Giáo xứ Tân Trang: Học hỏi về mục vụ Hôn nhân gia đình

Giáo xứ Tân Trang: Học hỏi về mục vụ Hôn nhân gia đình

Giáo xứ Tân Trang: Học hỏi về mục vụ Hôn nhân gia đình
WGPSG -- Theo định hướng của HĐGMVN năm 2019: “Đồng hành với những gia đình khó khăn”. Chiều hôm qua, ngày 2.1.2019, tại giáo xứ Tân Trang, hạt Phú Thọ, với sự quan tâm của cha chánh xứ Giuse Đinh Văn Thọ, đã diễn ra buổi chia sẻ và học hỏi về đề tài hôn nhân gia đình Kitô giáo. Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Gia Đình thuộc HĐGMVN, Giám mục TGP Sài Gòn chia sẻ đề tài: “Thân xác người nam, người nữ là Đền thờ của Chúa Thánh Thần”.

Được biết đây là chương trình đầu tiên, từ năm 2019 này, vào những thứ Tư đầu tháng, giáo xứ sẽ mời những nhà chuyên môn có kinh nghiệm về chia sẻ với cộng đoàn về hôn nhân gia đình.

Đúng 17g 45 phút, Đức cha  Louis  Nguyễn Anh Tuấn về tới giáo xứ Tân Trang trong sự chào đón hân hoan của cha chánh xứ, quý bà trong Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, quý chức HĐMVGX.

Sau đó, Thánh lễ do Đức cha Louis chủ tế, cùng với cha chánh xứ và một cha khách. Hôm nay  theo lịch phụng vụ thứ Tư trước lễ Hiển Linh, Hội Thánh kính nhớ hai Thánh: Basiliô Cả và  Grêgôriô Nazianzênô, giám mục tiến sĩ Hội Thánh. 

Trong bài chia sẻ, Đức cha Louis dựa theo bài đọc 1 hôm nay cho thấy hình ảnh tên phản Kitô, kẻ lừa dối con người, tức là thế lực của Satan đang ở khắp mọi nơi. Người ta không biết đâu là sự thật, đâu là giả dối, văn hóa sự chết tràn lan, cụ thể là chuyện ly dị phá thai, người ta được phép phá thai, ngừa thai, một số quốc gia có luật cho kết hôn giữa những người đồng tính. Nhưng thực ra, sự thật không thuộc về đám đông. Chỉ có Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống. Chúng ta đừng để cho mình bị lừa gạt, nhưng phải dựa vào Lời Chúa chúng ta nghe mà thắng vượt được mọi lời rủ rê ngon ngọt của Satan.

Phần thứ hai của chương trình thăm mục vụ, sau khi Thánh lễ kết thúc, khoảng 18g30, Đức cha Louis bắt đầu bài chia sẻ. Trước tiên, Đức cha khái quát những vấn đề lớn trong Hôn nhân Gia đình Kitô giáo, những thách đố, khó khăn và thực trạng gia đình ngày nay. Những vấn đề như ly dị, tái hôn, những gia đình được gọi là “rối” bất hợp pháp, ngoại tình, đồng tính luyến ái, quan hệ tình dục trước hôn nhân, phá thai, ngừa thai… Tất cả những vấn đề đó chúng ta sẽ gặp thấy trong công việc mục vụ, khi đồng hành với các gia đình. Năm 2019, Giáo Hội Việt Nam muốn nhấn mạnh đến việc “đồng hành với các gia đình khó khăn”. Đó là những anh chị em xa quê, những gia đình có những cặp hôn nhân khác đạo, những gia đình ly dị tái hôn, những gia đình đơn thân, chỉ có cha mà không có mẹ, hay ngược lại chỉ có mẹ mà không có cha, những gia đình mà người phối ngẫu của mình đang đau bệnh nằm liệt giường nhiều năm… Có những gia đình tự gây ra khó khăn theo chủ quan, do yếu đuối, đức tin chưa vững mạnh nên sống theo não trạng thế gian, có những hành động sai trái đáng tiếc không thể sửa chữa được.

Từ đó, Đức cha khai triển Hôn nhân là gì. Ý nghĩa của tính dục và mục đích của Hôn nhân. Thiên  Chúa muốn gì khi tạo dựng con người có nam có nữ.

Trả lời những câu hỏi đó, chúng ta  hãy chiêm ngắm Tình yêu Nhập thể của Chúa Giêsu Kitô, nhờ đó chúng ta mới hiểu tình yêu của mình. Ngài đã đến trong thế gian, đã chết  cho người mình yêu. Tình yêu Thiên Chúa đã làm người.  

Hơn nửa tiếng trình bày gợi ý vấn đề, lúc 19 giờ, Đức cha trả lời những câu hỏi được gửi lên. Đây là đi vào thực tế cụ thể từng trường hợp để các gia đình sống sao luôn trung thành với giao ước Hôn nhân và tương quan giữa vợ chồng với nhau được thêm gắn bó bền chặt.
Chương trình được khép lại vào lúc 19g30 sau những lời tri ân Đức cha của ông chủ tịch HĐMV giáo xứ Tân Trang.

Qua buổi chia sẻ này, chắc chắn mọi người ra về sẽ trang bị cho mình những hiểu biết, để sống trong gia đình, biết hướng dẫn con cái của mình theo đường lối của Thiên Chúa và Hội Thánh và có thể đồng hành với các gia đình đang gặp những vấn đề khó khăn trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top