Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp III, Dấn Thân 6 đợt 1

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp III, Dấn Thân 6 đợt 1

WGPSG -- Theo qui định, sau những khóa học lý thuyết tại Trung tâm Mục vụ TGP. TPHCM, Liên đoàn Anrê Phú Yên sẽ tổ chức sa mạc huấn luyện thực hành cho các huynh trưởng. Vì thế, vào hai ngày 26&27/06/2010, tại giáo xứ Thánh Cẩm, sa mạc huấn luyện Huynh trưởng cấp III dấn thân 6/2010 – 2011 đã được tổ chức. Đây là Sa mạc Dấn Thân đầu tiên của mùa sa mạc 2010.

Nghi thức khai mạc

Sau thủ tục nhập sa mạc và dựng lều, vào lúc 8 giờ sáng ngày 26/06/2010, trước sự hiện diện của Lm. chánh xứ Thánh Cẩm, Gioakim Nguyễn Văn San (tuyên úy sa mạc); Lm. chánh xứ Thái Bình, Giuse Phạm Đức Tuấn, (tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên); và các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên, Lm. Sa mạc trưởng, Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, chánh xứ Bình An Thượng, (tuyên úy Hiệp đoàn Bình An) đã chính thức khai mạc sa mạc “Dấn Thân - Phục vụ”. Ngài khen ngợi sự chọn lựa của các sa mạc sinh (SMS) trong thời gian qua luôn kiên trì dấn thân phục vụ các em thiếu nhi tại các xứ đoàn. Nhất là, hôm nay, ngay trong thời điểm vòng hai World Cup, các bạn lại hy sinh những thú vui riêng để vào sa mạc…

Tiếp lời, cha tuyên úy Liên đoàn chào mừng các SMS, đặc biệt ngài rất vui khi đón nhận các SMS ở các Giáo phận bạn. Ngài khuyến khích các bạn luôn trung thành như thánh Phêrô: “Bỏ Ngài con biết theo ai, vì Ngài có Lời ban sự sống.”

Để thánh hóa sa mạc, cha tuyên úy Gioakim mời mọi người hãy để Chúa dẫn đường chỉ lối qua bài thánh ca: “Xin chỉ cho con.” 

Thành phần tham dự

Sa mạc quy tụ 43 SMS, trong đó có 4 SMS Giáo phận Long Xuyên, 6 SMS Giáo phận Ban Mê Thuột, 1 SMS Giáo phận Xuân Lộc. Từ con số 400 SMS cấp 1 được đào tạo mỗi năm, qua ba năm phục vụ tại xứ đoàn, số SMS tham dự cấp III chỉ còn một số ít như vừa kể trên. Như chàng thanh niên đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại sau lưng (Lc 9,62), nhiều Huynh trưởng vì vấn đề thăng tiến bản thân hoặc vì một vài khó khăn nào đó đã không thể đáp ứng những điều kiện mà một huynh trưởng cần phải có khi dấn thân phục vụ các em thiếu nhi.

Diễn tiến sa mạc

Với mục đích đào tạo huynh trưởng lãnh đạo, các bài khóa được trình bày dưới dạng thảo luận, tọa đàm, qua đó SMS đóng góp những kiến thức và những kinh nghiệm bản thân trong quá trình công tác tại xứ đoàn. Nhờ đó, các SMS trao đổi những ưu khuyết điểm khi điều hành đoàn, khi dạy giáo lý cho các em, cũng như những phương cách giáo dục mới trong thời buổi mà nhu cầu giáo dục thiếu nhi ngày càng lớn lao và phức tạp. Giữa một thời đại @ mà mọi thông tin tốt xấu đều có thể nhanh chóng lan truyền đến các em, huynh trưởng cần phải học hỏi và học hỏi luôn, để trau dồi cho mình thêm văn hóa, kiến thức Thánh Kinh và chuyên môn. Huynh trưởng phải biết vận dụng những ưu điểm của phương tiện truyền thông trong khi thực hiện công tác.

Trong giờ lãnh nhận Lời Chúa, các SMS chia sẻ những khó khăn gặp phải trong đời sống. Thật khó cho các bạn khi quỹ thời gian thì hạn hẹp mà số lượng công việc quá rộng lớn. SMS chỉ biết cầu nguyện, suy nghĩ và chọn lựa những gì ưu tiên nhất cho đời sống một Kitô hữu khi chu toàn bổn phận trong gia đình và tiến thân trong xã hội.

Vì vậy, đôi lúc SMS thiếu tinh thần trách nhiệm trong khi hướng dẫn các em; không can đảm sống Lời Chúa giữa một xã hội quá nhiều tiện nghi (nhờ những phát minh mới nhưng cũng không ít lạm dụng); huynh trưởng đã vô tình trở thành gương xấu cho các em. Giờ đây, trước mặt Chúa Giêsu Thánh Thể, SMS xin Chúa tha thứ cho những lần yếu đuối của mình và xin Ngài là nguồn mạch và tuyệt đỉnh của toàn thể công việc Rao Giảng Phúc Aâm, hướng dẫn các huynh trưởng biết sáng suốt chọn lựa và trung thành với sứ mạng được giao.

Để đoàn kết hiệp nhất trong sứ vụ được giao, huynh trưởng vốn yêu thích bóng đá nên học biết những lời bình luận về bóng đá của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI (khi ngài còn là Hồng Y Joseph Ratzinger) như sau:

"Bóng Đá (Túc Cầu) dạy cho cá nhân con người giá trị của sự hợp tác có kỷ luật, sự phối hợp có định hướng hẳn hòi" và đòi buộc một trật tự của cá nhân trong một tập thể. "Trật tự này thống nhất và đoàn kết các cá nhân lại vì một mục đích chung; sự thành công hay thất bại của mỗi cá nhân được gắn liền với sự chiến thắng hay thất bại của cả tập thể".

"Bóng Đá cũng dạy cho chúng ta biết phải chơi đẹp, tinh thần thể thao cao thượng trong một cuộc đấu, với những điều luật thi đấu chung là nguồn của những điều ràng buộc và hiệp nhất tất cả các cầu thủ lại, ngay cả trong những trận đấu mà họ phải coi nhau như thù địch - một thắng một thua". (WSGGP ngày 26/06/2010).

Qua hai ngày, “đội bóng SMS” trong tinh thần đồng đội, cùng nhau nghiên cứu những “đường bóng đẹp”, chuẩn bị những “trận bóng” tương lai giúp các em đoạt chức vô địch trong Nước Trời. Xin chúc SMS luôn trung thành với sứ mạng được giao và hẹn gặp lại trong đợt hai của sa mạc sẽ được tổ chức vào tháng 09/2010.

Top