Dòng Thánh Thể - Tỉnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Thánh lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế ngày 02/12/2023

Dòng Thánh Thể - Tỉnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Thánh lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế ngày 02/12/2023

Dòng Thánh Thể - Tỉnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: Thánh lễ Truyền Chức Linh mục và Phó tế ngày 02/12/2023

TGPSG -- “Dù là Giám mục, Linh mục hay Phó tế, việc đặt tay và lời nguyện phong chức chính là Ấn tín Chúa Thánh Thần đã khắc ghi vĩnh viễn trong tâm hồn người lãnh nhận và ấn tín ấy không thể xóa nhòa…”

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Giám mục Giuse Bùi Công Trác - Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) - trong thánh lễ Truyền chức Linh mục và Phó tế cho 16 tiến chức Dòng Thánh Thể - Tỉnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Thánh lễ được cử hành lúc 8g30 thứ Bảy, ngày 02/12/2023, tại thánh đường giáo xứ Khiết Tâm, hạt Thủ Đức, TGPSG.

Chủ sự thánh lễ đồng tế là Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác. Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Giuse Phạm Đình Ái, SSS - Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể và hơn 100 linh mục Dòng Thánh Thể cùng các linh mục khách mời.

Đúng 8g30, đoàn rước long trọng tiến vào thánh đường.

Trước khi cử hành thánh lễ, ĐGM Giuse chủ tế đã mời gọi mọi người hiệp thông dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các tiến chức trong thánh lễ này, cũng như cầu nguyện có thêm nhiều người quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa để làm việc trong cánh đồng truyền giáo.

Thay lời Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Lm chủ tế gởi lời cảm ơn nhà dòng, các ông bà cố và gia đình,  đặc biệt cảm ơn các tiến chức đã trao phó cuộc đời mình vì danh Chúa và vì lợi ích các linh hồn.

Giới thiệu ứng viên lãnh nhận chức Phó tế và Linh mục

Sau khi thầy Phó tế công bố Lời Chúa, Lm Giuse Phạm Đình Ái, SSS - Bề Trên Tỉnh Dòng Thánh Thể - đã giới thiệu với ĐGM Giuse và cộng đoàn 9 ứng viên Phó tế, 7 ứng viên Linh mục đã công khai xác nhận quyết tâm và xét đủ điều kiện lãnh nhận thánh chức:

* 9 ứng viên Phó tế:

+ Thầy Giuse Phan Tiến Hài, SSS
+ Thầy Mátthiêu Nguyễn Thanh Kỳ, SSS
+ Thầy Phêrô Bùi Chí Thành, SSS
+ Thầy Giuse Phạm Quang Vĩnh, SSS
+ Thầy Giuse Phạm Thành Công, SSS
+ Thầy Phanxicô Đỗ Văn Cung, SSS
+ Thầy Giuse Nguyễn Văn Năm, SSS
+ Thầy Giuse Nguyễn Minh Vương, SSS
+ Thầy Giuse Vũ Quang Đoàn, SSS

* 7 ứng viên Linh mục:

+ Thầy Giuse Nguyễn Thanh Khâm, SSS
+ Thầy Tômasô Phạm Văn Khỏe, SSS
+ Thầy Phêrô Lê Tiến Quỳnh, SSS
+ Thầy Giuse Nguyễn Văn Sơn, SSS
+ Thầy Gioan Baotixita Đào Vũ Anh Tuấn, SSS
+ Thầy Antôn Nguyễn Bá Vĩnh, SSS
+ Thầy Antôn Nguyễn Thái Hướng, SSS

Giảng lễ:

Sau nghi thức giới thiệu và tuyển chọn, ĐGM Giuse đã chia sẻ ngắn gọn vài điểm giáo lý căn bản về Bí tích Truyền Chức Thánh, về Linh mục Triều và Dòng, về sứ vụ và bổn phận của Phó tế,...

Đức Gm Giuse giảng giải: “Dù là Linh mục Triều hay Dòng, tất cả đều được mời gọi hiệp thông với nhau để phục vụ Hội thánh”. Tùy theo linh đạo mà các linh mục, tu sĩ sẽ phục vụ Hội thánh thông qua các cách thức khác nhau: quản xứ, truyền giáo hay chuyên sâu cầu nguyện,…

Đặc biệt, Đức Cha nhấn mạnh tầm quan trọng về Ấn tín của Bí tích Truyền Chức Thánh: “Dù là Giám mục, Linh mục hay Phó tế, việc đặt tay và lời nguyện phong chức chính là Ấn tín Chúa Thánh Thần đã khắc ghi vĩnh viễn trong tâm hồn người lãnh nhận và ấn tín ấy không thể xóa nhòa, ngay cả trong trường hợp vì lý do nào đó một người không còn tiếp tục sứ vụ đã lãnh nhận”. 

Sau cùng, Đức Cha gởi gấm tâm tình: “Các Giám mục, Linh mục, Phó tế sẽ bị quyền lực thế gian tấn công rất mạnh, bởi chính các ngài được Chúa tuyển chọn thánh hiến và trao ban sứ mạng củng cố đức tin cho đoàn chiên, cùng đoàn chiên sống tốt lành trong cuộc đời trần thế và tiến tới quê trời vĩnh hằng mai này. Vì vậy, cộng đoàn hãy luôn cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục và tu sĩ trong đời sống thánh hiến”.

  1. Nghi thức Truyền Chức Thánh.

+ Nghi thức tuyển chọn

ĐGM Giuse chủ tế thẩm vấn các tiến chức Phó tế và Linh mục. Từng tiến chức quỳ trước ĐGM, hai tay chắp lại đặt vào tay của ngài để được thẩm vấn và từng tiến chức nói lên lời hứa của mình.

Tiếp đến, cộng đoàn hiệp lời kinh cầu Các Thánh, các tiến chức phủ phục.

+ Nghi thức chính yếu

ĐGM Giuse đặt tay trên các tiến chức và đọc lời nguyện phong chức cho 9 ứng viên Phó tế và 7 ứng viên Linh mục.

+ Nghi thức diễn nghĩa

ĐGM Giuse căn dặn các tân Phó tế: Con hãy nhận lấy Phúc âm Đức Kitô. “Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.” Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của ĐGM Giuse cho các tân Phó tế, là dấu chỉ tiếp nhận các ứng viên làm Thừa tác viên Thánh Thể.

Tiếp theo, ĐGM Giuse đã xức dầu thánh, trao chén thánh cho các tân chức Linh mục, sau đó ĐGM Giuse và các linh mục đồng tế đã trao hôn bình an như dấu chỉ đón nhận các tân chức.

Tiếp theo là Phụng vụ Thánh Thể

Kết lễ

Trước khi kết thúc thánh lễ, Lm Giuse - Bề Trên Tỉnh Dòng Thánh Thể- có đôi lời tri ân với ĐGM Giuse chủ tế, các linh mục đồng tế, Lm Chánh và Phó xứ Khiết Tâm, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các đoàn thể của giáo xứ, các ân nhân và thân nhân của Dòng, gia đình các tiến chức và cộng đoàn.

Sau đó, đại diện Dòng Thánh Thể tặng ĐGM Giuse bó hoa tươi gởi gắm tất cả lòng biết ơn và quý mến của Dòng. Đón nhận hoa, ĐGM Giuse đã đại diện cộng đoàn dâng bó hoa tươi lên Đức Mẹ, xin Mẹ nhận tấm lòng đơn sơ của đoàn con, gìn giữ và cầu bầu, tương trợ cho mọi người.

Tiếp đến, thay vì ban huấn từ, Đức Gm Giuse chia sẻ: “Tôi muốn đọc một bài thơ. Bài thơ này do một Dì đã về hưu viết. Dì biết tôi thích đọc thơ nên gửi tặng tôi bài thơ này. Hôm nay, tôi muốn tặng bài thơ này cho những người đang sống trong đời tu, cả Giám mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ và mọi người.

Ai bảo đi tu là buồn
Đi tu vui lắm, có buồn ít thôi
Đời tu lặng lẽ êm trôi
Sáng trưa chiều tối ta ngồi đọc kinh
Đi tu ta sống hết mình
Chân thành với Chúa, thật tình với nhau
Đi tu lúc khỏe lúc đau
Bao giờ cũng phải nguyện cầu thiết tha
Đi tu sống chung một nhà
Ít nhiều cũng sẽ xảy ra hiểu lầm
Đi tu là sống âm thầm
Hy sinh gieo hạt nẩy mầm đơm bông
Đi tu sau trước một lòng
Kiên trung theo Chúa thong dong với đời
Đi tu là chọn nước Trời
Sống giữa trần thế cuộc đời bình an
Đi tu hướng về thiên đàng
Khó khăn thử thách sẵn sàng vượt qua
Cầu chúc cho bạn và ta
Mai sau gặp lại nhà Cha trên trời.

Sau đó, Đức cha Giuse tiếp tục gửi tặng cho 9 Tân Phó tế và 7 Tân Linh mục bài thơ ngắn của Ngài:

Chín tân phó tế ngày hôm nay,
Bảy tân linh mục kể từ đây,
Quyết tâm theo Chúa đời dâng hiến
Rao giảng Tin Mừng thật mê say.
Nguồn sống đời tu là Thánh Thể
Khiêm tốn hiền hòa sống thẳng ngay
Chứng nhân cho Chúa đời nên thánh
Niềm vui dâng hiến cứ tràn đầy.

Sau đó, ĐGM Giuse mời 7 tân linh mục ban phép lành đầu tay cho tất cả mọi người hiện diện trong thánh đường.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g trong niềm vui chung của toàn thể cộng đoàn đang hiện diện. Mọi người cùng lưu giữ kỉ niệm qua những tấm hình chụp chung Đức Giám mục Giuse và các tân chức.

Bài & Ảnh: MVTT hạt Thủ Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top