Tiếng Lòng
Tiếng Lòng

TGPSG -- Để nói lên cảm nghiệm của một Huynh trưởng (HT) hay Giáo lý viên (GLV), từ khi bắt đầu cho đến nay…, tôi phải ngược dòng thời gian để trở về thập niên 73, khi phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể chính thức hình thành tại giáo xứ. Các buổi huấn luyện, cho tôi có ý thức là những Kitô hữu, qua Bí tích Thánh Tẩy được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô, được chia sẻ sứ mạng với các tông đồ qua sứ mạng của người huynh trưởng, để dẫn các em đến với anh cả Giêsu. Chúa không trực tiếp mời gọi tôi nhưng thông qua Giáo Hội địa phương tôi đang sống, lúc đó tôi chỉ hiểu được bấy nhiêu đó thôi.

Đến 1975, có sự thay đổi của thời cuộc nên các hoạt động của đoàn thể tạm ngưng, nhưng vẫn âm thầm có các nhóm của Truyện Vui Tin Mừng giúp các em tại nhà mà tôi là một thành viên trong đó. Vào thập niên 80 cha xứ quy tụ các học viên để huấn luyện thành giáo lý viên. Hằng tuần có các thầy, các soeurs giúp, để mỗi người GLV thấm nhuần giáo lý, ơn gọi của mình.

- GLV là người yêu mến và gắn bó với Đức Kitô nên muốn nói cho người khác biết và yêu mến Chúa Kitô.

 - GLV là người đón nhận Lời Chúa, chuyên cần lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, vì không biết Lời Chúa thì không thể biết Đức Kitô; suy niệm Lời Chúa hằng ngày  để giúp chỉnh đốn đời sống và bảo đảm một sự tăng trưởng hài hòa về đời sống tâm linh.

 - GLV là người yêu mến Giáo hội, nhiệt thành truyền giáo.

- GLV tham dự thánh lễ hằng ngày nếu được, để nuôi mình bằng "Bánh Hằng Sống" 

- GLV Cầu nguyện riêng để nuôi dưỡng sự hiệp thông với Thiên Chúa, giữa những công việc bề bộn hằng ngày, nhờ Mẹ Maria.

- GLV phải là người tuyên xưng niềm tin, cử hành niềm tin, sống niềm tin bằng đời sống luân lý, và gặp gỡ Chúa qua đời sống cầu nguyện. Trọng tâm đời sống thiêng liêng của GLV là sự hiệp thông sâu xa trong niềm tin mến yêu Đức Giêsu Kitô. Người là vị Thầy duy nhất, Đấng đã mời gọi và sai chúng ta đi.

Hằng tuần, tôi và các bạn được các thầy, các soeur chia vào các lớp phụ giúp. Sau đó ít năm các tu sĩ rút dần, chỉ đứng các lớp Rước Lễ Lần Đầu, Thêm Sức.

Chúng tôi cũng được học để biết rằng: là GLV phải tin vào sứ mệnh của mình, sứ mệnh này nhằm làm cho Chúa Giêsu lớn lên trong các tâm hồn. Chính sứ mệnh mà Chúa Cha đã trao cho Chúa Giêsu, Chúa Giêsu lại trao cho Giáo hội, và Giáo hội đã ủy thác lại cho GLV qua Giám mục và trực tiếp qua Cha xứ.

Tôi được giao phụ trách các lớp từ nhỏ đến lớn, sau này phụ trách nhiều ở các lớp Kinh Thánh - Bao Đồng, cũng gặp nhiều khó khăn vì mỗi trẻ là một thế giới riêng và giáo dục con người đòi hỏi nhiều kiên nhẫn... 

Từ năm 2004, công việc tái lập PTTNTT ban đầu thật nhiều vất vả, trước tiên là cha Tuyên Uý, thầy Trợ Uý, rồi đến Xứ Đoàn trưởng và các anh chị Huynh trưởng (HT). Mục đích của PTTNTT là đào tạo thanh thiếu niên về hai phương diện tự nhiên và siêu nhiên để các em trở thành những Kitô hữu kiện toàn. Lần tái lập này, tôi được học, hiểu nên thấm nhuần hơn về PTTNTT.

 Chúng tôi đã biết sống Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng cách cầu nguyện, rước lễ, hy sinh, làm việc tông đồ dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Nhằm đạt tới kết quả tối đa trong việc giáo dục đoàn sinh, PTTNTT dùng hai phương pháp: tự nhiên và siêu nhiên để huấn luyện.

Về phương pháp giáo dục siêu nhiên, phong trào đã khơi nguồn Thánh Kinh và Thánh Thể: cuộc đời Chúa Giêsu từ thuở thơ ấu, thời ẩn dật và bước đường rao giảng Tin Mừng đã trở nên nguồn suối chất liệu trong việc giáo dục các em trở nên giống Chúa Kitô, là sống ngoan, sống hy sinh, sống chinh phục, sống dấn thân, sống phụng sự như Người.

Mặt khác, phong trào cũng tận dụng các phương pháp giáo dục tự nhiên như: Hàng đội tự trị, Giáo dục tiệm tiến, Vào sa mạc (trại Huấn luyện), Sinh hoạt và hội họp.

Việc hội họp mang lại bầu khí sum vầy, cùng nhau nhìn lại những gì đã thực hiện, phân công, chia sẻ và cùng nhau học hỏi thăng tiến bản thân và đoàn thể…

Ơn gọi và sứ mạng của huynh trưởng TNTT thật cao đẹp, góp phần xây dựng tương lai cho xã hội và Giáo hội đồng thời giúp định hướng đời sống cho các em,  cần có một tấm lòng, một đời sống nội tâm sâu sắc, cầu nguyện liên l và năng kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tôi cảm nghiệm được điều này: Lòng nhiệt tình tông đồ thường bị cám dỗ, mệt mỏi, thất bại làm cạn nhiệt huyết, nhưng được Chúa nâng đỡ, như  Lời Người: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

Khi muốn trải lòng mình trên hành trình làm HT, tôi gẫm lại sứ mệnh của người HT hay GLVTôi nghiệm được rằng trong PTTNTT, nếu mình quá chạy theo phong trào, chạy theo các chương trình thì mặt giáo lý sẽ bị hổng, nhưng biết cân bằng đúng, sẽ làm cho các em thiếu nhi hứng khởi tươi vui khi đến lớp học giáo lý, đưa các em đến hiểu biết về Chúa, gần Chúa, yêu mến Chúa nhiều hơn và phát triển tình đồng đội, nhanh nhẹn. Đồng thời, tôi cũng nghiệm được như thánh Phaolô:“Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa Đấng làm cho lớn lên mới đáng kể” (1Cr 3,6-7).

Trên hành trình làm tông đồ của Chúa, tôi từng ngày cảm nhận hơn con người thật mỏng dòn, yếu đuối của mình, nhưng với ơn Chúa “Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4, 13)

Đúc kết tiếng lòng, tôi xin hợp với tâm tình của Đức Maria, để dâng lời chúc tụng ngợi khen Chúa, vì muôn hồng ân Chúa trên cuộc đời tôi. Cảm tạ Chúa, tri ân Mẹ. Cm ơn các vị ân nhân, quý cha, quý tu sĩ, những người đã giúp đỡ, hướng dẫn tôi những bước đầu tiên và xuyên suốt hành trình. Cám ơn các anh chị em cùng đồng hành hôm xưa và hôm nay.

“Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường…”(Mt 11,29) Lạy Đức Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa.

Bài: Họa Mi (TGPSG)

Top