Thánh lễ Tạ ơn mừng Bạch-Ngọc-Kim-Ngân khánh tu dòng của các nữ tu Dòng thánh Phaolô thành Chartres – Tỉnh dòng Sài Gòn

Thánh lễ Tạ ơn mừng Bạch-Ngọc-Kim-Ngân khánh tu dòng của các nữ tu Dòng thánh Phaolô thành Chartres – Tỉnh dòng Sài Gòn

WGPSG -- Vào ngày 10-6-2011, tại tu viện số 4 Tôn Đức Thắng - TPHCM, Tỉnh Dòng Thánh Phaolô thành Chartres Sài Gòn đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng Bạch-Ngọc-Kim-Ngân khánh tu dòng của 24 nữ tu. Thánh lễ do Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giáo phận Bà Rịa chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, và 57 linh mục thuộc các giáo phận nơi các nữ tu phục vụ. Tham dự Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ thuộc các Hội Dòng và đông đảo các thân hữu của các nữ tu.

Thánh lễ đã diễn ra trong buổi sáng Sài Gòn vào hạ. Ánh nắng dịu dàng, hòa với làn gió nhẹ đong đưa, đón chào các vị khách quý từ khắp nơi tụ họp về khuôn viên Nhà Giám tỉnh, để cùng dâng lên Thiên Chúa lời Tạ ơn của: 1 chị mừng Bạch-kim khánh, 13 chị mừng Ngọc khánh, 4 chị mừng Kim khánh, và 6 chị mừng Ngân khánh tu dòng.

Đúng 9g00, đoàn rước gồm 24 nữ tu trên, với ngọn nến cháy sáng trên tay, cùng đoàn đồng tế tiến vào nguyện đường trong tiếng chuông ngân vang và những lời ca nhập lễ thánh thiện: “Con hân hoan tiến vào Thánh cung, dâng lời chúc tụng hồng ân Chúa bao la tình thương Chúa hải hà…”

Trong lời chào đầu lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Hội Dòng. Ngài xin cộng đoàn đặc biệt cầu nguyện cho các chị mừng kỷ niệm khấn dòng thể hiện được lòng chung thủy, kiên trì, bền đỗ: “Đó là ơn Chúa ban, không chỉ cho những người đã đi, đang đi, mà còn cho cả những người sắp bước vào đời tu. Xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành cho Hội Dòng và đặc biệt ban cho các bà, các chị em mừng lễ hôm nay sức khỏe dồi dào, và luôn làm gương sáng cho tất cả mọi người…”

Tiếp theo là phần phụng vụ Lời Chúa. Bài đọc 1, trích sách Diễm ca (Dc 8,6-7), nói lên tình yêu mãnh liệt như sự chết, khiến người ta có thể khước từ tất cả mọi thú vui trần gian để dấn bước theo Chúa. Bài đọc 2, trích thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Côlôsê (Cl 3, 1-4), trình bày mục đích của cuộc sống, đó là hướng về Quê Trời, nơi con người gặp được Thiên Chúa, Đấng họ hằng mong đợi.

Sau bài Tin mừng nói về các cô trinh nữ (Mt 25,1-13), Đức cha Giuse Vũ Duy Thống đã diễn giảng bằng cách triển khai hình ảnh ngọn đèn của mười trinh nữ với ba ý tưởng: ngọn đèn chiếu sáng niềm tạ ơn đời dâng hiến, ngọn đèn phản ánh bình an của những tâm hồn theo Chúa, và ngọn đèn rực sáng tình yêu thủy chung.

Ngài nói: “Ngọn đèn, trải qua 70 năm, 60 năm, 50 năm hoặc 25 năm, mà vẫn cháy sáng, thì hẳn là một niềm hạnh phúc lớn, đem lại tâm tình tạ ơn, đem lại niềm vui và sự hiệp thông.... Nhưng nói đến ánh sáng, thì cùng lúc, một cách nào đó, cũng phải liếc nhìn qua bóng tối. Mà bóng tối không ở đâu xa. Bóng tối đọng lại ngay dưới chân đèn, ngay trong đời tu… Những ngọn đèn, sắc màu khác nhau, từ trắng qua đỏ, đến vàng rồi hồng, nói lên cả một quãng đời dài theo Đức Kitô với lời vĩnh khấn…. Nói lên lòng thủy chung… Điều quan trọng là ngọn đèn vẫn được thắp sáng…” 

(Đọc Bài giảng của Thánh lễ tạ ơn mừng Bạch-Ngọc-Kim-Ngân khánh tu dòng)

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân và dâng lễ vật.

Trong phần hiệp lễ, 24 nữ tu đã lặp lại lời tuyên khấn mà các chị đã từng cất lên tại nguyện đường này.

Trước khi kết thúc Thánh lễ Tạ ơn, Bề trên Giám Tỉnh, thay mặt Tỉnh Dòng, bày tỏ niềm biết ơn quý Đức cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và thân nhân của các chị em, đã đáp lời mời của Tỉnh Dòng, sắp xếp mọi công việc để đến tham dự và cầu nguyện. Soeur Bề trên cũng nói lên niềm vui của Hội Dòng vì những người con của Dòng đã trung thành dâng hiến đời mình: “Có những người, bước chân còn vững chãi. Có người đã đi gần đến gần ngưỡng cửa của sự vĩnh cửu. Có người không thể bước vào nhà thờ trên chính đôi chân của mình. Tạ ơn Chúa vì những cuộc đời này đã được hiến dâng để làm sống động dòng chảy của một đặc sủng được ân ban từ 315 năm nay. Tạ ơn Chúa đã luôn ban những ơn gọi phong nhiêu, tháp nhập vào dòng chảy đặc sủng, làm cho Hội Dòng luôn hiện diện sống động với lịch sử…”

Thánh lễ tạ ơn đã kết thúc vào lúc 10g30 trong niềm hân hoan thánh thiện của cộng đoàn tham dự.

Sơn Nữ SPC

Top