Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể Liên dòng Mến Thánh Giá

Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể Liên dòng Mến Thánh Giá

WGPSG -- Sa mạc Thực hành Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể dành cho các nữ tu  Lớp Thần học Liên dòng Mến Thánh Giá do Liên đoàn Anrê Phú Yên tổ chức, đã diễn ra trong hai ngày 06 và 07.03.2015, tại Trung tâm Hành hương Bãi Dâu Vũng Tàu. Sa mạc quy tụ 120 nữ tu của nhiều cộng đoàn Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam, đang theo học năm II lớp Thần học tại Chợ Quán.

Sau những khóa học, các chị sẽ về phục vụ khắp nơi do Bề trên chỉ định. Vì thế, những “cánh cò” này sẽ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên cánh đồng Truyền giáo, trong đó không thể thiếu giới thiếu nhi, tương lai của Đất nước và Giáo hội. Việc nắm rõ phương pháp tổ chức, điều hành và duy trì một đoàn Thiếu nhi Thánh Thể rất cần thiết cho các chị trong bối cảnh xã hội hôm nay. Trong tình hình Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đang được tái thành lập tại hầu hết các giáo xứ, những kiến thức này giúp các chị tự tin hơn trong vai trò trợ úy, và hợp tác tốt hơn với các tuyên úy và huynh trưởng. Sa mạc thực hành này nhằm triển khai phần lý thuyết mà các chị đã được chia sẻ từ đầu năm I.

Trong nghi thức khai mạc, Cha Tuyên úy kiêm Sa mạc Trưởng, Giuse Trần Viết Thái, không khỏi ngạc nhiên và thốt lên lời khen ngợi về sự nhiệt tình của các chị trong sa mạc này. Quả vậy, sau Mùa Chay và nhất là Tuần Thánh, với nhiều nghi thức Phụng vụ khá dài và mệt nhọc, thì trong niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh, phải là những ngày nghỉ dưỡng, nhưng các chị lại bước vào sa mạc để tiếp tục hy sinh và chịu thử thách. Tuy nhiên, bài Tin Mừng trong Thánh lễ khai mạc đã lý giải được sự ngạc nhiên đó: Chính tình yêu Chúa và lòng yêu mến thiếu nhi đã thúc đẩy các chị. Như xưa vì tình yêu, các bà đã không sợ bị bắt bớ, mà ra mộ tìm Chúa, vì thế các bà là những người diễm phúc đầu tiên, được Chúa Giêsu yêu thương và tin tưởng giao cho trách nhiệm đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ: "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó họ sẽ gặp Ta" (Mt 28,10). Ngày nay, các chị cũng được Chúa yêu thương trao ban sứ mệnh đặc biệt, là loan báo Tin Mừng trong điều kiện của mình, thì còn ngại gì nhọc mệt khó khăn.

Bài khóa đầu tiên, cha tuyên úy trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong việc tìm những phương thế thích hợp để giáo dục đức tin cho thiếu nhi và giới trẻ. Vì sao các thanh niên có lối sống đạo hời hợt, hình thức, cũng như hoàn toàn mất đức tin, không còn sống đạo? Đó là vì các em thiếu hiểu biết về giáo lý. Nhưng làm sao để dạy giáo lý cho các em? Khó khăn đầu tiên gặp phải là các thiếu nhi không đến lớp giáo lý. Theo chủ nghĩa khoa bảng, phụ huynh chỉ lo đầu tư cho các em đủ mọi kiến thức để chúng trở thành những kỹ sư, bác sĩ mà ít quan tâm đến việc giáo dục nhân bản và đức tin cho các em. Việc phụ huynh gửi con em đến lớp giáo lý hầu như chỉ để lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và Thêm Sức. Làm cách nào để các em vui đến lớp giáo lý? Làm cách nào để các giáo lý viên không trở thành những “tiến sĩ gây mê không hồi sức” đối với các em? Như trong khoa dinh dưỡng, trẻ biếng ăn thì mẹ sẽ tìm cách thay đổi cách chế biến thức ăn, thay đổi hình thức trình bày sao cho đẹp mắt, để các em thích ăn chứ không thể ép buộc, nhét vào miệng trẻ. Những trò chơi, những bài hát cử điệu trong Khung cảnh và Bầu khí Thánh Kinh được các chị chia sẻ cho nhau thật nhiệt tình, là phương cách giúp các em tìm được niềm vui khi đến lớp giáo lý. Hơn nữa, trong bối cảnh xã hội hôm nay, tình yêu đích thực đối với trẻ sẽ thúc đẩy các chị dấn thân, hiện diện cách tích cực bên các em không chỉ trong lớp giáo lý mà còn trong cuộc sống của các em, hiểu rõ hoàn cảnh sống của các em và nâng đỡ tinh thần của các em. Nhờ đó, các chị tìm ra phương cách giới thiệu Chúa Giêsu cho  các em và dẫn các em đến gặp Chúa Giêsu.

Đêm đầu tiên, quanh ánh Lửa Thiêng Thánh Thể, với chủ đề "Ra Đi Tỏa Sáng" qua phần diễn nguyện và các vũ điệu, các chị đã nói lên quyết tâm "Ra khơi" theo Thầy, không ngại trùng dương sóng vỗ, vững tay chèo thuyền lướt sóng ra khơi, gieo rắc niềm vui và ánh sáng Phục Sinh cho muôn người. Thông điệp bảo vệ môi trường sống cũng được các chị gửi gắm qua màn biểu thời trang làm bằng những vật liệu phế thải. Trong phần mang lửa về tim, các chị cùng nhau hướng lên ảnh Mẹ Maria lần chuỗi Mân Côi để theo gương Đức Maria và nhờ lời cầu bàu của Mẹ, các chị có thể chu toàn sứ mệnh của mình trong công tác giáo dục đức tin cho thiếu nhi, mối bận tâm hàng đầu của Giáo hội.

Ý lực sống của ngày sa mạc thứ hai là Hy Sinh, Làm Tông Đồ, cũng là lời hứa thứ ba và thứ tư của một thành viên Thiếu nhi Thánh Thể. Đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu gọi: "Maria". Quay mặt lại, bà thưa Người: "Rabboni!" - nghĩa là "Lạy Thầy!" (Ga 20,16) một lần nữa khẳng định Tình yêu Chúa sẽ giúp các chị lướt thắng mọi nỗi khổ, mọi khó khăn lo âu sợ hãi. Maria đi tìm Chúa trong nước mắt, trong đau khổ vì chứng kiến Thầy chết treo trên Thập giá và đã chôn trong mồ. Bà vẫn đi tìm Thầy dù chỉ là một cái xác, và tình yêu đó đã được Chúa ban cho đặc ân lớn lao, là được gặp gỡ Chúa, được Chúa thân thiện gọi tên và trao cho một sứ mạng mới. Đúng như lời thánh Augustinô nói: “Cứ yêu đi rồi làm gì thì làm”. Khi đã yêu thì đau khổ cũng trở thành ngọt ngào. Chúng ta được mời gọi yêu mến và phục vụ các thiếu nhi, đưa các em đến với Chúa. Chúng ta thất vọng trước thực trạng sống đạo của các em, chỉ sống đạo sao cho ít giờ nhất, ít hy sinh nhất là đủ rồi. Chúng ta cũng tự hỏi mình đã thật sự yêu mến Chúa chưa. Bà Maria là mẫu gương về lòng yêu mến Chúa cho mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nghiệm đời ta đã gặp gỡ đích thực Chúa Kitô Phục Sinh, làm cho đời ta hạnh phúc tràn ngập niềm vui. Như thế chúng ta sẽ hân hoan đem niềm vui đó chia sẻ cho các em thiếu nhi và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa.

Qua hai ngày “Vào sa mạc” theo đúng nghĩa tinh thần của sa mạc, các chị phải chịu nhiều thử thách, gạt bỏ tự do cá nhân, những tiện nghi thường ngày, nhất là trong mùa nắng nóng cao độ này. Nhưng với linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá "Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta", việc này cũng không khó đối với các chị.

Ước mong rằng "các chị sẽ là những sứ giả mang ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh chiếu tỏa khắp nơi cho mọi người trên trần thế, đặc biệt cho các em thiếu nhi thân yêu".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top