Thánh lễ An táng Sr. Luca Maria Tu hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn

Thánh lễ An táng Sr. Luca Maria Tu hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn

WGPSG -- Sau một cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa, đáp lại Ơn gọi và thực hiện sứ mệnh của Tu hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn là “Tận hiến cho Thiên Chúa, sống thành cộng đoàn để phục vụ Chúa Kitô nơi người nghèo về thể xác và tinh thần qua các hoạt động nhân ái, phát triển bền vững và sự hiện diện chứng tá tình Yêu Chúa Kitô”, soeur Luca Maria đã được Chúa gọi về vào ngày 02/02/2015.

Vào lúc 05g30 sáng thứ Năm, ngày 05/02/2015, Linh mục Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân đã đến nguyện đường Nhà Hưu Dưỡng Marillac Tu hội Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn tại Bình Lợi dâng Thánh lễ an táng cầu nguyện cho Sr. Luca Maria. Đồng tế với ngài có quí linh mục nguyên Đại diện Tỉnh dòng của Tu hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn, quí linh mục Dòng Đức Mẹ Lên Trời, quí linh mục chánh xứ, quí linh mục cháu ruột của soeur, cha Giuse Mai Thanh Tùng và anh em linh mục dòng Lazarist.  

Đầu lễ, cha Tổng Đại diện chia sẻ nỗi buồn mất mát của gia đình, của Tỉnh dòng của mọi người về sự ra đi của Sr. Luca Maria. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho soeur, một người đã tận hiến cuộc đời mình để phục vụ tất cả những người nghèo khổ, những người bất hạnh trong yêu thương. Ngài tin chắc việc làm của soeur đã để lại ảnh hưởng đặc biệt, không chỉ đối với những người Kitô hữu, mà còn cả những người không Kitô hữu nữa. Và với thân phận yếu đuối của con người, soeur không khỏi vướng mắc những thiếu sót, chúng ta cầu xin Chúa thương tha thứ cho Sr. Luca Maria.

Tiếp tục trong bài chia sẻ, ngài khen ngợi các Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn, đã nêu cao tấm gương phục vụ những người nghèo, người bất hạnh trong xã hội, và xả thân hy sinh mạng sống mình để phục vụ như Chúa Kitô xưa, đã đến thế gian không phải để được người ta hầu hạ mà để phục vụ cho đến chết trên Thập giá. Nói về Sr. Luca Maria ngài bày tỏ sự hiện diện của ngài hôm nay chính là để biểu lộ mối thân tình của ngài đối với cha Giuse Tùng, một người em thiêng liêng đã chia sẻ gánh nặng mục vụ của ngài, ít nhất trong 34 năm qua tại giáo xứ Gia Định và hiện tại còn giúp ngài nhiều hơn nữa trong công tác của giáo phận. Và như thế, ngài xem Sr. Luca Maria như một người thân, một người dì của ngài. Đọc lại tiểu sử của soeur, ngài rất cảm phục con đường các Nữ tử Bác ái đã thực hiện trong đời sống của mình dưới nhiều hình thức và trong những hoàn cảnh khác nhau. Có dịp về miền Tây tại Cà Mau, Cần Thơ, ngài biết các chị đã khéo léo vượt những khó khăn trở ngại để giúp giáo dân tại những nơi không có sự hiện diện của linh mục, sống niềm tin của mình. Ngài cảm nhận được tinh thần phục vụ trong yêu thương của các soeur nhằm giới thiệu “Thiên Chúa là Tình yêu” cho những người chưa nhận biết Chúa, không chỉ bằng lời nói suông mà bằng chính gương sáng của mình. Cũng thế, Sr. Luca Maria đã chọn con đường mà Chúa Giêsu đã đi, con đường mang tên Giêsu, con đường phục vụ trong yêu thương, phục vụ tất cả mọi người nhất là những người bất hạnh từ Kontum, Đà Lạt, những người ở trại phong, các em khuyết tật, các trẻ em đường phố, những người lớn tuổi. Ngài chắc chắn những việc đó rất đẹp lòng Chúa và để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm hồn tất cả những ai có dịp gặp gỡ soeur.

Điều ngắn gọn mà ngài muốn chia sẻ với cộng đoàn hôm nay: Là Kitô hữu, tất cả chúng ta dù là giáo dân hay tu sĩ, chúng ta đều có chung con đường phải theo là phục vụ trong yêu thương như Chúa Giêsu đã xuống thế để phục vụ và chết trên Thập giá. Ngày hôm nay, người ta không muốn nghe những bài giảng dài, chủ yếu chỉ giúp người ta ngủ ngon. Nhưng người ta chỉ thích những chứng từ, chứng từ trong đời sống yêu thương, trong phục vụ, những chứng từ sống động qua đó, người ta nhận ra “Thiên Chúa là Tình yêu”. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta ngày càng trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu trong đời sống yêu thương và phục vụ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, linh mục Giuse Mai Thanh Tùng, cháu ruột của soeur, đại diện tang quyến cám ơn cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã thăm viếng, cầu nguyện, chia buồn và tham dự Thánh lễ an táng cầu nguyện cho Sr. Luca Maria. Đặc biệt, ngài cám ơn cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn không chỉ cưu mang soeur trong 48 năm qua mà còn tận tâm chăm sóc soeur trong thời gian cuối đời của soeur.

Tiếp theo, soeur phụ trách cộng đoàn Nhà Hưu Dưỡng Marillac bày tỏ "Một người chị em ra đi là một mất mát cho cộng đoàn, cho Tỉnh dòng. Nhưng hôm nay, trong Thánh lễ tiễn biệt này, các soeur đã cảm nhận sự bình an sâu lắng trong tâm hồn". Soeur cám ơn cha Tổng Đại diện, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quí cộng tác viên, quý thân chủ, các con cái trong gia đình Vinh Sơn, các bạn bè, các thân nhân, ân nhân đã đến dâng Thánh lễ và hiện diện với Tỉnh dòng, đưa tiễn chị Maria về với Chúa. Chính Tình yêu và Niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh đã giúp quí soeur cảm nghiệm sự dẫn dắt của Thiên Chúa qua từng biến cố trong cuộc đời. Chị Luca Maria đã cùng chị em bước đi những chặng đường thăng trầm của cuộc sống. Chị đã cố gắng sống tinh thần phục vụ của một Nữ tỳ Vinh Sơn để yêu thương chăm sóc các người có khuyết tật, các em lớp tình thương, mang Lời Chúa đến cho nhiều người. Và với năng khiếu Chúa ban, chị làm thơ để diễn tả Lời Chúa, các đức tính Nhân Bản để dễ truyền đạt cho các em.

Chị đã nỗ lực để từng ngày thực hiện cuộc sống thánh hiến, đặc biệt những tháng ngày qua, khi khám phá ra cơn bệnh hiểm nghèo, chị đã hoàn toàn phó thác cậy trông, vâng theo thánh ý Chúa. Những phút cuối cùng khi nhịp thở càng lúc càng khó khăn, chị luôn xin Chúa cho được bình an trở về với Chúa, và trong sự bình an đó, chị đã thực sự trở về với Chúa vào lúc 20g50 ngày 02/02, Lễ Chúa Giêsu Dâng Mình Vào Đền Thánh, cũng là ngày lễ Quan Thầy của những người thánh hiến cuộc đời cho Chúa.

Sr. Luca Maria đã thể hiện đúng vai trò của mình theo lời dạy của Thánh Vinh Sơn "Các con là những Nữ tử Bác ái hèn mọn tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ người nghèo với tinh thần của Tin Mừng là đơn sơ, khiêm nhường và bác ái" tại nhiều nơi trên đất nước Việt Nam.

Như Chúa Giêsu đã đi trước để dọn chỗ cho mỗi người, hôm nay, Sr. Luca Maria cũng đã đi trước để dọn chỗ cho chúng ta... Sự hiện diện đông đảo của các nữ tu trong dòng, những thân nhân họ hàng, những người thân quen, nhất là những người đã được soeur giúp đỡ đã thể hiện hoa quả tốt lành sau một đời hằng luôn tín trung.

Top