Trao nhân phẩm cho người khuyết tật của tổ chức Los Angeles Habilitation House

Trao nhân phẩm cho người khuyết tật của tổ chức Los Angeles Habilitation House

Trao nhân phẩm cho người khuyết tật của tổ chức Los Angeles Habilitation House

Nhận định về tính hiệu quả đặc biệt của tổ chức phi lợi nhuận Los Angeles Habilitation House đối với người khuyết tật, Phó Chủ tịch của tổ chức, cô Nancy Albin nói “Chúng tôi đáp ứng nhu cầu nhưng qua đó tính nhân văn được thể hiện là một món quà”.

Ý tưởng việc làm cho người khuyết tật khởi đầu từ công viên Disney bởi Nancy và Guido Piccarolo, hiện là Giám đốc điều hành của tổ chức tại phòng tài chính kế toán. Trong những lần trò chuyện, cả hai đều chung ý tưởng rằng với những ân ban họ đã lãnh nhận từ Chúa, họ phải làm điều gì đó nhiều hơn nữa cho người khuyết tật.

Guido lớn lên ở Milan, Ý. Từng tham gia một số hoạt động bác ái giúp người khuyết tật ở quê hương, đồng thời chứng kiến niềm vui của các nhân viên của một tổ chức phi lợi nhuận ở Oregon hỗ trợ người khuyết tật, anh được thúc đẩy phải làm một điều gì đó cụ thể cho những người kém may mắn này.

Với ý tưởng chung này, vào năm 2007 Guido và Nancy bắt đầu tạo dựng Los Angeles Habilitation House. Tổ chức phi lợi nhuận thường đón nhận từ 18 đến 25 người khuyết tật. Nhân viên được đào tạo và hỗ trợ để tham gia vào công việc ổn định trong các lĩnh vực như dịch vụ hành chính, dịch vụ vệ sinh, vận chuyển, và một số ngành nghề khác.

Nhưng những gì Guido và Nancy làm cho người khuyết tật không chỉ dừng lại ở chỗ cung cấp việc làm, xây dựng cuộc sống, và giúp họ không bị cô lập. Điều quan trọng nhất mà hai nhà sáng lập muốn đó là mỗi người khuyết tật ý thức rằng mình có giá trị, có phẩm giá, một giá trị tuyệt đối.

Tại Los Angeles Habilitation House, mỗi nhân viên được xem như người quan trọng nhất. Điều này được chứng minh qua lời chứng của các cựu nhân viên tổ chức. Trường hợp gần đây nhất là Evan, làm việc trong lĩnh vực bán lẻ nhưng không được đối xử tốt. Anh được giới thiệu với Guido và Nancy. Qua những lần trò chuyện hai người nhận ra rằng Evan là người rất thích làm việc, hiền lành và tử tế. Sau thời gian tham gia khoá đào tạo dành cho người khuyết tật, anh được gửi đến làm việc trong một nhóm giám sát và đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao. Khi được hỏi về thời gian ở với trung tâm, Evan khẳng định ở đây không có sự phân biệt đối xử. Mọi người đều đối xử tử tế với anh.

Trên trang web của tổ chức, Nancy và Guido chia sẻ tác động của cách tiếp cận mà họ đang thực hiện: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc đào tạo trước và sau khi tuyển dụng, cùng với môi trường làm việc hỗ trợ tại nơi làm việc, sẽ giúp mỗi người khuyết tật khám phá, sử dụng, và cải thiện tài năng, mong muốn sáng tạo, và cuối cùng là hiểu biết và trở thành chính mình hơn. Cách tiếp cận này cũng cho thấy có liên quan đến kinh nghiệm nghề nghiệp lâu dài, nghĩa là duy trì công việc”.

Anh Guido nhấn mạnh Los Angeles Habilitation House đặt trung tâm hoạt động vào Lời Chúa: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).

Nancy giải thích khi hiểu rõ hơn về từng người mà họ phục vụ, cô khám phá ra một điều mà trước đó cô không biết đó là: công việc này chính là món quà cho chính cuộc đời cô.

Thực vậy, trong khi giúp nhiều người phát huy tối đa khả năng của mình để đóng góp cho xã hội, thì chính Guido và Nancy cũng nhận ra hồng ân mà mình đã nhận lãnh từ Chúa, nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi mỗi người mà họ đang phục vụ.

Hoạt động hỗ trợ người khuyết tật của Los Angeles Habilitation House là một lời đáp trả lời mời gọi của Đức Thánh Cha. Thực vậy, quan tâm đặc biệt đến người khuyết tật, ý cầu nguyện trong tháng 12/2023, Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho người khuyết tật “để những anh chị em này có thể trở thành trung tâm sự quan tâm chú ý của xã hội và cầu nguyện cho các tổ chức có thể đưa ra các chương trình hòa nhập trân trọng sự tham gia tích cực của họ”.

Đức Thánh Cha nhận định rằng những người khuyết tật thuộc số những người mong manh nhất. Trên thế giới, “một số họ phải chịu sự loại trừ, do thiếu hiểu biết và thành kiến, vốn khiến họ bị gạt ra ngoài lề xã hội”. Ngài yêu cầu các tổ chức dân sự hỗ trợ các dự án của họ qua việc giúp tiếp cận giáo dục, việc làm và những vị trí mà họ có thể bộc lộ khả năng sáng tạo của mình” và các sáng kiến “cổ võ sự hòa nhập của họ”.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top