Tiến trình xin phong thánh vị sáng lập Dòng Mến Thánh Giá

Tiến trình xin phong thánh vị sáng lập Dòng Mến Thánh Giá

WGPSG -- Vào lúc 08 giờ ngày 05/8/2015, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM, Đức Giám mục giáo phận Nha Trang Giuse Võ Đức Minh đã đến thăm lớp thường huấn năm 2015 dành cho  gần 400 nữ tu đến từ Mỹ, Thái Lan, Campuchia và 24 Hội dòng Mến Thánh Giá Việt Nam (MTG). Đức cha đã chia sẻ về tiến trình xin phong Chân phước và Hiển thánh cho hai Giám mục Hội Thừa sai Paris (MEP).

Đầu tiên, ngài giới thiệu về Đức cha Pierre Lambert de la Motte (1624–1679), Giám mục hiệu tòa Bêrit, Đại diện Tông tòa Đàng trong, Giám quản Tông tòa Đàng ngoài và Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá (MTG); và Đức cha Francois Pallu (1626–1684), Giám mục hiệu tòa Heliopolis, Đại diện Tông tòa Đàng ngoài (1659–1679) và Đại diện Tông tòa Phúc Kiến (1860–1684), những vị Giám mục tiên khởi đặt nền tảng Tông đồ xây dựng Giáo hội Việt Nam.

Tiếp đến, ngài giới thiệu thỉnh nguyện thư phong Chân phước và Hiển thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte MEP và Francois Pallu MEP, của Giáo hội Việt Nam và Hội Thừa Sai Paris. Một quá trình khó khăn vất vả, một con đường của Chúa rất lạ lùng, một con đường đi phải trải qua Thánh giá, Ý Chúa thực hiện nơi Thánh giá. Nơi Thánh giá có sự khôn ngoan, sức mạnh, phần rỗi linh hồn. Giáo hội Việt Nam khi dâng thỉnh nguyện thư, đã phải trải qua thời gian thanh luyện, mới xứng với điều mình thỉnh nguyện phong thánh. Kết quả 100% Giám mục Việt Nam đồng ý và Đức giám mục Giáo phận Đà Lạt kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã ký thỉnh nguyện thư ngày 06 tháng 10 năm 2009, cùng ký tên là linh mục Bề trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris Jean-Baptist Etcharren, ký ngày 10/9/2009, tại Paris.

Một thực tế, hai Đức cha đã để lại di sản vô cùng cao quý là Giáo hội Việt Nam, Hội Thừa sai Paris, Dòng Mến Thánh Giá. Tất cả còn tồn tại và phát triển như ngày hôm nay chính là một phép lạ vô cùng to lớn, là hoa quả của sự thánh thiện từ các ngài.

Đức cha còn chia sẻ tiến trình phong chân phước cho Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Qua đó, ngài cho thấy tiến trình phong chân phước cho hai Đức cha mới đi được 50%, còn lại Giáo hội Việt Nam, Hội Thừa sai Paris cần làm hết trách nhiệm của mình, và ngài mời gọi các nữ tu MTG tích cực tham gia thực hiện. Chúng ta tin rằng: tiến trình phong thánh không phải là việc của loài người, mà là việc của Chúa, vì chỉ có Thiên Chúa là Đấng Thánh.

Đức cha gợi ý một số việc cần làm tiếp tục cho tiến trình phong Chân phước hai Đức cha:

"Đề nghị một Đức giám mục có thẩm quyền, cáo thỉnh viên và những người giúp việc để điều tra án phong thánh, liên lạc viên với bộ phong thánh, thư ký ghi chép tổng hợp, tổng quản lý những hội thiện nguyện Lambert de la Motte… Lập kho tàng về Pierre Lambert de la Motte để làm hồ sơ phong thánh.

Chúng ta là con cháu của các Ngài, hãy sống đạo hiếu trong gia đình Giáo hội Việt Nam do các Ngài truyền lại. Hãy yêu mến; khi yêu mến sẽ có sáng kiến, sẽ làm tốt.

Chúng ta có thể khai thác, phát huy di cảo lòng sùng kính Đức Mẹ Maria của Đức cha Pierre Lambert de la Motte, vì ngài rất yêu mến Đức Mẹ Maria.

Lập trang Web, dùng mọi phương cách quảng bá về Đức cha Pierre Lambert de la Motte do MTG quản lý, làm sao mọi người đều biết và thu thập những chứng từ về ngài."

Trước khi kết thúc, một nữ tu đã thay mặt chị em MTG tham dự lớp thường huấn cám ơn và chúc mừng 10 năm Giám mục của Đức cha Giuse.

Đáp từ của Đức cha: Chính Chúa vác Thánh giá cho chúng ta, khi chạm đến Thánh giá của Chúa, mình luôn luôn đi đúng đường “Ai muốn theo ta, bỏ mình vác Thánh giá hằng ngày theo Ta”

Phép lành của Chúa qua tay Đức cha đã kết thúc buổi thường huấn vào lúc 11 giờ 30. Mọi người ra về trong mơ ước tiến trình phong Chân phước và Hiển thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte MEP (Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá) và Đức cha Francois Pallu MEP tiến triển tốt đẹp.

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top