Thỉnh viện Đaminh: Khai giảng năm học mới 2010

Thỉnh viện Đaminh: Khai giảng năm học mới 2010

WGPSG -- Tam Hà - Từ sáng sớm Chúa nhật 5/9, nhiều xe gắn máy tiến về Tu xá Thánh Vinh Sơn Liêm - Thỉnh viện Đa Minh. Trong số đó, có xe của anh em thỉnh sinh ngoại trú, xe của anh em lớp triết I, xe của quí cha giáo sư và nhất là xe hơi chở cha Giuse Nguyễn Cao Luật, Đại diện Giám tỉnh đến chủ sự lễ khai giảng.

Tiếng hát cất vang: “Anh em ta về cùng nhau ta sum vầy…” lúc 8g sáng đã qui tụ khoảng 60 anh em thỉnh sinh tập trung trong hội trường. Những anh em mới vào được giới thiệu để làm quen với những anh em cũ (45 anh em).

Sau những giây phút sinh hoạt là tới phần anh em gặp gỡ với ban Giám đốc Thỉnh viện. Quí cha trong ban Giám đốc đã có những lời nhắn nhủ thiết thực với anh em thỉnh sinh trước thềm năm học mới.

Anh em được nghe một câu chuyện kể về cách thức bắt khỉ: Người ta bỏ những hạt đậu ở dưới đáy những cái bình có cổ nhỏ và dài chỉ vừa đủ cho một cánh tay khỉ xò vào tới đáy bình để vốc một nắm to những hạt đậu. Con khỉ nào cũng tham và vốc một nắm thật to! Nhưng khi rút tay lên, nó không thể nào kéo tay ra khỏi chiếc bình cổ hẹp được. Thật là ngốc! Một đàng khỉ không muốn buông những hạt đậu ra, một đàng nó muốn rút tay ra ngoài chiếc bình nhưng không thể nào rút tay ra được. Thế là chúng nó bị người ta tới bắt đi.

Cũng thế, bước chân vào Thỉnh viện, anh em cần sống buông bỏ đi những thứ không cần thiết vì để theo đuổi một lý tưởng mình chọn bước vào một năm học mới. Chọn lựa bước vào đời tu là anh em cần biết từ bỏ nhiều thứ bên ngoài xã hội để tập trung vào học hành và tu luyện. Nhằm đề cao quá trình rèn luyện của bản thân, cha Giám Đốc Trung có nói : “Nếu anh em đang có bạn gái, anh em có thể nói với bạn ấy rằng: ráng đợi anh 2 năm (thời gian ở Thỉnh viện), sau đó, anh sẽ mặc áo dòng hoặc áo veston (áo cưới)!!!”

Lúc 9g 45 ngày hôm nay mùng 5/9, năm học mới của anh em Thỉnh viện đã bắt đầu bằng thánh lễ khai giảng. Dựa trên Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, cha Đại diện Giám Tỉnh đã nhắn nhủ anh em những lời rất tâm huyết, cha đặt câu hỏi: “Khi bước chân vào Thỉnh viện, anh em có còn quyến luyến gia đình không?” Thực tế, có nhiều anh em được gia đình đưa tiễn và mang hộ vali tới Thỉnh viện. Thế rồi cha giải thích: “Từ bỏ mái ấm gia đình để bước chân vào đời tu không phải là chê ghét gia đình mà là nhìn tương quan gia đình trong ý nghĩa mới: trong mối tương giao với Chúa. Anh em cần từ bỏ để có chỗ trống trong mình cho Chúa cư ngụ và hoạt động; Từ bỏ để cũng có thể đón nhận Chúa trong anh em mình.

Sau thánh lễ, cha Đại diện nhắc nhủ anh em cần ghi nhớ 3 điều cần trong Thỉnh viện: 1/ Rèn luyện mình về cách sống nhân bản, biết tôn trọng lẫn nhau trong đời sống cộng đoàn như những người đàn ông tôn trọng nhau (We are the men); 2/ Học về đời tu để hiểu tại sao mình đi tu (?), học về tinh thần dòng; 3/ Rèn luyện tiếng Anh để có thể thành thạo đọc sách và nghiên cứu sách tiếng Anh khi lên học viện.

Sau thánh lễ là bữa ăn Agape tự phục vụ trong tinh thần anh em. Sau đó, cha Đại diện đã treo giải nhất là 500.000 đồng cho đội vô địch về thể thao diễn ra vào ban chiều.

Trong những năm qua,Thỉnh viện được quan tâm tới nhiều vì tầm mức quan trọng trong việc đào luyện ơn gọi cho dòng Đa Minh. Cần phải có những anh em thỉnh sinh hôm nay, thì mới có được những anh em ở học viện ngày mai và là nhân sự tiếp nối và duy trì cho những sinh hoạt của dòng.

Nguồn: daminhvn.net

Top