Thánh lễ Bế mạc Tuần Hội thảo AsIPa

Thánh lễ Bế mạc Tuần Hội thảo AsIPa

WGPSG –Với những gì mà Chúa Thánh Thần đã khơi lên trong tuần lễ này, xin cầu chúc cho việc xây dựng các Cộng đoàn Kitô nhỏ được phát triển và sinh nhiều hoa trái”.

Đó là lời nguyện ước của Đức Giám mục Phụ tá (ĐGM), Tổng Giáo phận Sài Gòn, trước khi kết thúc Thánh lễ Bế mạc Tuần Hội thảo AsIPa (Asian Integral Pastoral Approach), đã diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV TGP) từ thứ Hai ngày 31.7.2017 đến thứ Sáu ngày 04.8.2017.

Trong tâm tình tạ ơn Chúa, Thánh lễ được cử hành lúc 16g15 ngày 04.8.2017 tại Nhà nguyện cổ thuộc TTMV TGP. Đồng tế với ĐGM có cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam; cha Arthur Pereira - nguyên Giám đốc Mục vụ Ấn Độ; cha Michael Thinaratana Komkris - Giám đốc điều hành các Cộng đoàn Kitô nhỏ (CĐKN) Thái Lan; cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Giám học TTMV TGP; cùng quý cha là các tham dự viên trong Tuần Hội thảo.

Hiện diện trong Thánh lễ có Chị Bibianna Joohyun Ro, Thư ký điều hành AsIPA Desk của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) cùng toàn thể tham dự viên.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM chào mừng cộng đoàn phụng vụ. Ngài nêu lên mục đích của TGP Sài Gòn trong việc tổ chức Tuần Hội thảo, rồi ngài mời gọi cộng đoàn: “Trong Thánh lễ này, chúng ta cùng tạ ơn về những hồng ân Chúa ban, đặc biệt là hồng ân Lời Chúa, là luống đất tốt lành cho cộng đoàn Kitô nhỏ”. Cùng chung tâm tình với Giáo hội trong ngày mừng kính Thánh Gioan Maria Vianney, ngài gợi lại hình ảnh của một linh mục bé nhỏ với nhiều giới hạn về khả năng nhưng đã để Chúa sử dụng mình theo thánh ý Chúa. Từ đó, ĐGM xin thánh nhân chuyển cầu cùng Chúa cho mỗi người biết trân trọng, quý mến đón nhận Lời Chúa và để Lời Chúa soi sáng, hướng dẫn từng gia đình, từng cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐGM đã giải thích ý nghĩa của bài đọc Sách Thánh (Lv 23,1.4-11.15-16.27.34b-37 ). Ngài nhắc lại 5 ngày lễ của Dân Do Thái: Vượt Qua, Bánh không men, Đầu mùa, Ngũ Tuần và Tạ ơn, với nhiều ý tưởng liên quan trực tiếp đến tâm tình của Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Ngài chia sẻ: “Những lễ vật mà Thiên Chúa mong đợi chính là những con người sống động, với những lễ vật dâng lên Chúa là những công việc vất vả của mình. Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng dâng lên Chúa những nỗ lực vất vả trong việc xây dựng những CĐKN của FABC, nhằm để Giáo Hội được hiện diện bằng những phương cách mới ở Châu Á - một lục địa đa tôn giáo, đa văn hóa và nhiều người nghèo. Xin Chúa chúc lành, để dù là giáo dân, tu sĩ, giáo sĩ đều nhìn nhận và đón nhận nhau như anh chị em nhờ tác động và sức mạnh của Lời Chúa”.

Cuối cùng, từ việc Chúa Giêsu bị những người đồng hương của Ngài khước từ trong bài Tin Mừng (Mt 13,54-58), ĐGM mời gọi cộng đoàn xin Chúa giúp mỗi người biết vượt qua những thành kiến, để yêu thương người khác và nhận ra những điều tốt lành nơi họ, để tâm hồn của mỗi người luôn tràn ngập bình an và niềm vui.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đại diện cộng đoàn cám ơn ĐGM. Cha Luy cũng nhắc lại ý nghĩa rất đặc biệt khi Thánh lễ tạ ơn kết thúc tuần lễ Hội thảo AsIPA lại đúng vào ngày lễ kính nhớ Thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng các linh mục và tròn 01 năm ngày ĐGM Giuse nhận chức Giám mục. Chính Đức Giêsu mới là trung tâm của các cộng đoàn nhưng qua bí tích Truyền chức Thánh, các giám mục, linh mục sẽ giúp cộng đoàn nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu và nuôi sống cộng đoàn qua các bí tích, qua lời giảng dạy, qua việc công bố Lời Chúa… Chúa đã dành một vị trí quan trọng cho các linh mục trong việc làm nên sự hiệp thông của các cộng đoàn trong Hội Thánh. Tuy nhiên, với bản tính mỏng dòn và nhiều giới hạn, các linh mục luôn cần lời cầu nguyện của dân Chúa.

Cha Luy cũng chia sẻ cảm nhận của ngài về sự quan tâm, ủng hộ của ĐTGM Phaolô và ĐGM Phụ tá Giuse về việc phát triển các CĐKN tại TGP. Điều đó được thể hiện qua việc các ngài đã đồng thuận trong việc tổ chức Tuần lễ Hội thảo AsIPA tại TTMV và chủ tế trong Thánh lễ Khai mạc và Bế mạc. Việc tổ chức Tuần Hội thảo AsIPA lần này như một bước khởi đầu với hy vọng Chúa Thánh Thần sẽ thổi một luồng khí mới vào Giáo hội Việt Nam. Với sự xác tín mạnh mẽ cùng với tình thương, sự quan tâm và hỗ trợ của các cha và anh chị em trong Văn phòng AsIPA, ước mong cách thức mới này sẽ được áp dụng  trong Hội Thánh Việt Nam và trở thành công cụ loan báo Tin Mừng hữu hiệu.

Trong bầu khí thân thương, ĐGM cám ơn Ban Tổ chức đã tạo cơ hội để ngài được đến chia sẻ hồng ân mà chính Chúa Thánh Thần đã khởi sự về phương cách hiện diện mới của Giáo Hội tại Châu Á. Thay mặt ĐTGM Phaolô, ĐGM Giuse cám ơn sự hiện diện của Văn phòng AsIPA trong Tuần Hội thảo, và ngài cũng cám ơn cộng đoàn phụng vụ đã chúc mừng ngài nhân ngày “thôi nôi” Giám mục. Rồi ngài kết thúc:“Với những gì mà Chúa Thánh Thần đã khơi lên trong tuần lễ này, xin cầu chúc cho việc xây dựng các Cộng đoàn Kitô nhỏ được phát triển và sinh nhiều hoa trái”.

Trong tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ, Thánh lễ khép lại lúc 17g30. Các tham dự viên ra đi cùng với tâm nguyện của ĐGM, đồng thời cũng là tâm nguyện của Ban Tổ chức và quý diễn giả trong tuần lễ Hội thảo AsIPA: Phong trào xây dựng các CĐKN sẽ được phát triển và sinh nhiều hoa trái tại Giáo hội Việt Nam.

Xin được nói thêm, chiều 04.08.2017, trước Thánh lễ Bế mạc, Ban Giảng huấn và tham dự viên đã cùng Ban Tổ chức đúc kết, nhận xét và góp ý cho nhau trong một bầu khí đầy tình huynh đệ. Mọi người đều nhận ra nhiều điểm tích cực trong suốt Tuần Hội thảo từ phía Ban Giảng huấn cũng như tham dự viên. Với sự nhiệt huyết cùng những phương pháp sư phạm hữu hiệu, các thành viên Văn phòng AsiPA đã giúp tham dự viên nắm bắt được nội dung của chương trình huấn luyện; đồng thời tham dự viên cũng đã có cơ hội thực tập ngay những điều vừa học. Riêng Ban Giảng huấn đã nhận định rằng, tham dự viên trong Tuần Hội thảo AsIPA Việt Nam rất năng động và tích cực. Tất cả những điều đó chính là công trình của Chúa Thánh Thần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top