Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I, Vươn Lên 41 đợt 2

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I, Vươn Lên 41 đợt 2

WGPSG -- Vào hai ngày 16 và 17/04/2010, tại Giáo xứ Thánh Cẩm – hạt Thủ Thiêm, Liên đoàn Anrê Phú Yên kết hợp với cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, tổ chức đợt 2 của Sa mạc Huấn luyện Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể Cấp I – Vươn lên 41, dành cho các Giáo lý viên đang tham dự khóa đào tạo Giáo lý viên Cấp I của Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Bước vào Sa mạc lần này, ba mươi trong số các Sa mạc sinh đã tham dự đợt 1 vào cuối tháng 10 năm 2009 với tinh thần hăng say, bất chấp cơn mưa như trút nước chiều ngày 16/4 làm cho con đường đến với Sa mạc lại càng vất vả hơn.

Ngày thứ nhất

Nền đất ẩm ướt không làm cho bài học “nút dây và dựng lều” trở nên khó khăn. Bởi vì, rất nhanh chóng, những chiếc lều xinh xắn đã mọc lên thật ngay ngắn. Các Sa mạc sinh tranh thủ ôn lại các bài khóa của đợt Sa mạc trước để làm bài “Tiến Sa mạc”.

Sau giờ Khai mạc, bài khóa đầu tiên “Lửa thiêng Thánh Thể” giúp Sa mạc sinh hiểu được ý nghĩa của Lửa thiêng Thánh Thể và chuẩn bị cho “Đêm Lửa Thiêng”. Với các hoạt cảnh diễn lại việc Chúa Thánh Thần hiện xuống và những bước đường rao giảng đầu tiên của các thánh Tông đồ, các Sa mạc sinh đã có dịp ôn lại lịch sử Giáo hội thời sơ khai và hâm nóng nhiệt tình tông đồ mà Chúa Thánh Thần đã gieo vào lòng mỗi người. Tiếp sau nghi thức “mang lửa về tim”, các sa mạc sinh đã đến quây quần quanh Chúa Giêsu Thánh Thể để dâng cho Ngài mọi vui buồn của ngày Sa mạc đầu tiên.

Ngày thứ hai

Khởi đầu bằng Thánh Lễ hiệp dâng cùng cộng đoàn Giáo xứ khi trời còn mờ tối. Trong nghi thức chào cờ mở đầu ngày mới, cha Tuyên úy Liên đoàn nhắc nhở các Sa mạc sinh tinh thần hy sinh và từ bỏ một khi đã dấn bước vào “nghề Trưởng”. Trong bài khóa tiếp theo, ngài giúp các Sa mạc sinh suy nghĩ và xác định những đức tính cần thiết của người Huynh trưởng TNTT. Tiếp theo, Trưởng Phanxicô Xaviê Trần Ngọc Lợi – chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên đã giúp các Sa mạc sinh ôn lại lịch sử và bước tiến của Phong trào TNTT. Các sa mạc sinh cảm thấy tự hào vì đang được góp phần mình trong việc làm nên các trang sử ấy. Buổi sáng trôi qua thật nhanh với các bài khóa “Luật và Lời hứa TNTT”, “Phương pháp Họp Đội và Chi đoàn” và “Sơ cấp cứu”.

Cơm trưa diễn ra khẩn trương sau giờ lãnh nhận Lời Chúa vì các Sa mạc sinh đang nôn nóng bước vào “Hành trình Sa mạc”. Lấy cảm hứng từ đoạn Tin Mừng Chúa Phục Sinh đồng hành cùng hai môn đệ trên đường về Ê-mau, hành trình Sa mạc giúp Sa mạc sinh ý thức việc mình cũng phải biết cách nhận ra Chúa Giêsu đang hiện diện trong những người chung quanh trên đường phục vụ: nơi các em Thiếu nhi – đặc biệt là các em chưa ngoan, nơi các Huynh trưởng đồng nghiệp cùng với các Linh mục linh hướng. Thử thách của hành trình Sa mạc còn đến từ thiên nhiên khi trời lại trút một cơn mưa hạ nhiệt ngay giữa trưa hè oi bức.

Nghi thức “Sai đi”

Một ngày rưỡi Sa mạc trôi rất nhanh. Trong phần bế mạc, Cha Tuyên úy Đoàn TNTT Giáo xứ Thánh Cẩm trang trọng thánh hóa những chiếc khăn quàng Huynh trưởng mới tinh và ân cần trao cho từng Sa mạc sinh kèm với lời “Sai đi”. Khoác trên vai mình chiếc khăn đỏ viền vàng, gương mặt các Sa mạc sinh rạng ngời niềm vui và tự hào, sẵn sàng dấn thêm một bước mới trong hành trình phục vụ các em Thiếu nhi thân yêu.

Ước mong rằng các huynh trưởng sẽ gìn giữ màu khăn luôn đỏ thắm bằng những hy sinh nhiệt tình phục vụ của mình trong khi luôn nhớ cầu nguyện và kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Top