Thánh lễ tạ ơn bế mạc lớp Thần Học khoá Hè và nghi thức sai đi ngày 30-7-2022

Thánh lễ tạ ơn bế mạc lớp Thần Học khoá Hè và nghi thức sai đi ngày 30-7-2022

Thánh lễ tạ ơn bế mạc lớp Thần Học khoá Hè và nghi thức sai đi ngày 30-7-2022

TGPSG“Chúng ta tạ ơn Chúa với tất cả ơn lành mà Chúa ban cho, xin Chúa ban ơn trợ giúp cho những gì các học viên học và kiếm được sẽ không bị mất, như những hạt giống tốt khi được gieo vãi vào mảnh đất tâm hồn, để nó nảy mầm thành cây và sinh hoa trái trong đời sống Thánh hiến của mình”

Đó là lời mở đầu Thánh lễ của Linh mục (Lm) Giuse Phạm Quốc Văn, OP. - Chủ tịch Liên tu sĩ khi ngài chủ tế Thánh lễ tạ ơn bế mạc lớp Thần Học khoá Hè và nghi thức sai đi của 73 tu sĩ nữ, lúc 14g30 ngày 30-7-2022 tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Đồng tế với ngài có Lm Giuse Phạm Đình Ái - Tân giám tỉnh dòng Thánh Thể, Lm Stephano Maria Phạm Cao Đích CRM, Lm Giuse Trần Văn Hiển SDB, Lm Mido Thân Văn Duy CRM.

Tham dự Thánh lễ gồm có quý ban điều hành Học viện Liên Dòng Nữ Phaolô Nguyễn Văn Bình, quý bề trên các hội dòng, quý giáo sư, cùng 73 học viên sắp tuyên hứa và hơn 500 tu sĩ khác.

Trước Thánh lễ lúc 13g15 tập trung, 13g30 tập hát, 14g Lượng định khoá học hè 2022 do Lm Mido hướng dẫn, đúng 14g30 đón rước đoàn đồng tế và hiệp dâng Thánh lễ trong bầu không khí trang nghiêm và ấm cúng.

Mở đầu bài giảng Lm chủ tế chia sẻ: Từ khi đón nhận Bí tích  rửa tội, mỗi chúng ta điều được đón nhận ba chức năng: Đó là Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế của Đức Kitô. Đặc biệt khi chúng ta được mời gọi trở thành môn đệ của Đức Kitô thì chức năng Ngôn sứ càng được mời gọi thể hiện trong đời sống của người môn đệ. Làm ngôn sứ cho Chúa có vui không? Làm ngôn sứ cho Chúa có hãnh diện không? Làm ngôn sứ cho Chúa có gặp thử thách không? Có lẻ ít nhiều chúng ta cảm nhận được trong đời sống ơn gọi của mình. Và đặc biệt khi chúng ta lắng nghe lời của Chúa, ta càng thấm thía ơn gọi của người ngôn sứ, như trong bài đọc một hôm nay, trích sách Tiên tri Giêrêmia là một điển hình: chỉ vì làm ngôn sứ cho Chúa, nói sứ điệp của Chúa cho dân mà Giêrêmia bị kết án, bị loại trừ. Ông đã thưa với Đức Chúa: "Thưa Chúa, từ nay con không giảng lời Chúa nữa, bởi vì khi con lên tiếng  thì người ta loại trừ con, người ta kết tội con; từ nay con bịt miệng. Thế nhưng lời của Chúa như lửa đốt tim con, nung nấu trong gan tuỷ con. Con nén chịu nên thân thể con hao mòn, làm sao con nén nổi cho nên con lại phải nói lời của Chúa, lời của Ngài đã mạnh hơn con và Ngài đã thắng."

Làm ngôn sứ đầy thử thách, nhưng một khi ai được Thiên Chúa chọn gọi thì không thể không phát ngôn, không thể không công bố lời sự sống. Như trong đoạn Tin mừng hôm nay chúng ta nghe hình ảnh của Thánh Gioan tẩy giả là bản sao của Giêrêmia, cuộc đời của Gioan còn thương tâm hơn cả Giêrêmia nữa, Giêrêmia thì bị ném xuống giếng cạn may mắn được thoát chết, còn Gioan không đủ sức để thoát khỏi lưỡi gươm định mệnh. Ngài chỉ vì bảo vệ một nền văn hoá, bảo vệ luân thường đạo lý, chỉ vì muốn trở thành ngôn sứ của Chúa mà chấp nhận thương đau. Và còn một vị ngôn sứ vĩ đại nhất, chịu đau khổ nhất. Đó chính là Đức Giêsu, vị đại ngôn sứ của Thiên Chúa Cha, ngài đã đến thế gian để loan báo vương quốc của Thiên Chúa cho chúng ta, để rồi ngài phải chịu chết treo mình trên thập giá vì để cứu độ chúng ta.

Còn chúng ta thì sao, là ngôn sứ là các môn đệ của Chúa, khi chúng ta gặp chút thử thách, trải qua những buổi trưa không ngủ được, để phải đón nhận những tiết học nặng nề mệt mỏi thì thắm gì, bởi vì chúng ta đang được chuẩn bị hành trang để thi hành ngôn sứ của mình. Thế giới hôm nay rất cần những ngôn sứ biết lên tiếng, đời dâng hiến phải trở thành kim chỉ nam, là ngọn hải đăng để chiếu dọi lời của Thiên Chúa đến cho muôn dân,muôn người.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Tiếp đến là nghi thức tuyên hứa và sai đi của 73 sinh viên.

Một vị nữ tu đại diện đọc danh sách. 73 sinh viên thuộc 26 dòng và tu hội đã hoàn tất Chương trình Thần Học 5 năm, từ năm 2016 đến năm 2022.

Các sinh viên lần lượt đứng lên, tay cầm nến sáng và đọc lời nguyện sai đi sau khi Lm chủ tế đọc lời thẩm vấn.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một vị nữ tu đã đại diện ngỏ lời cảm ơn đến quý Lm đồng tế, quý giáo sư, quý bề trên, các Lm trong TTMV, ban điều hành liên tu sĩ và những người đã cộng tác trong suốt thời gian qua.

Để đáp lại lời cảm ơn của vị đại diện, Lm chủ tế đã nhắn nhủ thêm đến 73 sinh viên hôm nay đón nhận nghi thức sai đi. “Thánh Phaolô nói, tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên”. Xin Thiên Chúa chăm sóc những hạt trí thức mà quý giáo sư đã vun trồng trong tháng hè này được mọc lên trong mảnh đất tâm hồn của các chị, và hứa hẹn một mùa gặt đầy nhiệt thành, đầy đức ái trong sứ vụ mà các chị sẽ đón nhận trong tương lai.

Kết thúc Thánh lễ lúc 15g30 với bài hát Thần Khí Chúa Đã Sai Tôi Đi. Sau đó quý Lm đồng tế và quý tu sĩ chụp chung tấm hình lưu niệm.

Thái Sương (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top