Tổng Giám Mục khiêm nhu, trung tín

Tổng Giám Mục khiêm nhu, trung tín

Tổng Giám Mục khiêm nhu, trung tín

Đức Tổng Giám Mục Maurice Couture chào đời ngày 3-11-1926 tại Saint-Pierre-de-Broughton, nước Canada. Ngài thuộc dòng Thánh Vinh Sơn Phaolô và từng làm Bề Trên Tổng Quyền nhiệm kỳ đầu tiên 1976-1982. Năm 1982 Cha tái cử nhiệm kỳ 2. Nhưng cùng năm đó, Tòa Thánh chỉ định Cha làm Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận Québec. Ngày 19-3-1990 Đức Cha được chỉ định làm Giám Mục chính tòa, chủ chăn của Tổng Giáo Phận Québec cho đến khi về hưu vào năm 2002.

Québec là một trong những Giáo Phận đông đảo nhất nước Canada với hơn 1 triệu tín hữu Công Giáo, tức chiếm đến 97% trên Tổng số dân thành phố. Tổng Giáo Phận phân chia thành 273 giáo xứ và có gần 1.100 Linh Mục triều và dòng đảm nhận công tác mục vụ.

Vừa lãnh trách nhiệm, Đức Cha Maurice Couture bắt tay ngay vào việc. Ước muốn đầu tiên của Đức Cha là làm sao hướng dẫn toàn cộng đoàn dân Chúa trong Tổng Giáo Phận - từ Linh Mục, phó tế vĩnh viễn đến tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân - đi vào cuộc sống hiệp nhất và hòa hợp, ăn khớp với nhau. Tuy nhiên, lý tưởng đâu có thể thực hiện một sớm một chiều! Cần nhiều kiên trì, đắn đo và thận trọng.

Nói thế không có nghĩa là vị Giám Mục thiếu hẳn sáng kiến mới mẻ. Trái lại, chỉ hơn ba năm sau khi nhậm chức, Đức Cha quyết định triệu tập Công Nghị Giáo Phận đầu tiên, diễn ra vào Mùa Xuân năm 1995.

Đối với Đức Cha Maurice Couture, nhiệm vụ chính yếu của vị Chủ Chăn Giáo Phận là xây dựng hiệp nhất. Ý thức rõ ràng trách vụ khó khăn ấy, Đức Cha cố gắng khéo léo sử dụng các con bài có sẵn trong tay. Đức Cha thổ lộ:
- Điều chắc chắn là một mình, vị Giám Mục không thể điều động mọi lãnh vực, tiếp xúc với mọi tầng lớp của Giáo Phận. Cần phải nhìn nhận vai trò đặc thù của từng nhóm trong Giáo Hội để sử dụng đúng chỗ. Như thế, các tài năng, các ơn gọi khác nhau, khi nhìn nhận và sử dụng đúng đắn, sẽ bổ túc nhau cách tuyệt diệu. Chúng ta nên biết phân biệt danh tánh từng người để kết hiệp mọi người trong hành động.

Một điểm quan trọng khác của nhiệm vụ chủ chăn mà Đức Cha cố gắng chu toàn là quy định rõ ràng chỗ đứng của Linh Mục và giáo dân trong Giáo Phận. Không ai dẫm chân lên ai. Không ai tước đoạt của ai điều gì. Trái lại, các công tác và hoạt động được phân chia tùy theo ơn gọi mỗi người. Sự thành hình các Hội Đoàn trong mỗi giáo xứ là điểm vô cùng tích cực, giúp các Linh Mục chu toàn công tác mục vụ một cách hữu hiệu.

Đức Cha Maurice Couture làm việc rất quy củ và phương pháp. Giờ giấc minh định rõ ràng. Tuy nhiên ngài không cứng nhắc trong việc thi hành thời khóa biểu, và tình người luôn trổi vượt trên hết. Bất cứ ai cần gặp vào bất kỳ giờ giấc nào, Đức Cha vẫn sẵn sàng tiếp đón. Ngài dành ưu tiên cho người cần giúp đỡ. Ngay cả thân mẫu của ngài cũng chia sẻ trách nhiệm và có cùng tâm tình yêu thương tha nhân như ngài. Bà Cố sống trong khu phố không cách xa Tòa Giám Mục bao nhiêu. Đức Cha kể:
- Cứ mỗi lần tôi đến thăm Mẹ thì Mẹ thường xin tôi đến thăm người nào đó trong khu phố, hoặc đau yếu, hoặc cần được viếng thăm an ủi. Mẹ nói là Mẹ sẵn sàng đi, nhưng nếu tôi đi được thì hẳn sẽ tốt hơn nhiều!

Đối với Đức Cha thì những cuộc viếng thăm tín hữu trong Giáo Phận - đặc biệt bậc già cả và cô đơn - là chóp đỉnh một ngày hoạt động của vị Giám Mục chủ chăn.

Đối với nhiều tín hữu Công Giáo thuộc Tổng Giáo Phận Québec thì Công Nghị Giáo Phận diễn ra vào mùa xuân năm 1995 là thời điểm rất quan trọng. Riêng Đức Cha thì ngài đã nghĩ đến và chuẩn bị từ lâu. Ngài chiêu mộ tất cả thành phần trong Giáo Phận hăng hái tham dự, từ Linh Mục đến tu sĩ nam nữ, từ các cộng đoàn dòng tu và tu đoàn tông đồ đến các hội đoàn Công Giáo và toàn thể các họ đạo.

Đức Cha Maurice Couture từng viết trong tờ thông tin Tổng Giáo Phận Québec:
- Mong sao chúng ta tìm thấy phương thế mới mẻ để rao giảng Tin Mừng của Đức Chúa GIÊSU KITÔ cho thế giới hôm nay. Chúng ta cần phải sống trung tín hơn nữa với Lời Chúa. Niềm mong ước sâu xa nhất của tôi là làm sao cho Giáo Hội Công Giáo ở Tổng Giáo Phận Québec trở thành dấu chỉ hữu hình trong thế giới được THIÊN CHÚA biến đổi. Các mong đợi thật lớn lao và nhu cầu đổi mới cũng thật cấp bách!

... ”Vậy như anh ch em đã nhận Đức KITÔ GIÊSU làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người. Anh chị em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Hãy dựa vào Đức Tin mà anh chị em đã được thụ huấn, và để cho lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ” (Côlôxê 2,6-7).

(”Je Crois”, 5/1994, trang 20-22)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top