Cung hiến nhà nguyện Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn

Cung hiến nhà nguyện Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn

Cung hiến nhà nguyện Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn

“Dòng kín Cát Mình là dòng chiêm niệm với đời sống cầu nguyện là chính yếu. Lời cầu nguyện của các chị nối kết các sinh hoạt của Tổng giáo phận (TGP) với Thiên Chúa, để từ đó TGP nhận được sức sống và nguồn sức mạnh của Thiên Chúa"

Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhận định như thế khi mở đầu Thánh lễ khánh thành nhà nguyện mới của Dòng Cát Minh Sài Gòn vào sáng thứ Năm 28.3.2019 tại số 33 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM.

Chủ tế Thánh lễ là ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám quản TGP Sài Gòn. Đồng tế trong Thánh lễ có ĐGM Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn và khoảng 50 linh mục. Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ và tín hữu gần xa đến hiệp lòng cầu nguyện.

Đúng 9g, đoàn đồng tế tiến vào cung thánh. Sau lời mời gọi cầu nguyện, Đức cha Giám quản đã làm phép nước và rảy trên cộng đoàn cùng các tường nhà nguyện và bàn thờ mới để thánh hóa nguyện đường mới.

Trong bài giảng lễ, ĐGM chủ sự đã triển khai ý chính của các bài đọc: 

Bài đọc I trích từ sách Nơkhêmia cho thấy “Toàn dân Israel đã quy tụ để được nghe đọc và giải thích Sách Thánh". 

- Cùng một ý tưởng ấy, Đáp ca xác định: “Lạy Chúa, Lời Chúa là thần trí và là sự sống”. 

Bài đọc II trích thư Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Ephêxô khẳng định rằng Đức Giêsu Kitô chính là đá tảng vững chắc cho tòa nhà Hội Thánh và nhờ Chúa Thánh Thần, các tín hữu được liên kết với nhau để làm nên đền thờ cho Thiên Chúa ngự trị. 

Từ những ý của các bài đọc, ĐGM chủ tế nhận định: “Thiên Chúa cũng đang vui với chúng ta”. Niềm vui của Chúa là thành trì bảo vệ ta. Cộng đoàn vui vì không chỉ có ngôi thánh đường mới, to đẹp, mà còn cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho cộng đoàn, cho TGP. Đức Giám quản dí dỏm nhắc đến 'gia đình Bêtania' trên con đường Tôn Đức Tháng: Dòng Thánh Phaolô thành lập vào năm 1860 là chị Hai; Dòng Cát Minh lập từ năm 1861 được ví như chị Ba; còn cậu Út là Chủng viện có mặt từ năm 1863.

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến bàn thờ, gồm 6 phần:

- Hát kinh cầu các Thánh: Cộng đoàn quỳ hát kinh cầu, xin các ngài thương cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ tràn đầy ơn thánh xuống cho cộng đoàn tín hữu sống trọn niềm tin, cậy, mến.

- Đặt hài cốt các Thánh Tử đạo vào bàn thờ: Linh mục Tuyên úy đan viện Giuse Đỗ Quang Khang đã kính cẩn rước di cốt của Thánh linh mục Anrê Trần An Dũng Lạc, Thánh giám mục Thừa sai Paris Phêrô Borie Cao, Thánh nữ Annê Lê Thị Thành và Thánh Tôma Trần Văn Thiện. Trân trọng đón nhận, ĐGM chủ tế đã đặt các Xương Thánh vào bàn thờ đá mới.

- Lời nguyện cung hiến: Vị chủ tế đứng ở bàn thờ, dang tay đọc lời nguyện cung hiến: “Chúng con nài xin Chúa tuôn đổ ơn thánh hóa bởi trời xuống trên bàn thờ được dựng lên trong ngôi thánh đường này, để mãi mãi là bàn thờ dành riêng cho Hy tế của Đức Kitô và trở nên bàn ăn của Người, để ở đó dân Chúa được tiệc thánh nuôi dưỡng và tăng sức...” Đức Giám quản cũng cầu xin cho bàn thờ này trở nên bàn tiệc của niềm vui, để ký thác mọi lo âu và gánh nặng cho Chúa và nhận lại sức sống mới cho cuộc lữ hành.

- Xức dầu bàn thờ: ĐGM chủ tế đổ dầu thánh ở giữa bàn thờ và bốn góc rồi thoa dầu ra cả mặt bàn thờ. 

- Xông hương bàn thờ và các cột nhà thờ: Đức giám mục bỏ hương vào bình, làm phép và xông hương để "ngôi nhà thờ này tỏa ngát hương thơm thế nào thì xin cho Hội Thánh Chúa cũng tỏa lan hương thơm của Đức Kitô cho thế gian như vậy".

- Cuối cùng là nghi thức phủ khăn bàn thờ và thắp sáng bàn thờ. Đức Giám quản trao một cây nến nhỏ cháy sáng để thầy phó tế đem lửa đến thắp sáng ngọn nến lớn. Mọi đèn nến trong nhà thờ được thắp sáng tưng bừng. Nhờ tham dự vào hy tế dâng trên bàn thờ, các tín hữu sẽ được soi sáng để sống theo khuôn mẫu Chúa Kitô.

Tiếp nối là Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, nữ tu Bề trên đan viện Cát Minh Sài Gòn Maria Gabriel Truyền tin Nguyễn Thị Cẩm Nhung ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn dân Chúa đã tham dự ngày vui. Mẹ Bề trên cho biết:

- Công trình xây dựng cần phải được thực hiện vì đường Tôn Đức Thắng mở rộng vào sát cổng trước đan viện, và còn có thể mở rộng hơn nữa. 

- Nhà nguyện mới được khởi công xây dựng từ ngày 15.10.2015 do ĐGM Tôma Vũ Đình Hiệu đặt viên đá đầu tiên. Hơn ba năm xây dựng, vượt qua những khó khăn về vật chất, cộng đoàn đã được các ân nhân giúp đỡ để dựng lên được ngôi nhà nguyện khang trang như thế này.

- Trải qua 158 năm (1861 - 2019) hiện diện trên đất Sài Gòn, các nữ tu đan viện Cát Minh Sài Gòn vẫn liên lỉ hằng ngày sống đời chiêm niệm, cầu nguyện cho cả Giáo Hội và giáo phận.

Thánh lễ tạ ơn khép lại. Trước khi chia tay ra về, cộng đoàn nhận phép lành trọng thể từ tay Đức Giám quản và cùng hát Te Deum bằng tiếng Latinh để ngợi khen Thiên Chúa.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top