Thanh Sinh Công Sài Gòn: Cầu nguyện cho hoà bình trên quê hương Việt Nam

Thanh Sinh Công Sài Gòn: Cầu nguyện cho hoà bình trên quê hương Việt Nam

WGPSG -- Đáp lại lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam về tình hình Biển Đông, vào lúc 19g00 ngày 31/5/2014, các bạn Thanh Sinh Công phối hợp với các bạn trẻ giáo xứ Tân Hòa, đã cử hành giờ chầu Thánh Thể, để cùng dâng lên Chúa quê hương Việt Nam.

Mở đầu giờ chầu là phần nhìn lại những gì đang diễn ra trong thời gian qua khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép sâu vào trong thềm lục địa Việt Nam, các việc làm trên của Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm ngang nhiên chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN. Đứng trước hành vi xâm lược của Trung Quốc, nhiều tầng lớp nhân dân gồm nhân sĩ, trí thức, cán bộ, công nhân, sinh viên - học sinh… đã thể hiện lòng yêu nước bằng việc ra tuyên bố phản đối Trung Quốc, loan truyền tin tức qua các trang mạng xã hội... Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ, trong đó có không ít sinh viên - học sinh đã có những hành vi kích động, bạo động, cổ vũ chiến tranh bằng hình ảnh, các bình luận, câu trạng thái (status) trên facebook, vô tình đã làm lu mờ thông điệp hòa bình đang rất cần trong hoàn cảnh hiện nay. Vì thế, buổi cầu nguyện là dịp để các bạn trẻ tham dự ý thức được tầm quan trọng của đối thoại hòa bình, cũng như thông điệp của Hội đồng Giám mục Việt Nam:

“Hòa bình không làm mất điều gì, nhưng chiến tranh có thể làm mất tất cả"

Dựa vào nội dung đoạn Tin Mừng Ga 14,27-31 nói về Hoà bình chân chính và vững bền là Đức Kitô, vì Người không những đem bình an đến cho chúng ta mà Người chính là sự bình an, như lời Chúa Giêsu đã phán“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”, qua đó mỗi bạn trẻ luôn biết tìm đến Chúa mỗi lúc hoang mang, lo lắng và để dâng lời nguyện xin bình an cho tâm hồn mình, cho những người xung quanh và cho dân tộc Việt Nam. Sau bài suy niệm là lời hát “Kinh Hòa bình” được cất lên như thúc giục mỗi bạn trẻ là một sứ giả hòa bình của Thiên Chúa nơi môi trường giới trẻ. Tiếp đến, các bạn cùng lắng nghe thư của Thánh Giacôbê (Gc 3,17-18) nói về con đường xây dựng hoà bình, trong thư Thánh tông đồ đã dạy rằng “Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hòa, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hòa bình, là cuộc đời công chính.” Bài hát “Chứng nhân tình yêu” tiếp sau như một lời mời gọi mỗi bạn trẻ hãy ra đi làm chứng cho tình yêu của Chúa giữa cuộc đời hôm nay.

Điểm nhấn của buổi cầu nguyện là chuỗi Lòng Thương Xót Chúa được các bạn trẻ dâng lên, để xin Chúa thương đoái nhìn đến quê hương Việt Nam và ban hoà bình đích thực trên đất nước chúng con. Trước khi kết thúc giờ Chầu Thánh Thể, các bạn đã cùng nhau viết lên những lời nguyện cho quê hương và dán lên tấm bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu, rồi cùng thắp nến hình chim bồ câu như dấu chỉ của hoà bình cũng là biểu tượng của Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho các nhà lãnh đạo quốc gia, cho mọi người dân Việt Nam luôn biết yêu chuộng hòa bình và dùng con đường đối thoại để giải quyết tranh chấp.

Cuối cùng, mỗi bạn tùy khả năng đã đóng góp phần tiết kiệm chi tiêu của mình, để xin lễ cầu nguyện cho hoà bình trong những tuần đầu tiên của tháng 6, và gửi về quỹ “Chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo” của báo Tuổi Trẻ, để giúp đỡ các ngư dân là nạn nhân của tàu Trung Quốc, các chiến sĩ cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Giờ cầu nguyện kết thúc lúc 20g30 với lời cầu xin Đức Maria là Nữ Vương Hòa Bình gìn giữ quê hương Việt Nam trong mọi nguy biến. Xin Mẹ ban cho mọi bạn trẻ luôn yêu chuộng hoà bình và loan truyền tình yêu, bình an của Chúa đến cho các bạn trẻ khác vì:

“Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”(Mt 5, 9).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top