Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam: Sa mạc huấn luyện Trợ úy 2021

Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam: Sa mạc huấn luyện Trợ úy 2021

Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam: Sa mạc huấn luyện Trợ úy 2021

TGPSG-- “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương” (2Cr 9.7)

Câu nói của thánh Phaolô như một lời hứa, một phần thưởng cho những ai vui vẻ theo Chúa chính là chủ đề xuyên suốt Sa mạc Huấn luyện Trợ Úy Stêphanô- Nhiệt Thành dành cho tu sĩ nam nữ đang công tác mục vụ tại hạt Gia Định, từ ngày 23-24/01/2021 tại giáo xứ Thánh Cẩm.

Vào lúc 7g30 ngày 23/01/2021, Lm Tổng Tuyên úy - Giuse Phạm Đức Tuấn, Lm Vinhsơn Vũ Đức Toàn, Sa mạc Trưởng Sa mạc và các Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên đã khai mạc sa mạc với sự góp mặt của gần 100 Sa mạc sinh (SMS) thuộc 16 Hội Dòng.

Trong câu chuyện dưới cờ, Lm Vinhsơn gợi nhớ: Vào sa mạc tức là SMS đi vào hành trình vượt qua sa mạc trong 40 năm của dân Do Thái để nhận ra tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho con người. Vào sa mạc cũng là đi vào hành trình 40 ngày ăn chay cầu nguyện trong sa mạc cùng với Chúa Giêsu để nhận ra sứ vụ mình sắp thi hành. Vì vậy, hành trình vào sa mạc là dịp để các SMS có dịp gặp gỡ Chúa trong các giờ Chầu Thánh Thể, Thánh lễ, viếng Thánh Thể và các bài khóa tinh thần trong sa mạc giúp SMS nhận ra sự hiện diện và phúc lành của Chúa. Đồng thời, sa mạc cũng là nơi rèn luyện các kỹ năng, kiến thức, cung cấp cho các SMS các kĩ năng và trải nghiệm quý báu để đồng hành tốt hơn, thiết thực hơn cho các em thiếu nhi.

Trước sự hiện diện đông đảo của các SMS, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn không thể che giấu niềm vui. Ngài cám ơn các bề trên đã cho phép các tu sĩ tham gia vào chương trình giáo dục đức tin. Ngài đã đưa ra một vài nhận định:

- Thứ nhất: Chúng ta bước vào sa mạc vào đúng Chúa nhật II thường niên - Chúa nhật mà Lời Chúa nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của Lời Chúa và Thánh Thể. Chúng ta cần phải để cho Lời và Thánh Thể thấm sâu trong hồn. Nhờ đó, chúng ta có thể giáo dục các em thiếu nhi tốt hơn.

- Thứ hai: Chúng ta bước vào sa mạc trong tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Thật vậy, Sa mạc lần này đã quy tụ 16 Hội dòng với những nét riêng, độc đáo của từng dòng. Nhưng, những nét riêng đó không gây trở ngại cho nhau. Ngược lại, trong tinh thần hiệp nhất, những nét riêng đó lại bổ túc cho nhau, làm cho sinh hoạt thiếu nhi phong phú hơn. Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho sự hiệp nhất của các tông đồ. Chúa Giêsu cũng khẳng định “Ai làm lớn phải là người phục vụ”. Vậy khi làm việc với nhau, SMS hãy khiêm tốn chia sẻ những nét đẹp và cái hay của nhau để kiến tạo sự hiệp nhất và cảm thông cho nhau.

Nghi thức khai mạc sa mạc được nối tiếp bằng thánh lễ thật sốt sắng. Bài Tin Mừng mời gọi các SMS: Theo gương Chúa Giêsu, SMS cũng phải “Cháy Hết Mình” cho sứ vụ được trao phó. Chúa Giêsu đã say mê rao giảng Tin Mừng đến quên ăn quên ngủ. Chúa Giêsu đã trao hiến tất cả để mọi người được cứu độ. Nối tiếp sứ vụ của Chúa, các tông đồ, đặc biệt là thánh Phaolô đã sống hết mình cho sứ vụ. Chính nhờ vậy mà hôm nay Tin Mừng đã được lan tỏa khắp nơi trên thế giới.

Trong tinh thần “Cháy Hết Mình”, các SMS hân hoan bước vào các bài khóa.

Ngày đầu của sa mạc, giờ Lửa Thiêng Thánh Thể được nối tiếp với giờ Chầu Thánh Thể “Niềm vui dâng hiến”. Đặt mình trước Chúa Giêsu Thánh Thể, SMS có dịp suy nghĩ về thái độ phục vụ của mình. Khi phục vụ, chỉ miễn cưỡng làm theo thánh ý Chúa thôi thì chưa đủ, chúng ta phải làm với thái độ vui tươi và nhiệt thành. Dẫu rằng cuộc đời lắm truân chuyên, nhưng SMS sẽ thấy vui khi có Chúa trong mình. Niềm vui trong Chúa chính là niềm vui luôn khơi sâu nới rộng, luôn được dàn trải và vươn xa tới mọi người, đặc biệt đến với các thiếu nhi trong từng cảnh ngộ, để cảm thông, chia sẻ dạy dỗ các em với tất cả tâm tình yêu thương.

Hai ngày sa mạc trôi qua rất nhanh, nụ cười vẫn nở trên môi mặc dù các SMS “hơi mệt” về thể lý vì vận động nhiều hơn thường ngày.

Sa mạc kết thúc bằng nghi thức Sai đi trong bầu khí trang nghiêm, xúc động,. Lm Sa mạc trưởng đã khoác thêm chiếc khăn Trợ Úy trên vai các SMS tượng trung cho việc trao một sứ vụ mới: Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Một SMS đã đại diện tất cả các SMS nói lên cảm xúc lần đầu được tham gia sa mạc thực tế như thế này. SMS cám ơn Lm Tuyên úy và các Huấn luyện viên đã rất tận tâm, chu đáo từ khâu tổ chức đến huấn luyện, cùng nhiều chi tiết nhỏ khác. SMS hứa sẽ tiếp tục đào luyện để tự tin hơn khi được sai đi giúp xứ.

Lm Sa mạc trưởng khen ngợi nỗ lực học tập của các SMS: "hòa đồng với nhau, kiến tạo bầu khí vui tươi thân thiện. Tuy những kiến thức trong hai ngày chưa đầy đủ lắm nhưng đó chính là nền tảng giúp các Tân trợ úy đi đúng Tôn chỉ và Mục đích của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể".

Sa mạc kết thúc vào lúc 17g30 ngày 24/01/2021.

Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top