Sơ lược 7 vị Hiển Thánh sẽ được Đức Thánh Cha tuyên Thánh trong Năm Đức Tin

Sơ lược 7 vị Hiển Thánh sẽ được Đức Thánh Cha tuyên Thánh trong Năm Đức Tin

Chúa Nhật XXIX Mùa Thường Niên, ngày 21-10-2012 trong Thánh Lễ “cử hành theo Nghi Thức Giáo Hoàng” tại Quảng Trường Thánh Phêrô, Vatican, Đức Thánh Cha Beneđictô XVI sẽ nâng lên bậc Hiển Thánh (Phong Thánh) cho các Chân Phước sau đây:

1. Giacôbê Berthieu [Iacobus Berthieu S.I., presbyter et martyr]: Linh mục Dòng Tên, tử vì đạo. Phục vụ tại Madagascar (Phi Châu). Hoạt động hết sức hăng say trong thời bình cũng như thời chiến cho việc rao giảng Tin Mừng. Ba lần bị trục xuất khỏi xứ Truyền Giáo. Sau cùng chịu khổ hình vì sự ghét bỏ chống lại Đức Tin và nhiều lần bị dụ dỗ cách vô ích bỏ đạo. Lễ mừng ngày 8-6 theo Sách Thư Mục các Thánh (ấn bản mẫu lần thứ 2, năm 2004) (Martyrologium Romanum, editio typica altera, 2004).

Chân Phước Phêrô Calungsod

2. Phêrô Calungsod [Petrus Calungsod, catechista]. Sống tại làng Tomhom thuộc đảo Guam ở Châu Đại Dương. Thầy Giảng Phêrô Calungsod, người Phi Luật Tân, chịu tử vì đạo, cùng với Linh mục Didaco Luy de San Vitores, Linh mục Dòng Tên, do một số tín hữu bỏ đạo Công Giáo và các Thổ Dân theo phái những dị đoan mê tín, chống lại Đức Tin Công Giáo tố cáo, và giết chết một cách thật dã man thê thảm. Xác các Ngài bị ném xuống biển. Ngày 1-11-2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên Chân Phước, cùng với Thầy Giảng Anrê Phú Yên (Việt Nam), trong bối cảnh Đại Năm Thánh 2000. Lễ mừng ngày 2-4, theo Sách Thư Mục các Thánh.

Chân Phước Phêrô Calungsod

3. Gioan Tẩy Giả Piamarta, Linh mục [Ioannes Baptista Piamarta, presbyter]. Xuất thân từ làng Remedello, Vùng Bressano, Bắc Italia, Linh mục Gioan Piamarta, sống giữa bao vất vả khổ cực, gia nhập Dòng Các Thợ Nhỏ (Società dei Piccoli Oprerai) ở Bressano và trợ giúp các nông dân nghèo khó tại đây, giúp người trẻ có cơ hội học giáo lý và học một nghề sinh sống. Để thực hiện công việc này, Piamarta thành lập Dòng Thánh Gia Nazareth. Qua đời ngày 25 tháng 4. Ngài như là chứng tá của Đức Tin trong ngành giáo dục. Lễ mừng ngày 8-6 theo Sách Thư Mục các Thánh.

4. Maria Núi Carmelo Sallés y Barangueras, đồng trinh [Maria de Monte Carmel Sallés y Barangueras, virgo]. Tại Madrid, Tây Ban Nha, Thánh Maria Núi Carmelo Sallés và Barangueras thành lập Dòng Các Nữ Tu Đức Mẹ Vô Nhiễm để giáo dục và huấn luyện phụ nữ về văn hoá và nghề nghiệp. Qua đời tại Madrid (Tây Ban Nha), ngày 25-7-1911. Lễ mừng ngày 25-7 theo Sách Thư Mục các Thánh.

5. Maria Cope [Maria Cope] (1838 – 1918): là Nữ tu Dòng Thánh Phanxicô của Syracuse, N.Y (U.S.A.). Vào thế kỷ 19 nhiều người bị bệnh phong cùi tại Hawaii ở Thái Bình Dương. Năm 1888 Mẹ Maria (người ta thường gọi Maria Cope là Mẹ Marianne Molokai) và hai Nữ Tu đến Molokai mở một nhà cho các phụ nữ và thiếu nữ không được ai bảo vệ” tại đảo này. Nhà cầm quyền tại Hawaii ngần ngại vì dự án này. Nhưng họ không muốn làm phiền Mẹ Marianne. Tại Molokai Mẹ nhận trách nhiệm trông coi Trại Phong mà Chân Phước Damien DeVeuster (+ 1889) đã mở ra cho đàn ông và cho con trai. Mẹ Marianne được tuyên chân phước năm 2005. Lễ kính ngày 23-1.

Chân Phước Catarina Tekakwitha

6. Catarina Tekakwitha, đồng trinh [Catharina Tekakwitha, virgo] gốc tại Tỉnh Québec, Canada, là thổ dân Indiana thuộc Châu Mỹ. Thiếu nữ lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội vào Lễ Phục Sinh. Ngài tuyên khấn giữ mình đồng trinh, và dâng tiến cho Thiên Chúa cuộc sống đồng trinh này, cho dù chịu đau khổ thử thách rất nhiều. Lễ mừng vào ngày 17-4 theo Sách Thư Mục các Thánh.

7. Anna Schaffer, đồng trinh [Anna Schaffer, virgo]: sống tại làng Mindelstetten, Ratstibon, Đức Quốc, khấn giữ mình đồng trinh, và từ 19 tuổi làm người giúp việc. Thánh Nữ sống đời nhiệm nhặt, ăn chay và chỉ uống nước lã. Vì thế sức khỏe cùa ngài thật yếu đuối do bệnh tật. Thiếu nữ sống khó nghèo và sống đời cầu nguyện, chấp nhận vác Thánh giá vì phần rỗi các linh hồn, lễ kính ngày 5-10 theo Sách Thư Mục các Thánh.

Bảy vị này sẽ được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tuyên hiển thánh vào ngày Chúa Nhật XXIX Mùa Thường niên, Khánh Nhật Truyền Giáo, nhằm ngày 21-10-2012, với sự tham dự của các Nghị Phụ đang nhóm họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ XIII, về đề tài: “Việc Rao Giảng Tin Mừng và truyền đạt Đức Tin” trong khung cảnh Năm Đức Tin, như là các chứng nhân của Đức Tin.

Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, soạn ngày 6-10-2012

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top