Tâm hồn như ánh trăng: Nguyệt

Tâm hồn như ánh trăng: Nguyệt

Tâm hồn như ánh trăng: Nguyệt

TGPSG -- Mt bui chiu bu tri mát m thoáng đãng, như thường l tôi đang chun b đi l thì nhn được đin thoi ca em Hường, người coi sóc Mái m Hà Đông:

  • Ch ơi, chút ch có bn gì không? - Hường hi.
  • Không, Hường, mình ch đi nhà th thôi. - Tôi tr li.
  • Vy tt quá, lát khong 7 gi có Sơ đến gi mt bé gái b tiu đường bm sinh đang biến chng, có hoàn cnh rt khó khăn, mà em li đang đi công vic v không kp. Ch qua mái m tiếp nhn giúp em vi, ch nhé!
  • Ok, Hường! Lát 7 gi mình qua.

Tôi nghĩ nhng công tác như mi ln, mái m là nơi các bnh nhân cơ nh, có hoàn cnh đc bit và khó khăn, được các Cha, các Sơ các nơi đón nhn, xác minh và gi gm v đây đ được đưa đi bnh vin, h tr nơi ăn chn trong thi gian điu tr bnh.

Có nhng ca ra v trong ngày, nhng ca ngn ngày và c nhng ca dài hn như ung thư, mãn tính như thn, gút, biến chng tiu đường, hay đi phu phc hi như tim, não, tai nn tn thương thân th đu được đón tiếp vi s yêu thương và chăm sóc hết lòng ca em Hường và các cô chú anh ch đng hành trong ban Caritas Tng Giáo Phn, cùng s hướng dn t các Sơ qun lý mái m. Tôi nghĩ ln này cũng là mt trường hp rt đin hình như mi khi.

Tan l, tôi chy xe xung mái m. Nhà tôi cách mái m chưa ti cây s, rt thun tin chy qua chy li đng hành cùng em Hường h tr các bnh nhân đến đây.

Mái m nm cui con đường ôm sát b kênh, yên tĩnh gia mt khu dân cư giàu có và mát m vì đón được nhng cơn gió t kênh đưa vào lúc chiu tà thế này.

Sp xếp bàn ghế xong, tôi ch 5-7 phút thì có ba xe máy chạy đến. Ra ca đón, tôi chào hai  Sơ, mt Thy và hai ch em em Nguyt - tên cô bé được gi đến đây. Sơ chia s riêng vi tôi:            

- Nguyt phát hin b bnh tiu đường khi 12 tui, đến nay đã hơn 10 năm ri, gi mt đã bt đu m do biến chng. Gia cnh rt khó khăn, Nguyt là con riêng ca m vi mt người đàn ông đã có gia đình. Cha không nhn, m thì đi bước na và lo cho gia đình riêng. Nguyt ln lên trong tình thương ca Ngoi. Nhưng gi Ngoi bnh già không th tiếp tục lo cho em được. Đi cùng vi Nguyt là người ch cùng m khác cha vi em. Ch y cũng khó khăn và có gia đình riêng phi lo toan, nên thi thong ch có th cho em chút ít tin tiêu vt và đến chăm sóc em khi em bnh. 

Tôi tiếp nhn thông tin, và làm quen vi em, gii thiu vi em v cách sinh hot ti mái mEm còn chút e dè và chưa dám m lòng. Sơ, Thy và ch gái cố gắng đng viên em…

Tôi nói với em: Có tivi kết ni mng đ em xem, có đàn piano em có th tp chơi, phía sau nhà có vườn rau gn b sông và ít cây trái em có th thong dong chăm sóc nếu thích

Em nghe hào hng hơn và em cườiTrong đôi mt em, có thoáng chút bun, chút chơi vơi, xen lnCó l, không còn người thân bên cnh, em hiu mình phi la chn cách sng vui tươi cho chính mình trong nhng ngày tháng sắp tới.

Em đã đến mái m Hà Đông như thế. Và sau đó, bt c ai đến mái m cũng nghe thy li chào lnh lót, l phép, đy năng lượng ca em. S yêu đi luôn thể hiện trên môi, dù đôi mt em tt dn ánh sáng mi ngày.

Em hc thêm tiếng Anh trên chiếc đin thoi ch em mua cho. Em ph giúp làm bánh, nu ăn, chia sẻ, giúp đ các bnh nhân mi ti, và làm bt c công vic nào cn mái m.

Thi gian trôi qua, mt năm ri hai năm, ba nămmt Nguyt đã không còn thy na. Em cũng đã đ lâu đ quen hết mi ngóc ngách tại mái m, nên vn có th t lo ly cho mình mà không phin đến bt c ai.

Mắt không còn ánh sáng, nhưng em vn lc quan, luôn tích cc và vui tươi. Em vn là em, không than vãn, không oán trách, luôn biết ơn mi ngày sng, mi người gp, và mi điu đến vi em.

Ri mt hôm, tôi nhn đin thoi ca Hường:

  • Ch ơi, ch có bn gì không? Giúp em đưa Nguyt qua bnh vin 175 khám, do đường em y lên cao quá. C đêm qua trong người Nguyt nóng như đt, nhc nhi không ng được.

Tôi chy qua ch Nguyt đi. Đôi mt long lanh, n cười trên môi, em l phép chào tôi.

Vào bnh vin, tôi dt em đi khám. Mi người nhìn em thương cm và ái ngi. Chúng tôi cũng phi ch đi. May mn bác sĩ khám cho em rt ân cn và cho kim tra rt k lưỡng, quyết đnh cho em nhp vin vì chưa kim soát được đường huyết.

Trên đon đường dn em qua khu ni trú, tôi hi thăm em:

  • Đường vn lên cao, em cm giác khó chu như thế nào vy em?
  • D, mi ln đường lên cao quá, người nóng như la đt ch ạ. Có lúc mun sng luôn.
  • mái m, em ăn chế đ riêng phi không?
  • D, em không ăn tinh bt nhiu. Đ hp luc, rau c là chính.
  • Gi em có thèm ăn món gì không?
  • Cũng may là mt em không thy đường lâu ri, nên em biết ít món, cũng đ thấy thèm thuồng, ch

Tôi cm thy cay khóe mt, mt cm giác va xót xa va khâm phc em.

Em đã dy cho tôi thy bàn tay Chúa quan phòng yêu thương em dường bao. Em không bun đau vì mt đi ánh sáng mà đó li tr thành điu may lành cho em đ em không phi thèm nhng ca ăn rt đa dng ngoài kia.

Thc s tôi nào giúp được gì cho em y. Tôi còn mù hơn s không nhìn thy ca em. Em giúp tôi thy nhng hng ân bao la tôi nhn được trong từng giây phút, vậy mà tôi vẫn cứ coi đó như là điều tt yếu t nhiên, như không có gì đáng kể vậy! 

S sng là vô giá Chúa đã ban cho tôi, rồi sc khe vi đy đ ngũ quan, tôi cnghĩ là bình thường, nhưng thật ra rt nhiu người mong ước có mà không được.

Nguyệt đã dạy cho tôi: dù bt c điu gì xy đến, cũng hãy luôn cm t Chúa vì chương trình tuyt vi nht Chúa luôn dành cho mi người chúng ta…

Nguyt đã chuyn đến mt nơi khác đ được các Sơ chăm sóc trong nhng ngày cui cuộc đời. Hai mươi my năm có mt trên cuc đi này, Nguyt luôn yêu đi, lc quan, sng tích cc với nhng ai tng tiếp xúc vi emEm đã sng cuc đi lung linh, ta sáng du dàng như ánh trăng, như chính tên ca em: Nguyt…

Nguyễn Thị Phương Thảo (TGPSG)

Top