Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể dành cho Tu hội ICM

Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể dành cho Tu hội ICM

WGPSG -- Nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục thiếu nhi tại các giáo xứ mà các nữ tu phục vụ, thông qua lời giới thiệu của Cha Giuse Trần Đức Liêm, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Giáo phận Đà Lạt, chị Tổng Đại diện của Tu hội ICM đã mời các Huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên, Giáo phận Sài gòn tổ chức sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể cho các chị trong Tu hội ICM từ ngày 18-22 tháng 6 năm 2012, tại Nhà Huynh đệ Dưỡng Lão, Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Vào lúc 08g00 sáng 18/02/2012, sau các thủ tục nhập sa mạc, chuẩn bị sắp xếp đội và nghiêm tập, Sr. Trần Thị Lệ Điềm - Sa mạc trưởng - đã chính thức tuyên bố khai mạc Sa mạc “Anrê Phú Yên - Can đảm”.

Tham dự nghi thức khai mạc có Cha Giuse Trần Đức Liêm, Cha Giuse Trần Viết Thái (Tuyên úy sa mạc), Chị Tổng Đại diện Tu hội, các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên và hơn 50 nữ tu thuộc 16 cộng đoàn của Tu hội đang làm công tác mục vụ tại các giáo xứ trong và ngoài giáo phận. Chị Tổng Đại diện nói lên thao thức của Hội dòng là mong muốn góp phần tích cực và hữu hiệu hơn trong công tác giáo dục đức tin cho các thiếu nhi, mầm non của Giáo hội. Vì thế, sau những chuyến viếng thăm các cộng đoàn, chị nhận thấy nhu cầu trang bị cho các nữ tu những kiến thức căn bản của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Cha Tuyên úy Liên đoàn chúc mừng sa mạc và khen ngợi sự sáng suốt của chị Tổng khi lên chương trình huấn luyện này.

Với ý lực sống của ngày đầu tiên là “Cầu nguyện”, các chị hăng hái bước vào sa mạc để gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau qua các giờ thiêng liêng, các bài khóa và những sinh hoạt vui trong bầu khí Thánh Kinh.

Trong bốn ngày, các chị đã tìm hiểu và chia sẻ 22 bài khóa lý thuyết và thực hành về phong trào, sáng tác những vũ điệu băng reo trò chơi trong tinh thần học tập cao và hăng say. Khi đêm về, quây quần bên nhau, trong bầu khí tĩnh lặng kề bên Chúa Giêsu Thánh Thể trong giờ Chầu sốt sắng, các chị càng cảm nghiệm hơn tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể dành cho bản thân và cho Tu hội.

Giờ chia tay, các chị phát biểu: Trước khi nhập sa mạc các chị e ngại vì thời gian ở sa mạc sao dài thế? Nhưng khi đã trải nghiệm sa mạc, giây phút này, các chị mong muốn làm sao có thể kéo dài thời gian để được tiếp tục ở lại sa mạc. Các trưởng huấn luyện cũng cảm nhận được mối dây tình thân nào đó, nối kết bằng thao thức chung mang đến cho thiếu nhi một nền giáo dục Kitô giáo toàn diện, và còn rất nhiều điều muốn chia sẻ cho nhau. Tuy nhiên, cuộc họp mặt nào cũng có lúc phải chia tay, với các kiến thức thu thập được các chị sẽ tự tin hơn khi trở về phục vụ tại giáo xứ.

Xin cảm tạ hồng ân Chúa tuôn tràn, tạ ơn Chúa vì tình yêu thương Chúa bao phủ trên sa mạc, tạ ơn Chúa vì những cơn mưa làm dịu mát khí hậu, tạ ơn Chúa vì bầu trời trong sáng cho ngọn lửa thiêng rực sáng trong đêm.

Nguyện cho mai sau, “ngọn lửa thiêng” các chị mang trong tim sẽ rực cháy lên để các chị truyền lại cho các thiếu nhi thân thương, để các em nhận biết tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể dành cho các em và các em biết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể hơn.

Sơ lược về Tu hội ICM (Incarnatio-Consecratio-Missio): Nhập thể - Tận hiến -Truyền giáo

Mầu nhiệm nhập thể

Nữ tu nhìn thấy Mầu nhiệm Nhập Thể như là:

- Ánh sáng soi đường chỉ lối để Tu hội sống đời tận hiến và tông đồ.

- Động lực và sức mạnh cho những hoạt động truyền giáo.

- Gương mẫu cho cuộc đời thánh hiến và tông đồ, theo chân Đức Giêsu Kitô và Thân Mẫu  của Người.

Tinh thần tận hiến

Để thực thi mục đích và tôn chỉ của Tu hội, các thành viên cố gắng phát huy đời sống yêu thương hiệp nhất.

- Qua đời sống Thánh Thể và Thánh lễ.

- Qua việc sống Lời Chúa.

- Qua đời sống nội tâm sâu xa và chiêm niệm.

- Qua việc thi hành bổn phận cách chu đáo theo thánh ý Chúa, chấp nhận những đau khổ và hy sinh.

Tông đồ truyền giáo

Do chính bản chất của Mầu nhiệm Nhập Thể Tận Hiến, việc tông đồ truyền giáo của ICM được định nghĩa là tình yêu tận hiến cho Thiên Chúa trở nên sâu xa và sung mãn đến nỗi phải chia sẻ cho người khác. Vì thế, các thành viên của ICM trước tiên cần phải sống tình yêu thật sung mãn trước khi chia sẻ cho người khác.

Trở về tinh thần Tin Mừng là nguyên lý hành động của Tu hội trong mọi công tác truyền giáo. Nguyên lý ấy sẽ hướng dẫn các thành viên cố gắng nên giống Chúa Kitô theo nguyên tắc chỉ đạo của Thánh Phaolô là trở nên “Mọi sự cho mọi người” (1Cr 9,22).

Đối tượng ưu tiên của người tận hiến là người nghèo về thể xác và tinh thần. Loan báo Lời Chúa, tham gia các công tác xã hội, mang sứ mệnh Tin Mừng là phụng sự Chúa và phục vụ mọi người qua việc dấn thân truyền giáo trong sự kết hợp với Mẹ Maria. Rèn luyện mình để mặc lấy những nhân đức nổi bật của Đức Giêsu và Mẹ Maria.

Khấn hứa

Qua Tu hội, thành viên ICM cam kết tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm và hiến dâng bản thân dứt khoát để thờ phượng Thiên Chúa Chúa và phục vụ con người.

Lược sử

Ngày 02/02/1949, lễ Đức Mẹ Dâng Chúa vào Đền Thánh, tại Giáo phận Thái Bình miền Bắc VN, Thầy Micae Maria Việt Anh trong khi tận hiến cho Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria có sáng kiến phát động phong trào Tận Hiến cho Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria.

Theo dòng thời gian, ngày 01/11/1980 Đức cha Barthôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, Giám mục Giáo phận Đà Lạt công nhận Nhập Thể -Tận Hiến IC là một Hội đạo đức.

Ngày 06/01/1991, Linh mục Micae Maria Việt Anh hoàn tất bản điều lệ mới mệnh danh là HIẾN PHÁP TU HỘI NHẬP THỂ - TẬN HIẾN - TRUYỀN GIÁO ICM (Incarnatio- Consecratio-Missio theo đó Nhập thể - Tận hiến - Truyền giáo không còn là Tu hội đời nữa mà là TU HỘI ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ  Societas Vitae Apostolicae).

Ngày 25/03/1998 thiết lập Hội Đời SốngTông Đồ Nhập Thể - Tận Hiến - Truyền Giáo.

Các cơ sở chính  

Hiện nay Tu hội có 16 cộng đoàn trong 4 Giáo phận: Đà Lạt, Xuân Lộc, TP.HCM, Cần Thơ và hai cộng đoàn ở Hoa Kỳ.

Top