Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Lên đường 20 – đợt 1

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Lên đường 20 – đợt 1

WGPSG -- “Cha ‘thèm’ được như các sa mạc sinh nhiệt thành và hăng hái... Cha cũng ‘thèm’ có được các huynh trưởng với kỹ năng, lòng nhiệt huyết như thế này để đào tạo, hướng dẫn thiếu nhi...”, đó là lời chia sẻ tâm tình của Cha Tuyên uý Sa mạc Vinh Sơn Trương Đức Vinh trong buổi bế mạc đợt 1 Sa mạc Lên Đường 20.

Trong tinh thần hăng hái của Mùa Sa Mạc 2016, Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Lên Đường 20 - đợt 1 đã được tổ chức trong hai ngày 06, 07/08/2016, tại giáo xứ Thánh Cẩm - Giáo hạt Thủ Thiêm - Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP.SG). Ban điều hành Sa mạc này gồm có: Linh mục Vinh Sơn Trương Đức Vinh - Tuyên uý Sa mạc, Linh mục Giuse Maria Nguyễn Đỗ Hữu Duy (O.P.) - Sa mạc trưởng, Trưởng Gioan Baotixita Trần Huyên - Sa mạc phó. Tham dự sa mạc có 128 sa mạc sinh (SMS) đến từ 3 Giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Mỹ Tho; trong số các SMS có 32 nữ tu đến từ Dòng Trinh Vương.

Ngày thứ nhất 06/08/2016: ngày Cầu nguyện & Thánh Thể

Các bạn SMS đã nhanh chóng tập trung sau hiệu còi tập họp để rồi chia nhau ra từng đội cùng đóng cọc và dựng lều. Các đội hồ hởi thi đua trang trí lều trại theo cách rất riêng của mỗi đội, qua đó giúp các bạn có cơ hội gắn kết với nhau hơn, tạo nên tinh thần đồng đội.

8 giờ sáng, nghi thức chào cờ diễn ra hết sức trang trọng và vui tươi. Hoà cùng với lời tuyên bố khai mạc sa mạc của cha Sa mạc trưởng là bài hát chủ đề “Lên đường” được cất lên trong tâm tình phục vụ. Bài hát đầy sức sống thể hiện sự quyết tâm của tất cả sa mạc sinh và các trưởng Huấn luyện viên phục vụ trong công tác của Ban điều hành. Đồng thời, Cha Tuyên úy sa mạc chia sẻ ý lực sống của ngày hôm đó – cầu nguyện chính là nền tảng của đời sống đức tin và hoạt động tông đồ.

Sau nghi thức chào cờ, Thánh lễ khai mạc với ý nghĩa đoạn Thánh Kinh “Chúa hiển dung” được Cha chia sẻ trong bài giảng lễ là một lời nhắc nhở mỗi người giữa bộn bề cuộc sống hằng ngày, tìm về Chúa, để gặp gỡ Ngài, để được tiếp thêm sức mạnh và ngọn lửa nhiệt thành dấn thân phục vụ các em thiếu nhi.

Việc tham gia Sa mạc là dịp để các huynh trưởng có cơ hội được học hỏi, giao lưu với nhau; đồng thời trau dồi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mà việc học lý thuyết vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ. Các bài khóa cũng là dịp để các sa mạc sinh tranh luận cởi mở, chia sẻ quan điểm, đối thoại, và gặt hái những kinh nghiệm, kiến thức đúc kết từ huấn luyện viên và học hỏi lẫn nhau.

Sa mạc lần này còn mang đến một gameshow vô cùng hấp dẫn và lý thú với sự thi đua sáng tác bài hát sinh hoạt, giáo lý kèm mini vũ, kịch và múa rối. Phần trình diễn cây nhà lá vườn được chuẩn bị rất công phu và sự đoàn kết của tất cả thành viên trong sa mạc liên tục nhận được những lời khen ngợi từ Ban giám khảo và những tràng vỗ tay không ngớt của sa mạc sinh “khán giả”. Thế mới biết, tông đồ tài năng và sáng tạo trong Chúa là thế đó.

Chỉ có thể hiện diện tại sa mạc mới cảm được sức nóng không đến từ thời tiết nhưng đến từ những trái tim nóng bỏng và nhiệt tình của các sa mạc sinh khi tham gia các trò chơi sinh hoạt và các bài khóa thực tiễn như: tâm lý thiếu nhi các ngành, tổ chức chiến dịch thi đua theo ngành, soạn chương trình cho đoàn trong 3-6 tháng, và tổ chức giờ Thánh. Các trưởng huấn luyện viên liên tục đưa ra những thử thách và nhận được rất nhiều ý kiến từ sa mạc sinh.

Kết thúc ngày sa mạc với giờ Chầu Thánh Thể, đậm sắc màu và ngập tràn trong chủ đề sa mạc “Lòng thương xót như Chúa Cha”. Sự thinh lặng, tĩnh tâm của mỗi SMS trong thời khắc này như khiến mỗi tâm hồn được xích lại gần Chúa Giêsu hơn, nghe tiếng Chúa rõ hơn. Để tìm gặp một Thiên Chúa yêu thương nhờ đó, huynh trưởng vươn lên hăng hái lên đường sống và làm chứng cho Tin Mừng.

Ngày thứ hai 07/08/2016: Ngày hi sinh & Tông đồ

Sau Thánh lễ đầu ngày mới, các SMS tiếp tục ngày sa mạc thứ hai với tất cả những hăng say và lòng nhiệt thành. Cha Sa mạc trưởng đã chia sẻ Linh đạo dòng Đa Minh: "Nói với Chúa và nói về Chúa cho anh em". Chính vì thế, sau khi trải qua ngày thứ nhất với ý lực sống "Cầu nguyện", các SMS đã nói với Chúa đã chính thức bước vào SM với sự đồng hành của Chúa Giêsu Thánh Thể qua những lời cầu nguyện. Cha mời gọi các SMS tiến thêm một bước nữa để nói về Chúa qua những lời nói, việc làm "Hi sinh" cho anh chị em mình.

Những bài khóa được tiếp nối với sự hào hứng của SMS và sự nhiệt tâm, sinh động trong cách truyền đạt của các HLV, qua đó các SMS đã được trang bị và chia sẻ thêm rất nhiều những kiến thức về huấn luyện tông đồ đội trưởng, các nghi thức tại đoàn…

Đầu giờ chiều, toàn sa mạc được chia làm 2 nhóm tham gia thi đua kiến thức Giáo hội và kỹ năng nút dây. Tiếng cười giòn tan, sự phấn khởi khi được tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích dường như khiến bầu khí trong SM luôn ở trạng thái tràn đầy năng lượng và ngập tràn hồng ân của Chúa.

Trong suốt buổi thi đua, không khí nóng dần lên bởi những tiếng reo hò cổ vũ hòa cùng những tràng cười dễ thương vui nhộn bởi những câu nói dí dỏm của trưởng hướng dẫn. Vui mà học, học mà chơi. Phong trào thiếu nhi Thánh Thể liên tục nghiên cứu, phát triển và áp dụng các phương pháp mới, tươi trẻ hơn để phù hợp với tâm lý lứa tuổi thiếu nhi hơn, từ đó hướng dẫn và đồng hành với thiếu nhi đưa các em đến gần Chúa Giêsu hơn nữa.

Dù đã thấm mệt sau 2 ngày sa mạc, nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi và sự nhiệt thành dường như khỏa lấp những khó khăn thử thách mà các sa mạc sinh trải qua trong sa mạc đợt 1 này.

Những lời nhắn nhủ của Cha Sa mạc trưởng trong nghi thức bế mạc cũng rất dí dỏm và “thật thà” từ trong thâm tâm của Ngài. Cha nhiều lần nhắc đi nhắc lại là Cha "thèm" được như các sa mạc sinh nhiệt thành và hăng hái như các bạn sa mạc sinh trong sa mạc này, thèm được hòa mình vào các trò chơi và bài khóa như các sa mạc sinh. Cha cũng "thèm" có được các HT với kỹ năng, lòng nhiệt huyết như thế này để đào tạo, hướng dẫn thiếu nhi tại giáo xứ của Cha.

Sa mạc đợt 1 đã kết thúc nhưng còn đọng lại trong lòng các sa mạc sinh những tâm tình tạ ơn và cảm ơn. Cảm tạ Chúa, và cảm ơn nhau vì những tình cảm tốt đẹp mọi người đã gầy dựng trong những ngày sa mạc chưa hẳn là tuyệt vời nhưng đong đầy kỷ niệm đáng nhớ... Hãy lên đường, hăng hái chinh phục những trái tim trẻ thơ cùng Chúa Giêsu.

Các sa mạc sinh hân hoan ra về và hẹn gặp lại nhau ở sa mạc Lên Đường 20 đợt 2 để cùng lĩnh hội trọn vẹn những kiến thức bổ ích nhằm phục vụ cho các em thiếu nhi trong giáo xứ.

Top