Thiếu nhi Thánh Thể Gia Định và Ngày Của Mẹ

Thiếu nhi Thánh Thể Gia Định và Ngày Của Mẹ

WGPSG -- Gia đình là “Giáo hội tại gia”, là trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo. Gia đình còn là “Chiếc nôi của sự sống và tình yêu” (GHXH/GH 209) giúp các phần tử gia đình cảm nghiệm được tình yêu và lòng trung thành của Thiên Chúa; đồng thời, cũng giúp hình dung trước những mối tương quan liên vị trong xã hội (Thư Chung HĐGMVN 2007).

Để các bậc cha mẹ ý thức tầm quan trọng của mình trong việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi, giáo xứ luôn tạo mối liên hệ mật thiết giữa giáo xứ và gia đình, không chỉ bằng những bảng điểm, những nhận xét trên sổ liên lạc mà còn là những buổi gặp gỡ tiếp xúc trao đổi riêng với quý cha, qua những buổi họp chung hoặc những chuyến thăm viếng tại gia do các anh chị huynh trưởng thực hiện.

Nhất là, trong những dịp lễ đặc biệt như Rước lễ Lần Đầu, lãnh bí tích Thêm Sức hay như Ngày Lễ Của Mẹ hôm nay, giáo xứ luôn tạo điều kiện để củng cố mối tương quan tốt đẹp giữa giáo xứ và gia đình các em thiếu nhi.

Tại Giáo Xứ Gia Định

Không giống với những Chúa nhật khác trong năm, hôm nay, chúng ta sẽ chẳng thấy các em mặc đồng phục với khăn quàng cùng màu xếp ngồi cạnh nhau, nhưng lại xen kẽ những y phục đa dạng về màu sắc và kiểu dáng. Bởi lẽ, hôm nay là “Ngày Của Mẹ” nên các mẹ, các dì, các bà được mời ngồi tham dự thánh lễ chung với các em thiếu nhi. Thoạt nhìn, quả thật không đẹp về cảnh quan nhưng lại rất đẹp về ý nghĩa của ngày lễ. Ngày lễ Của Mẹ: em được ngồi cạnh mẹ cùng dâng thánh lễ, được cùng mẹ cầu nguyện chung với nhau và nhất là… em được nhắc nhở cầu nguyện thật nhiều cho mẹ. Ôi! Niềm hạnh phúc ấy mới lung linh diệu vợi làm sao! Niềm hạnh phúc ấy đã vỡ òa trong con tim các em, nó thể hiện rất rõ trên những nét mặt hân hoan của các bé Chiên và Ấu, trên những đôi mắt trong veo của các thiên thần nhỏ, trên những khuôn mặt ngây thơ rạng ngời niềm vui sướng. Nhất là, niềm hạnh phúc ấy như ngọn lửa bừng cháy lên khi các em cùng với mẹ sốt sắng bước lên lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, Bí tích Tình Yêu.

Trước thánh lễ, là chương trình văn nghệ bỏ túi do các anh chị huynh trưởng và các em thiếu nhi thực hiện. Tuy không hoành tráng nhưng rất có ý nghĩa về ngày lễ dành cho Mẹ.

Với bài “Ba Ngọn Nến Lung Linh”, các huynh trưởng nói lên ước muốn bình thường của con người, ước mong sao cho mỗi phần tử trong gia đình luôn là những ngọn nến lung linh, thắp sáng một gia đình hạnh phúc, nơi đó các em được hưởng sự dịu ngọt của tình mẹ, sự mặn mà của tình cha và sự ấm áp của một gia đình đoàn kết yêu thương.

Đáp lại, một em ấu nhi đọc một bài thơ tặng mẹ, em xin mẹ thông hiểu và tha thứ cho em. Với bản tính trẻ thơ, em đã gây nhiều sai lỗi khi không vâng lời mẹ, khi lười biếng, khi làm mẹ phiền lòng. Nhưng em cũng đã nhận ra nỗi buồn vương trên mắt mẹ…. Và sau mỗi lần như thế, em cảm thấy thương mẹ nhiều hơn vì lòng mẹ luôn bao dung tha thứ và mãi yêu thương em: “Đi khắp thế gian không đâu tốt bằng Mẹ”!

Đặc biệt, cha tuyên úy Phaolô Nguyễn Quốc Hưng cũng hát tặng cộng đoàn bài thánh ca “Tình Cha Nghĩa Mẹ” của linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy. Trong bầu khí thánh thiêng, với giọng ca truyền cảm, với niềm cảm xúc dâng trào khi nhớ đến công ơn trời biển của các bà mẹ, nhất là của bà cố, đã làm cho mọi người trong nhà thờ bồi hồi xúc động, như có tiếng sóng ở trong lòng. Nhưng cha đã nhanh chóng khéo léo đưa các em vào tâm tình thảo kính và biết ơn bằng bài ca: “Uống Nước Nhớ Nguồn”. Ngài mời các em thiếu nhi hòa chung tiếng hát trong phần điệp khúc: “Nguyện xin Chúa xuống muôn ơn, cho cha mẹ được mãi mãi an khang, đi qua từng năm tháng. Dù đời bao sóng gió, thì lòng con vẫn nhớ trọn niềm tin yêu Chúa, đền đáp ân tình mẹ cha”.

Tiếp theo là một cử chỉ rất dễ thương: các em tung tăng lên nhận những bông hồng tươi thắm đem về dâng tặng mẹ.

Buổi lễ đơn sơ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp khó quên trong tâm trí các em.

Trong tâm tình hân hoan, cộng đồng cùng hát bài ca nhập lễ và dâng Thánh lễ Tạ ơn.

Trong bài giảng, cha nhấn mạnh về “Bình an đích thực” mà Chúa Giêsu đã ban cho trần gian: “Thầy để lại bình an cho anh em. Thầy ban bình an của Thầy cho anh em” (Ga 14, 27). Từ câu chuyện kể về một ông vua đã chọn bức tranh diễn tả sự bình an là cảnh một dòng thác đổ. Ẩn trong một khe đá có một cái cây, trên cây có một chim mẹ đang ấp ủ chim non trong tổ…

Một hình ảnh thật đẹp, nhắc nhở cho các thiếu nhi: Mặc dù gặp khó khăn, sóng gió giữa đời nhưng mẹ vẫn trìu mến yêu thương, che chở bảo vệ con. Và các thiếu nhi sẽ nhận được bình an đích thực của Chúa Phục Sinh nếu các em biết ở lại trong tình thương của Chúa.

Tại nhà dưỡng lão Vinh Sơn Bình Lợi

Tình yêu mà Thiên Chúa phú bẩm vào con tim mỗi người không chỉ giới hạn trong gia đình, nơi những người yêu thương ta, mà còn trải rộng ra cho tha nhân. Bởi lẽ: “Tình cảm giữa những người thân trong gia đình là món quà của Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Nhưng tình thương giữa con người với nhau là món quà chúng ta dâng tặng lại cho Thiên Chúa”. Vì thế, niềm vui của Ngày lễ Mẹ còn được các em Hiệp Sĩ và cha phụ trách ngành- Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt - mang đến tận nhà dưỡng lão, nơi các bà và các mẹ không còn diễm phúc có cháu con bên cạnh.

Mọi chi phí cho chuyến đi thăm viếng là do tiền “nuôi heo đất” của các em trong Mùa Chay vừa qua. Hơn nữa, các em còn trổ tài nấu thạch để biếu các bà “ăn cho mát” trong mùa hè nóng bức. Bà và cháu đều mừng mừng tủi tủi nắm tay nhau, bà giơ đôi tay khẳng khiu trơ xương đón những cành hồng tươi thắm từ bàn tay mũm mĩm xinh đẹp của cháu.

Cháu hát tặng bà bài “Mẹ Yêu”, bà cũng cố sức hát và thổi kèn đáp trả.

Mặc dù chỉ là những giây phút ngắn ngủi thoáng qua, nhưng bà cảm thấy vô cùng hạnh phúc từ những thìa thạch ngọt dịu, thấm đẫm yêu thương từ tay cháu bón đút cho bà…

Sau cuộc viếng thăm “Chúa Giêsu già yếu cô đơn”, các em vào viếng Chúa, kể cho Ngài nghe những tâm tình và cảm nhận của mình, đồng thời dâng lên Chúa niềm vui đang dâng trào vì đã sống một buổi sáng thật ý nghĩa: biết sống cho, sống với và sống vì tha nhân.

“Tuổi trẻ sẽ không thể bác ái nếu không được đối xử bác ái”. Vì thế, các em đã tự “bác ái với mình” bằng những ổ bánh mì thịt cực lớn và cùng nhau vui vẻ trải qua bữa trưa trong khung cảnh đậm nét dân dã: yên lành và tĩnh mịch của nhà dưỡng lão.

Nắm bắt được tâm lý của lứa tuổi Hiệp Sĩ, lứa tuổi mang những hoài bão, những lý tưởng cao cả, thường sống với những ước mơ màu hồng và dám quảng đại hy sinh, Xứ Đoàn đã khéo léo giúp các em biến ước mơ thành hiện thực, bằng cách hướng dẫn các em vào những công tác từ thiện, bác ái trong phạm vi khả năng của các em.

Nguyện xin Chúa gìn giữ các em ở lại trong tình thương của Chúa, để khi con tim được đong đầy tình yêu, các em sẽ có khả năng ban phát cho người khác, cho gia đình, Giáo Hội và xã hội, nhất là những người nghèo hèn, già yếu và bị bỏ rơi.

Top