Trên những nẻo đường... tôi đã thấy

Trên những nẻo đường... tôi đã thấy

Rộn ràng chuẩn bị đón trăng tròn trung thu 2011. Để niềm vui tuổi thơ của các trẻ em nghèo được lan toả và ánh trăng rằm tháng 8 được rạng rỡ hơn. Văn phòng Caritas giáp phận Tp. HCM đã tổ chức chương trình trao quà cho các em trong một số cơ sở Bác ái và lớp học tình thương. Kêu gọi từ những tấm lòng hảo tâm của quý vị ân nhân xa gần, văn phòng đã nhận được sự trợ giúp tích cực của quý vị. Con số trẻ em nghèo trong giáo phận còn rất nhiều, tuy nhiên trong khả năng giới hạn, văn phòng dự kiến sẽ trao quà cho 26 cơ sở, mái ấm và lớp học tình thương. Chương trình sẽ thực hiện trong 3 ngày, từ 07/9 đến 09/9/2011.

NGÀY 1 (07/9/2011)

Khởi hành lúc 7h45 sáng 07/9. Phái đoàn gồm có: Cha Chân Lý, Chị Kim Sang, Chị Bích Triều, Sr. Ngọc Thuỷ và một số thành viên Caritas của các giáo xứ: Tân Hương, Bình Thuận, Nhân Hoà, Phaolo.

8h30: xe lăn bánh đến địa điểm thứ nhất của hành trình dưới sự điều khiển tài tình của “bác tài” Xuân Hưng (thành viên Caritas giáo xứ Nhân Hoà), đó là Cơ Sở Khiếm Thị Như Nghĩa. Các em ở đây gồm nhiều độ tuổi khác nhau, xuất thân từ những gia đình nghèo. Các em được gửi đến cơ sở để có cơ hội hoà nhập với cuộc sống cách tốt nhất qua môi trường học tập của mình. Các em hân hoan chào đón sự hiện diện của phái đoàn bằng những bài hát trung thu rất dễ thương.

Mái Ấm Thiên Ân, nơi thầy Phong và các em nam cư trú là chăng dừng chân thứ hai của chuyến viếng thăm. Trước mắt chúng tôi là các em nam với sự hồ hởi tiếp đón, niềm vui rạng rỡ được thể hiện trên khuôn mặt của các em khi đón nhận những nụ cười, món quà nho nhỏ và sự hiện diện của tình người. Chia tay các em trong bịn rịn. Hẹn dịp sau nhé.

Lớp Tình thương Hướng Tâm ở quận Bình Tân nằm sâu trong một ngõ hẻm. Trời mưa, nhưng lòng không e ngại, những bước chân vội vã bước nhanh vì biết các em đang chờ. Tay xách, tay bưng…cuối cùng những món quà yêu thương cũng đã được trao tận tay các em. Cầu chúc các em giữa những thiếu thốn của cuộc sống, các em luôn gặp những tấm lòng nhân ái và ước gì bài học này cũng sẽ là hành trang đưa các em vào đời.

Không xa hơn bao nhiêu km đường dài, ngoằn nghèo từ trong sâu ngõ hẻm, chúng tôi hướng về LớpTình Thương Điểm Tim – Bình Chánh. Với sự quan tâm của Sr. Mầu và quý thầy cô của lớp, khoảng 150 em của 2 ca học: sáng và chiều được hướng dẫn tận tình để tiếp cận những kiến thức văn hoá cơ bản. Một chút quà gửi đến các em trong dịp trung thu là niềm thương mến của mọi người gủi đến các em. Hãy cố gắng lên nhé. Cuộc đời đang mở ra với các em đó.

Tạm biệt Bình Chánh để đến cùng Mái ấm Thanh Tâm. Nơi đây cũng đã tiếp nhận khoảng 30 em trong những độ tuổi khác nhau, với những mảnh đời khác nhau, nhưng lại được quy tụ và hướng dẫn trong cùng một cơ sở của tình thương. Chính từ sự yêu thương này mà các em phần nào vơi đi những mất mát yêu thương cơ bản của những người thân yêu nhất của mình. Thương lắm, vì các em là thiếu nhi.

Xe lăn bánh dưới làn mưa tầm tã, ngồi trên xe mà lòng cứ thầm thĩ xin Chúa ban bình an để chúng con đến được với các em sao cho kịp “hẹn”. Vì không phải dân thổ địa nên việc đi tìm các địa chỉ khác nhau cũng là một “thử thách” cho chúng tôi. Nhà Mồ Côi Truyền Tin là nơi cưu mang các em mồ côi từ khi còn bồng ăm trên tay cho đến những em có thể tự phục vụ chính mình. Đứa lớn chăm đứa bé là hình ảnh dễ thấy khi đến đây. Ước mong sao tấm lòng nhân ái của các Soeurs là tấm gương sáng giúp các em sống nên người mai sau.

Như đã hẹn, Chú Luận, ông trùm khu tại cư xá LVB, chị Sang, em Quân, Cô Xuân Bình và tôi đã có mặt tại Lớp Tình Thương Tân Thuận Tây, quận 7, để được tận mắt nhìn thấy các em bên dòng kênh tẻ. Mái nhà cúa các em là những chiếc ghe lênh đênh trên dòng kênh. Nước da cháy nắng và những ánh mắt tròn xoe ánh lên niềm vui khi chúng tôi đến. Các em được quy tụ theo lời mời gọi của Bà Mười. Mỗi ngày, với chiêc xe đạp cũ, Bà Mười lại tất tả đến thăm lớp như một điều gì đó không thể thiếu trong cuộc đời. Cám ơn đời vì luôn có những tấm lòng nhân ái luôn sẵn sàng mở ra để trao ban. Đến thăm các em là một cơ hội để củng cố lòng yêu thương của mỗi người chúng ta. Xin cho con tim luôn rộng mở để biết đáp lại tiếng gọi của tình thương.

Chia tay Tân Thuận Tây, chúng tôi cũng lần mò đến được một địa chỉ khác của Quận 7. Đó là một nhóm lớp Tình Thương tại Huỳnh Tấn Phát. Các trẻ ở đây cũng không kém gì những em bên dòng kênh bởi nước da thơm mùi nắng, những ánh mắt ngơ ngác và thân hình khẳng khiu thật đáng quan tâm. Các em tại khu này không sống bên dòng sông mà tá túc trong những căn nhà dựng tạm bằng tôn. Trời mưa hay trời nắng gắt cũng là lúc các em đón nhận cự khắc nghiệt của thiên nhiên ở mức độ thiệt thòi. Các em vui mừng với những món quà trung thu trên tay khiến ai cũng cảm thấy cần phải làm một cái gì hơn nữa. Bịn rịn rồi cũng đến lúc chia tay. Hẹn gặp lại các em trong một dịp khác gần nhất. Rời ngõ hẻm Huỳnh Tấn Phát, chúng tôi vội vã tìm đến Lớp Tình Thương Tân Hưng trong một buổi chiều thứ tư giữa tuần, đón tiếp chúng tôi là Cô Cúc đang quây quần với hơn 90 em trong căn nhà thấp bé. Tiếng hát và tiêng vỗ tay rộn rã góp thêm niềm vui của xóm nghèo. May mắn thay có xe honda của ông trùm nên việc chuyển quà được nhanh chóng bởi căn nhà nằm tận cuối ngõ chỉ đủ bước chân của từng người. Xin gửi đến các em chút quà của ngày trung thu như tiếng nói yêu thương dành cho các em trong đêm trăng tròn. Cầu cho mọi sự an lành sẽ đến mãi trên cuộc đời các em.

Con đường thành phố về chiều người, xe như mắc cửi, tất bật, vội vã, ai cũng muốn đi nhanh, về nhanh. Và chúng tôi cũng không lạc xa dòng chảy ấy. Tuy nhiên, có một điểm hẹn không thể quên dù trời đã về chiều. Đó là Lớp Tình Thương nơi Chùa Liên Hoa bên kia cầu Nhị Thiên Đường. Đây là một điểm hẹn không thể thiếu trong bản trường ca yêu thương năm nay. Đón tiếp chúng tôi là Sư Thầy Thiện Quý. Gặp nhau tay bắt mặt mừng như thể lâu năm chưa gặp, chúng tôi cùng nói đến một mục đích của tình yêu là giúp các em nên người trong những hoàn cảnh thiếu thốn nhất. Ước gì chúng ta luôn sát cánh bên nhau để nâng bước yêu thương cho những cuộc đời còn ngổn ngang và cần những bàn tay nâng đỡ. Điểm cuối cùng của hành trình ngày thứ nhất là Mái Ấm Mai Liên. Nơi đây, các em được sự trợ giúp của các Souers thật tận tình và chu đáo. Luôn tươi cười và chăm ngoan là những thành quả mà các em kín múc được từ những bài học trong cuộc đời.

Đoàn về đến Toà GM lúc 18h00. Kết thúc một ngày tốt đẹp, ai cũng thấm mệt nhưng tràn đầy niềm vui trong khoé mắt vì sự đồng cảm với các em trong những mảnh đời còn chưa tròn….Hẹn gặp lại ngày mai.

NGÀY 2: (08/9/2011)

1. Lớp Tình Thương giáo xứ Tam Hải
2. Lớp Tình Thương Giãn Dân – Long Bình
3. Lớp Tình Thương Âp Tân Lập – Đông Hoà
4. Trẻ Mồ Côi Tình Thương Bình Triệu
5. Khuyết Tật và Mồ Côi- Đồng Cảm – Hóc Môn
6. Mái Âm Rosa Nam Hưng
7. Mái Ấm Hoa Mẫu Đơn
8. Trường Khuyết Tật Thính Giác Hy Vọng

NGÀY 3: (09/9/2011)

1. Khiếm Thị Nhật Hồng
2. Khiếm Thính Anh Minh
3. Trường Chuyên biệt Thánh Mẫu Gia Định
4. Khiếm Thị Bừng Sáng
5. Gia Đình Tình Thương Tê Phan
6. Lớp Tình Thương Bạn Trẻ Đường Phố
7. Lớp Nhân Tâm

Là danh sách những nơi chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trao gửi những món quà thân thương của các nhà hảo tấm đến từng em. Không diễn tả hết niềm vui và sự thích thú của các em trong các cơ sở. Mỗi nơi đều có những nét rất riêng và rất ấn tượng. Mỗi hiện trạng của cơ sở đều diễn tả một sự khiếm khuyêt nào đó trong cuộc đời của con người mà các em là những người đang gánh chịu. Những thiếu thốn và khiếm khuyết trên cơ thể không làm cho các em gục ngã, nhưng luôn cố gắng vươn lên giữa muôn vàn thử thách. Các em khiếm thị, khiếm thính, trường chuyên biệt hay tại các cơ sở của lớp tình thương đều là những trẻ em đáng yêu như bao nhiêu trẻ khác. Cầu chúc các em luôn mạnh mẽ, giàu nghị lực và kiên cường bởi biết rằng bên cạnh các em luôn còn đó những tấm lòng nhân ái toả sáng cho cuộc đời. Bởi biết rằng ánh trăng Giê su cũng luôn theo dõi từng bước đường đời của các em.

- Tri ân Chúa đã gứi đến cho chúng con những tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân xa gần, đã giúp chúng con có cơ hội tiếp cận thực tế với những cuộc đời chưa tròn yêu thương. Xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác cho Quý vị và ước mong những cánh tay yêu thương này được nối dài luôn mãi.

- Cám ơn “bác tài xế” đã rong ruổi khắp các nẻo đường để những món quà yêu thương được trao đến tận tay các em. Xin chúc “bác tài” sức khoẻ và mọi sự an khang để tiếp tục những cuộc hành trình khác trong cuộc đời, hầu đem yêu thương và niềm vui cho những người chúng ta gặp gỡ.

RẰM THÁNG TÁM 12/9/2011
Sr. Têrêsa

Top