng dạy chân tình của các cha Đaminh đem lại nhiều bài học thiết thực, bổ ích cho cuộc sống. Hơn nữa, họ còn bị thu hút bởi tinh thần cộng đoàn yêu thương đùm bọc, tương trợ lẫn nhau của các Kitô hữu, như lời Đức Kitô đã khẳng định: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, ấy là anh em yêu thương nhau”. Men Tin Mừng đã dậy lên! Nhiều lương dân đã tìm đến nhà nguyện như một chốn nghỉ chân, sau những giờ phút chạy đua tất bật vì miếng cơm manh áo; và cũng không ít người đáp lại tiếng Chúa, đón nhận niềm tin vào Đức Kitô, gia nhập Hội Thánh.

Do đó, nhà nguyện Trung tâm Bác ái trở thành nơi quy tụ các Kitô hữu xa quê trong vùng, đã trở nên bé nhỏ trước số lượng tín hữu đến tham dự các nghi lễ ngày một tăng. Hân hoan vì hạt giống của công cuộc truyền giáo Tin Mừng trổ sinh hoa trái dồi dào, đồng thời với việc tu sửa, Trung tâm sau thời gian dài hoạt động cơ sở hạ tầng xuống cấp, tường nứt nẻ, sụt lở mùa mưa thì ngập lụt, Vì thế, Cha Bênêdictô Vương Thuật OP khi vừa nhận nhiệm vụ Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận đã tiến hành thi công tôn tạo, tái thiết trung tâm, nay cơ bản đã hoàn thành nâng cấp đợt một tốt đẹp. Nhìn ngôi nhà sửa sang đổi mới, nhà nguyện được mở mang nới rộng, tuy đơn sơ mộc mạc mà ai cũng phấn khởi. Khách thập phương cảm động, vì công trình yêu thương Chúa đã dựng nên chăm sóc các con của Ngài thật kỳ diệu.

Sáng ngày 05/05/2012 quả là một ngày trọng đại, lần đầu tiên Thánh lễ mừng bổn mạng nhà Bác ái Vĩnh Lộc: Đức Maria Bảo trợ Dòng được long trọng cử hành trong bầu khí ấm cúng tình huynh đệ. Tham dự trong Thánh lễ có sự hiện diện yêu thương của Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Bề trên Giám tỉnh - Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, Cha Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, Đặct Tông đồ Bác ái Tỉnh dòng, Cha Giuse Phạm Quang Sáng, Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh Việt Nam, Cha Đaminh Nguyễn Đức Bình, phụ tá, Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh Việt Nam, Cha Giuse Phạm Hưng Vĩnh, Phụ tá Đặc trách Giới trẻ Tỉnh dòng, Cha Bênêđictô Vương Thuật, Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn, Cha Giuse Hoàng Văn Hòa, Phụ tá Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn, Thầy Phó tế Vinhsơn Nguyễn Thành Tín, Phụ tá Đặc trách Giới trẻ Giáo phận Sài Gòn và Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Thành Được. Ngoài ra, còn có sự góp mặt thân thương của đại diện Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh, các trưởng, phó 14 Liên huynh và trưởng, phó các Huynh đoàn trong Giáo phận Sài Gòn.

Tâm tình tạ ơn và tri ân cũng là ý lễ tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria đã luôn đồng hành, bảo trợ cho Trung tâm Bác ái xuyên suốt những năm tháng qua. Xin tri ân quý vị ân nhân và thân nhân, những người còn sống cũng như đã qua đời, đã luôn quảng đại trợ giúp nhà Bác ái từ ngày thành lập đến nay

Sau lời cảm tạ tri ân là phần hân hoan chúc mừng bổn mạng Cha Phụ tá Bề trên Giám tỉnh, Thầy Phụ tá Đặc trách Giới trẻ Giáo phận Sài Gòn, Liên huynh Thánh Vinhsơn và các anh em có tên thánh Vinhsơn. Chúc mừng tân Ban Phục vụ ra mắt cộng đoàn:

-Anh Giuse Đỗ An Ninh: Trưởng ban.

-Anh Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Lê: Phó ban.

-Anh Đaminh Trần Văn Ngọc: Thư ký.

-Chị Maria Lê Thị Hạnh: Thủ quỹ.

-Anh Đaminh Trần Ngọc Bình: Phụ trách học tập.

-Anh Giuse Tạ Văn Chẩm: Phụ trách tông đồ bác ái.

-Anh Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hòa: Phụ trách giới trẻ.

Những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tình yêu, được ghi nhận nơi những tấm hình lưu niệm quý giá của quý cha, qúy thầy chụp cùng với Ban Phục vụ, quý soeur phục vụ và các cụ đang an dưỡng tại đây.

Kết thúc là liên hoan cùng với quý cụ bữa tiệc nồng thắm tình người, ấm áp tình nghĩa đệ huynh Đaminh. Thật là một ngày đầy ý nghĩa đã để lại trong lòng tôi niềm vui và nỗi niềm sâu lắng. Một ngày ấn tượng về tấm lòng quảng đại của các ân nhân xa gần, hăng hái nhiệt tình của quý cha, quý thầy và Ban Phục vụ các cấp trong sứ vụ tông đồ bác ái cho muôn người được “sống và sống dồi dào”.

Top