Thánh lễ mừng kính Thánh Josemaria Escriva

Thánh lễ mừng kính Thánh Josemaria Escriva

Thánh lễ mừng kính Thánh Josemaria Escriva

WGPSG -- “Để thích nghi con đường nên thánh của cha Josemaria trong cuộc sống hôm nay, các bạn cần nhận ra được:  Đâu là mẻ lưới của cuộc đời mình, đâu là những cái va chạm đầy hiệu quả và sức mạnh tình yêu của Chúa Giêsu Kitô qua cuộc đời của mỗi người  trong ơn thánh của Chúa Thánh Thần”.

Cha Gioan Lê Văn Việt, đặc trách giới trẻ TGP Sài Gòn, đã khẳng định như thế trong Thánh lễ mừng kính Thánh Josemaria Escriva, Đấng Sáng lập Tổ chức Opus Dei, cử hành vào lúc 18g30 ngày 14 /06/2019 tại nhà nguyện cổ Đại Chủng viện Thánh Giuse, số 6 Tôn Đức Thắng, TPHCM.

Cùng dâng Thánh lễ có Cha Avelino Marin và Cha Francisco Aniban, Đại diện và Thư ký Opus Dei vùng Đông Nam Á; cha Gioan Nguyễn Mạnh Hùng, cộng tác viên Opus Dei tại VN; các thành viên Opus Dei cùng gia đình và bạn bè.

Dựa vào câu chuyện thật tuyệt vời trong đọan Tin Mừng Lc 5,1-11, khi Chúa Giêsu ra lệnh cho các tông đồ, những tay lưới cá trở thành lưới người, cha mời gọi mọi người khám phá ra Linh đạo sống của cha thánh Josemaria trong dòng đời của thế giới hôm nay. Nhìn lại hai lần Ra Khơi: Lần Ra Khơi trước tưởng chừng như không có Chúa, vất vả suốt đêm không làm được gì. Lần Ra khơi tiếp theo, khởi đi từ lời mời gọi tình yêu của Chúa Giêsu, các môn đệ đã thu được mẻ lưới đầy cá. Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đây vì Chúa Giêsu xuống trần gian không nhằm giúp con người thu được mẻ lưới nhiều cá nhưng giúp mọi người nhận ra nhu cầu cuộc sống hiện tại mà xuyên qua đó Chúa mời gọi mỗi người khám phá ra ý nghĩa của những gì cần tìm kiếm, khám phá xuyên sâu trong bối cảnh cuộc đời, sứ điệp mà Chúa mời gọi nơi mỗi người. Như thánh Phêrô sau khi nhận ra điều tuyệt vời như thế đã thốt lên: “Lạy Thầy, lạy Chúa, tôi đã cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa nơi cuộc đời  tôi”, cái cảm nhận sâu lắng mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã diễn tả trong Tông huấn thứ nhất của triều đại Giáo hoàng của mình: Niềm Vui Tin Mừng. Mỗi người chỉ có thể diễn tả tình yêu của Thiên Chúa khi bản thân có cái chạm sâu lắng nơi Thiên Chúa, bởi vì nếu không thật sự cảm nghiệm được Thiên Chúa yêu thương nơi đáy lòng của mình thì mọi việc làm dù là chuỵện đạo đức tốt lành cũng không diễn tả được Niềm Vui  Tin  Mừng  của Thiên Chúa hay nói cách khác không có sức thu hút người ta về tình yêu Thiên Chúa và sự hiện diện của Ngài nơi cuộc đời hôm nay.

Điều quan trọng trong bài Tin Mừng là làm sao xuyên qua cuộc sống, công việc và những hoài bão ước mơ của bản thân, mọi người chạm được tình yêu của Thiên Chúa nơi cuộc đời của mình. Cha Thánh Josemaria đã để cho Thiên Chúa chạm vào cuộc đời của mình. Từ cái chạm tuyệt vời đó, ngài đã khẳng định những bước đi trong cuộc đời thánh hiến của ngài và ngài muốn lan tỏa ra cách sống đạo của ngài, cách sống niềm tin của ngài. Linh đạo mời gọi mỗi người cảm nghiệm sự hấp dẫn của tình yêu Thiên Chúa xuyên qua cuộc sống và bổn phận hằng ngày. “Làm việc không duy để kiếm tiền hay có một địa vị trần gian nhưng quan trọng là để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa”.

Trong Tông huấn mà Đức Giáo Hoàng mới viết cho cộng đoàn, đặc biệt cho giới trẻ “Christus Vivit”,  ngài xác định: “Không chỉ làm việc để kiếm tiền để diễn tả sở thích,  đam mê của mình mà làm để diễn tả niềm tin của mình trong công việc. Làm sao để nhận ra “ơn gọi nghề nghiệp của mình”, khám phá ý nghĩa của công việc, cái “Ơn gọi Nên thánh” ngay trong công việc mình làm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh: “Khi nhận ra tiếng Chúa mời gọi qua công việc, ta sẽ cống hiến hết mình, quảng đại dấn thân không mệt mỏi và niềm vui lớn nhất không duy ở tiền lương nhưng còn là niềm hạnh đã đáp trả tiếng Chúa mời gọi”. Hạnh phúc vì tôi đã đáp trả tiếng Chúa mời gọi xuyên qua hoàn cảnh sống của tôi, đấy chính là Linh Đạo Opus Dei.

Mẹ Têrêsa Calcutta nói: “Chúng ta cần có trái tim lớn trong bất cứ công việc nào”.

Qua hành trình của cha thánh Josemaria, hành trình của Opus Dei, hành trình của mỗi tín hữu, Đức Thánh Cha đã thức tỉnh mỗi người hãy nhìn ra cái thách đố nơi cuộc sống mỗi người, tìm ra ơn gọi nên thánh nơi mỗi con người, tìm ra hành trình Chúa muốn chúng ta đi.

Trả lời phỏng vấn một nhà báo, Đức Bênêđictô XVI đã nói: “Có bao nhiêu con người, có bấy nhiêu con đường nên thánh”. Những gì Thiên Chúa ban cho mỗi người đều khác nhau, vì vậy cần phải tìm ra được Linh Đạo riêng của mỗi người. Con đường riêng mà Thiên Chúa mời gọi mỗi người khác nhau. Chính sự khác biệt đó tạo nên Vườn hoa của Giáo Hội muôn sắc muôn màu. Những hoa trái trong Nhiệm Thể Chúa Kitô khác nhau nhưng cùng một sức sống, khơi nguồn từ một Thánh Thần như thánh Phaolô đã viết trong bài đọc 2 (Rm 8,14-17).

Sức mạnh tình yêu Thiên Chúa thôi thúc mỗi người nhận ra: Tấm lưới các môn đệ sẽ là tấm lưới của mỗi người. Không làm nghề đánh cá như thánh Phêrô nhưng ngày hôm nay người ta tung những mẻ lưới lớn hơn, cái mà ngày hôm nay gọi là “mạng lưới toàn cầu”, không phải là net mà là internet. Không chỉ chạm một con cá mà bao nhiêu con cá. Không chỉ mời gọi đi cứu một con người mà biết bao con người. Chỉ cần một cái nhấp chuột, người ta đã chạm vào cư dân mạng. Nếu va chạm hiệu quả tốt thì bản thân đã  thông phần làm cho sức sống của Tin Mừng được lan tỏa. Những mẻ lưới trong thời đại được gọi là 4.0, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô quan tâm và nói nhiều trong Tông huấn Christus Fidei.

Để thích nghi linh đạo của Opus Dei, thích nghi con đường nên thánh của cha Josemaria, trong cuộc sống hôm nay, các bạn cần nhận ra được: đâu là mẻ lưới của cuộc đời mình, đâu là những cái va chạm đầy hiệu quả và sức mạnh tình yêu của Chúa Giêsu Kitô qua cuộc đời của mỗi người, trong ơn thánh của Chúa Thánh Thần, để tác động, và tiếp tục công cuộc thả lưới bắt người như lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ.

Sau Thánh lễ có buổi họp mặt tìm hiểu về sinh hoạt của Opus Dei trên toàn cầu. Đặc biệt  có tin vui lớn là ngày 18.5.2019, Đức Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã chủ sự lễ tuyên chân phước cho chị  Guadalupe Ortiz de Landázuri (Fernández de Heredia) tại Madrid (Tây Ban Nha). Chị sinh ngày 12.12.1912 tại Madrid, đúng vào lễ kính Đức Mẹ Guadalupe. Từ nhỏ, Guadalupe Ortiz đã rất nhiệt thành với công việc nhà Chúa. Khi tốt nghiệp đại học ngành hóa học, chị giảng dạy tại trường trung học.

Cuộc gặp gỡ với cha thánh Josemaria Escriva de Balaguer đã làm cuộc đời của chị thay đổi. Tháng 10.1949, vâng lời cha thánh Josemaria, chị lên đường đến Mexico để thành lập cộng đoàn mới của Opus Dei. Chị được mọi người yêu mến vì tính tình vui vẻ, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người.  Dù là ở vai trò nào, Ortiz luôn cầu nguyện trước khi đưa ra các quyết định quan trọng. Chị đã giữ được tinh thần lạc quan, mang niềm vui Tin Mừng đến với tha nhân ngay cả khi sức khỏe yếu kém vì bệnh tim mạch. Chị qua đời vào ngày 16.7.1975 – lễ kính Đức Mẹ Carmel - ở Pampelune, Tây Ban Nha. Cuộc đời của chị Guadalupe Ortiz chính là tấm gương “sống thánh thiện giữa đời thường”, như nhận định của Đức Phanxicô nhân lễ tuyên chân phước vào ngày 18.5 vừa qua.

Sau khi chia sẻ bữa ăn Agape và chụp hình lưu niệm, các thành viên chia tay ra về, trong tâm tư vẫn âm vang lời chúc của cha chủ tế “Chúc cho mọi người ngày càng khám phá ra lời mời gọi sâu lắng của Thiên Chúa trong cuộc sống, ngày càng cảm thấy tình yêu Thiên Chúa chạm thật sâu trong trái tim cuộc đời mình để đặt nền tảng cho bước đi đầy khí thế, đầy vững vàng, tràn niềm tin trên mọi nẻo đường trong mỗi công việc và mỗi bổn phận phải chu toàn trong cuộc sống hôm nay”.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 20g30 cùng ngày.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top