Giáo hạt Gia Định: Khóa tập huấn Tông đồ HNGD

Giáo hạt Gia Định: Khóa tập huấn Tông đồ HNGD

WGPSG -- Nhằm mục đích giúp cho các tông đồ giáo dân cộng tác mật thiết với các cha xứ trong việc “Đồng hành với các gia đình trẻ”, Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã đến giáo xứ Hàng Xanh vào thứ Bảy 14 và sáng Chúa nhật 15.04.2018 để tập huấn cho các thành viên trong HĐMVGX và các đoàn thể giáo hạt Gia Định.

Mở đầu phần thuyết trình lúc 8g15 sáng, Đức cha Louis nhắc đến ba điểm nhấn trong Tông huấn Hậu Thượng Hội Đồng Amoris Laetitia của Đức Thánh Cha Phanxicô: Gia đình, Giới trẻ và Cầu nguyện. Năm 2018 là năm Đồng hành với các gia đình trẻ. Đồng hành như hai môn đệ trên đường Emmaus gặp Chúa Phục Sinh, hiểu ý nghĩa cuộc đời, trở nên người mới. Để đồng hành phải có mùi Chúa và mùi chiên. Muốn có mùi Chúa, các tông đồ giáo dân phải trở thành một con người thường xuyên cầu nguyện với Lời Chúa, không đọc một cách máy móc các kinh truyền thống của Giáo hội và tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng, tập trung, để những gì ta làm là hình ảnh của những gì ta nghe.

Để có mùi chiên, khi ra đi gặp gỡ các gia đình ta phải làm như Chúa Giêsu gặp người phụ nữ Samaria bên giếng Gia-cóp: hiểu biết sự yếu đuối của con người, trước hết khơi gợi sự giúp đỡ nhu cầu vật chất, sau mới bàn đến phần tinh thần, giúp họ gặp Chúa rồi Chúa sẽ lo cho họ.

Tiếp lời Đức cha, đề tài "Sự Sống" được cha Giuse Nguyễn Hồng Phước (DCCT) trình bày: Sự sống là quà tặng Chúa ban, nhưng người ta lại giành quyền Tạo Hóa mà hủy diệt sự sống bằng nhiều hình thức. Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới (Báo Trí Thức tháng 10.2016).

Tất cả các loại thuốc uống, chích, dán, cấy dưới da hoặc các loại vòng tránh thai đều là phá thai. Những chữ như điều hòa kinh nguyệt, chấm dứt thai kỳ chỉ để đánh lừa lương tâm con người. Phá thai nhiều sẽ dẫn đến vô sinh. Những phương pháp nhân tạo và kỹ thuật điều trị hiếm muộn không được Giáo Hội chấp nhận vì đó là các hình thức phá thai. Phương pháp Billings là một phương pháp tự nhiên, hiệu quả đến 99%, không có tác dụng phụ, được Giáo Hội chấp nhận vì giúp xây dựng các mái ấm gia đình và giữ đức khiết tịnh. Đức khiết tịnh không chỉ dành riêng cho giới tu sĩ, sự khiết tịnh trong đời sống vợ chồng giúp cho cuộc sống hôn nhân được thăng hoa.

Kế tiếp phần trình bày của cha Giuse, bác sĩ Têrêsa Nguyễn Thị Tuyết Minh nói về đề tài "Phục hồi sự sống với phương pháp Billings": Đây là phương pháp được Đức Thánh Cha ban phép lành cho những ai học và áp dụng. Phương pháp được dùng cho mọi tình huống: Chu kỳ không đều, kéo dài do stress, cho con bú, tiền mãn kinh v.v... Mục đích để chủ động hoặc trì hoãn có thai, giúp vợ chồng hiếm muộn biết gần nhau vào thời điểm dễ có thai nhứt, theo dõi bệnh phụ nữ và đánh giá khả năng sinh sản. Chu kỳ sinh lý của phụ nữ lứa tuổi từ 23 tới 35 được tính theo bốn thời kỳ: Có kinh, khô, ba ngày thụ thai và ngày thứ bốn trở đi không thụ thai. Để được hướng dẫn và sử dụng thành thạo phương pháp này, có thể liên lạc với các giảng viên WOOMB: bác sĩ Tuyết Minh 0903 952 194; chị Kim Lan 0902 468 500; chị Cúc 0981 015 534; anh Đức Hiệu 0993 918 983. Đức cha Louis khuyên các tông đồ giáo dân muốn phương pháp Billings được phổ biến nhanh thì hãy bắt đầu loan truyền từ bản thân và nối kết với ban Billings.

Vào lúc 13g30, Đức cha Louis thuyết trình đề tài "Sinh sản và Giáo dục con cái": Mục đích của gia đình là Sinh sản và Giáo dục. Con cái là quà tặng của Thiên Chúa không phải lựa chọn đẹp, khỏe mới sinh. Không được thụ tinh nhân tạo vì phải hủy bỏ nhiều phôi. Làm cha làm mẹ là dành cả đời cho con cái không chỉ sinh sản mà thôi. Lời loan báo Tin Mừng rõ nhứt là qua gương sống của mẹ cha. Sự hiện diện của cha mẹ đặc biệt quan trọng để hình thành nhân cách trẻ. Thiếu tình yêu của cha hay mẹ, trẻ dễ có khuynh hướng yêu người đồng giới. Hiện tượng đồng tính là hệ quả của sự chăm sóc gia đình và di dân. Khi giáo dục nhân bản hãy giáo dục đức tin, đặc biệt qua gương ông bà cha mẹ vì 'gương bày lôi kéo'.

Trong hai tiết đầu của sáng Chúa nhật, Soeur Maria Nguyễn Thị Hồng Quế đã thuyết trình về "Phút hồi tâm". Giữa cuộc sống đầy bận rộn, phút hồi tâm là cách cầu nguyện lý tưởng dành cho mọi người, đặc biệt là các gia đình. Phút hồi tâm có thể thực hiện bất cứ lúc nào và nơi nào. Phút hồi tâm trong giờ kinh tối giúp gia đình được gần nhau hơn và củng cố đức tin cho con cái.

Có hai cách thực hành: Một là đọc Kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh, Lạy Nữ Vương... dâng lời nguyện tự phát rồi ôm nhau chúc bình an. Hai là đọc một đoạn Lời Chúa, dâng lời nguyện, hát một bài ưa thích rồi ôm nhau chúc ngủ ngon.

Trong Năm bước làm Phút hồi tâm, có bước 1 và bước 5 giống nhau:

1. Cầu nguyện mời Chúa đến: Tắt TV, dẹp hết mọi ồn ào, lắng đọng, chắp tay đặt mình trước sự hiện diện của Chúa, đốt đèn cầy trước Thánh giá.

2. Mặt trắng bàn tay: Nhìn lại những món quà (niềm vui/điều tốt) Chúa ban. Tạ ơn.

3. Mặt đen bàn tay: Nhìn lại những thiếu sót và nỗi buồn. Xin lỗi, phó thác.

4. Quyết tâm đổi mới.

5. Cầu nguyện kết thúc.

Để giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn, Soeur Maria đã đưa ra những tình huống để các tham dự viên thực hành lời cầu nguyện của mình.

Sau giờ giải lao, Đức cha Louis đã đến trình bày về hai chủ đề Đồng tính và Ly dị. Hiện nay có 27 nước trên thế giới chấp nhận đồng tính. Hội Thánh không chấp nhận vì đó là điều trái tự nhiên. Nhưng Hội Thánh mời gọi đồng hành với người đồng tính vì họ là con người có nhân quyền, nhân phẩm. Chúa đến cứu độ tất cả mọi người, không kỳ thị. Cứu độ các linh hồn là giúp họ gặp Chúa, Chúa sẽ giúp họ vượt qua sai lầm.

Chúa dựng nên con người có nam có nữ kết hôn và sinh sản để thể hiện hình ảnh của Thiên Chúa hiệp thông trong tình yêu. Đồng tính và ly dị là những gì bẻ gãy hình ảnh cuộc sống. Con người phải được sinh ra trong một gia đình, nếu trẻ sinh ra không có cha hoặc mẹ là đã bị cướp mất quyền sống căn bản. Phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân là phi đạo đức. Liệu pháp chữa lành chỉ có thể đến từ niềm tin: chính Chúa Giêsu Kitô là vị Thần Y chữa lành.

Các lý do ly dị xếp được theo thứ tự: Đầu tiên là bất đồng quan điểm sống, tới ngoại tình, rồi đến bạo hành. Hội Thánh không chấp nhận ly dị vì lòng thương xót trong chân lý là đích thực, ngược lại là đi vào chỗ chết. Hội Thánh luôn giữ lập trường vững vàng với sự dịu dàng thương xót. Thế giới hiện nay có 50% các đôi rối. Giáo dân và các vị mục tử giúp họ nhận ra sự thật, sám hối và từ từ tiến tới các bí tích.

Sau các bài thuyết trình, Đức cha Louis và các nhóm thuyết trình dành thì giờ để giải đáp các thắc mắc. Giờ giải lao, Đức cha cũng giải đáp những câu hỏi theo từng vấn đề riêng tư.

Kết thúc khóa tập huấn, anh chủ tịch HĐMVGX hạt Gia Định Philiphê Hồ Anh Minh và cha chính xứ Hàng Sanh Giuse Maria Phạm Hồng Thái đã đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức cha Louis và các nhóm hỗ trợ.

Được biết, Chương trình tập huấn Tông đồ HNGĐ này sẽ tuần tự được Đức cha Louis và các Nhóm thuyết trình hướng dẫn cho 14 giáo hạt trong Tổng giáo phận. Giáo hạt Gia Định là giáo hạt thứ sáu được tập huấn. Các tông đồ giáo dân trong giáo hạt nhiệt tình tham gia học hỏi. Cha chính xứ Hàng Sanh và Ban Thường vụ tận tình chăm lo nước uống và thức ăn trưa cho các tham dự viên. Khóa học kết thúc nhưng các đề tài đã học được sẽ theo các tông đồ giáo dân đến với những người họ phục vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top