Trong tình yêu của Chúa Giêsu Phục Sinh

Trong tình yêu của Chúa Giêsu Phục Sinh

Trong tình yêu của Chúa Giêsu Phục Sinh

TGPSG -- Tổng giáo phận Sài Gòn trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm 2022 có nhiều lễ tạ ơn của quý cha mừng 49 năm, 50 năm linh mục. Chủ đề của những thánh lễ tạ ơn, quý cha luôn cảm nghiệm được tình yêu Chúa trên cuộc đời và trong bước đường sứ vụ. Tất cả là hồng ân của Chúa, hồng ân Chúa như mưa trời tuôn đồ.

Bên cạnh đó, trong cuộc hành trình mấy chục năm trên con đường sứ vụ Linh mục, các ngài không thể quên những lúc lao nhọc vất vả, thậm chí có cả những giọt nước mắt của đau thương mất mát.

Giáo dân ở các xứ đạo luôn thương mến, kính trọng và không ngừng cầu nguyện cho quý cha, để quý cha được mạnh khỏe, bước đi tiếp con đường mà Chúa gọi, dù đang làm mục vụ giáo xứ hoặc có vị đã nghỉ hưu, chỉ biết cầu nguyện cho Giáo Hội khắp nơi.

Qua các thánh lễ tạ ơn, giáo dân học được nơi quý cha sự cho đi trọn vẹn vì tình yêu Chúa, quý cha là “cây cao bóng cả” của một xứ đạo, nhiều cha đã ở tại giáo xứ gần nửa thế kỷ. Bài học dấn thân, dâng hiến trọn vẹn và quên mình.

“Con có yêu mến Thầy không ?”

Linh mục, tu sĩ, giáo dân, dù trong bậc sống nào, Chúa vẫn là đòi hỏi chúng ta về tình yêu.

Trong niềm vui của mùa Phục Sinh, vào lúc 9g30 thứ Sáu ngày 29-4-2022 tại nhà thờ Chí Hòa cha cố Antôn Mai Đức Huy đã nghỉ hưu dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa mừng 50 năm Linh mục, với sự hiện diện của quý cha linh tông, huyết tộc, quý tu sĩ nam nữ thân hữu và bà con giáo dân ở các giáo xứ mà cha đã từng phục vụ đến hiệp dâng thánh lễ và chúc mừng. Cha Antôn nói lên niềm vui hân hoan và cảm nhận tất cả là hồng ân Chúa và cám ơn tất cả mọi người đã yêu thương nâng đỡ ngài. Chúa làm những điều tốt đẹp, vượt quá suy nghĩ của con người.

Chúa thương chọn gọi cha Antôn trong thánh chức Linh mục, và cũng như quý cha, các ngài nhận ra rõ ràng hơn sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh. Chúa đến củng cố đức tin cho chúng ta.

Quả thật, đây là những ngày của hồng ân, Linh mục Clêmentê Lê Minh Trung - Giám đốc nhà hưu dưỡng các Linh mục Chí Hòa nói: “Đây là tuần lễ tam nhật hồng ân tạ ơn. Quý cha mừng kim khánh trong tuần này, cha Giuse Thụy- nguyên chánh xứ Bác Ái, cha Phanxicô Xaviê Oánh, nguyên chánh xứ Xây Dựng, cha Phêrô Long- nguyên chánh xứ Bình Hòa. Các cha già là tấm gương cho con trong đời Linh mục”

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh năm C (Ga 21, 1-14 ), Chúa Giêsu đã trao cho tông đồ Phêrô sứ mạng chăn dắt đàn chiên sau 3 lần hỏi ông: “Con có yêu mến Thầy không.” Những ai đang chia sẻ công việc của Chúa Giêsu trước hết phải cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho mình, tình yêu thương xót.

Lòng yêu mến Chúa giúp cho mỗi người chúng ta cảm nghiệm được Chúa Giêsu Phục Sinh đang đến với mình, như thánh Gioan Tông đồ, được gọi là người môn đệ Chúa yêu, ông nhanh chóng báo với bạn bè của mình trên biển hồ Tibêria: “Chính Chúa đó”.

Nhờ lòng mến mà người tông đồ ngày xưa và ngày nay các linh mục có thể nói như Thánh Phaolô Tông đồ: “Tôi có thể làm được mọi sự nhờ Chúa Kitô, Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4, 13)

Chúa Giêsu Phục sinh đang hiện diện với tôi, trong gia đình, với những người thân yêu, vợ chồng, con cái, người bà con thân thiết và hàng xóm láng giềng. cần có lòng mến nhận ra Ngài đang hiện diện.

Để khi gặp bất cứ sự khó nào, tôi cần làm cho sống động tình yêu nồng nàn với Chúa, để tình yêu thương xót của Chúa ở lại với tôi.

Trong những ngày này, giáo dân được gợi nhớ đến công ơn các linh mục dường bao. Hơn mấy chục năm mòn mỏi theo Chúa trong đời sống dâng hiến, bây giờ các ngài tuổi đã cao, sức khỏe thể lý đang sa sút, vừa cạn dần, yếu mệt, nhưng dường như lòng mến Chúa của các linh mục vẫn trọn vẹn như ngày nào mới chịu chức thánh.

Chọn điều Chúa muốn

Chiều thứ Ba ngày 3-5-2022 tại nhà thờ Thăng Long, Linh mục chánh xứ Barnaba Trần Cương Quyết. Trong thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 49 năm Linh mục thật đơn sơ, không cờ hoa, không rình rang, nhưng đầy những tâm sự cảm xúc của vị chủ chăn gắn bó với giáo xứ hơn 23 năm. Ngài đã tâm sự về đời Linh mục: từ một câu bé theo học tiểu chủng viện, không hiểu biết gì, nhưng Chúa dẫn đưa ngài đi, cứ lao mình vào tình thương của Chúa, cứ đưa thuyền ra khơi thả lưới, đi đến chỗ nào Chúa muốn mình đi, không phải theo ý mình, nhưng chọn điều Chúa muốn, chỉ cần Chúa muốn là đủ, ra đi trong sự vâng phục bề trên.

Châm ngôn đời Linh mục của cha sở Thăng Long chính là lời thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Con chọn điều Chúa muốn”. Cha sở cũng nhìn lại quá khứ đã qua, những thiếu thốn cơ sở vật chất, nhà xứ, nhà thờ, mùa mưa về ở dưới nền thì ngập đầy nước, ở trên thì mái nhà thì dột. Vào cái thời của 23 năm trước, ngài chẳng biết làm gì, chỉ đón nhận. Và tất cả những gì cha đã làm được cho giáo xứ ngài ý thức chỉ làm việc bổn phận, cần làm và phải làm, chẳng phải tài năng, cũng không có tiền bạc, tất cả Chúa lo liệu, phó thác hoàn toàn vào Chúa.

Như vậy, cha nói: “Chỉ cần đời tôi có Chúa thì chẳng lo lắng, sợ hãi gì”. Lời tâm sự đó cha như muốn nhắn gởi đến mọi người trong cộng đoàn giáo xứ đang tham dự thánh lễ, những giáo dân sống giữa cuộc đời, ai cũng phải sống được như vậy. Có Chúa là hạnh phúc cho chúng ta, sống hết mình cho tình yêu thương như Chúa yêu thương chúng ta trước.

Chúng con chân thành tri ân quý cha và cầu nguyện cho quý cha mừng tạ ơn thánh chức Linh mục.

Tạm kết

Xin kết thúc bằng tâm tình cầu nguyện qua bài thánh ca “Tình thương nhiệm màu”, sáng tác Hồng Trần:

“Xin cho con lòng mến thương để dù đời đắng cay trăm chiều, cho con yêu một Chúa thôi, để đời sẽ hết nỗi đìu hiu. Cho con mê say tình Ngài, để tình đời chẳng còn vương vấn. Dâng mạng sống con cho Ngài, luôn sẵn sàng minh chứng cho tình yêu”.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Top