Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp III tại Bãi Dâu, Vũng Tàu

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp III tại Bãi Dâu, Vũng Tàu

WGPSG -- Vào lúc 6giờ ngày 7-1-2012, tại giáo xứ Thái Bình, 42 sa mạc sinh (SMS) thuộc TGP Sài Gòn và một số SMS của giáo phận bạn như Mỹ Tho, Vĩnh Long đã có mặt đầy đủ để tham dự nghi thức chào cờ khai mạc sa mạc. Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên biểu lộ sự vui mừng khi gặp lại các SMS. Ngài khen ngợi các SMS đã tích cực cộng tác tại giáo xứ trong việc dạy giáo lý cho các thiếu nhi. Và hôm nay, trong thời gian cận Tết, với bao bận rộn, nhưng các SMS đã thu xếp, dấn thân tham gia sa mạc. Ngài thánh hóa sa mạc và chúc sa mạc thành công.

Cha Giuse Trần Viết Thái, Tuyên úy sa mạc tuyên bố Ý lực sống trong ngày sa mạc đầu tiên là Hy Sinh.

Trạm đầu tiên: Như Ba Vua phương Đông ngày xưa, các SMS lên đường đi tìm và gặp gỡ Chúa tại Trại nuôi dưỡng Trẻ mồ côi và Người già neo đơn Thiên Bình - Long Thành. Nơi đây hiện có 115 em (từ 4 tháng tuổi đến 16 tuổi) và 28 người già neo đơn. Các SMS chia thành 3 Liên đội, tổ chức 3 gian hàng hội chợ cho khoảng 80 em tham gia, bao gồm các hoạt động: Thảy vòng trên các ô hình có thưởng trên tranh, ném lon, bóng rổ. Sợ các em không đạt, các anh chị tìm đủ cách cho các em thắng, vì thế, các em nhận được nhiều quà bánh. Nhìn hình ảnh các em cố gắng nhét các bao bánh vào túi nhưng nó cứ rơi, các anh chị phải giúp các em thu gom “tài sản”. Nhiều em khôn hơn, ngồi ngay dưới gốc cây đổ bánh chung vào một bao… Nhưng món quà các em thích nhất là bong bóng khiến các anh chị phải bơm thật nhiều bóng cho các em.

Cũng có những em lớn tuổi nhưng chậm phát triển trí tuệ cũng tham gia trò chơi. Một em có vẻ rất “anh chị” đối với các em nhỏ, ai làm gì không vừa ý là em xử ngay nhưng rất chịu ngọt, rất thích đi theo các huynh trưởng. Đặc biệt, em bắt chước rất tài và tham gia biểu diễn vũ điệu rất ăn nhịp với các anh chị.

Sau bữa cơm trưa, các SMS đi thăm và chuyện trò với các cụ già neo đơn. Các bà thật vui và kể không biết bao nhiêu là chuyện. Cụ còn phát lộc Lời Chúa cho các bạn. Thời gian cuối cùng ở trại dành cho các bé sơ sinh. Hôm nay có một hài nhi mới được ba mẹ bỏ rơi và được các xơ đón nhận.

Dù yêu thương các em và lưu luyến mấy, các bạn phải rời nơi này để tiếp tục hành trình sa mạc. Xơ Phó giám đốc cơ sở cám ơn đoàn đã đến làm cho bầu khí se lạnh cuối Đông ấm lên và đề nghị đoàn lại đến vui chơi với các em vào những ngày Tết…

Tiếp tục hơn một giờ trên xe, cuối cùng, đoàn reo lên thích thú khi từ xa trông thấy ảnh Đức Mẹ hiện ra uy nghiêm trên núi cao. Với cảm giác thật thư thái, an bình, các SMS xuống xe dâng lên Đức Mẹ lời chào “Ave Maria” và tạ ơn vì chuyến đi bình an. Sau đó các SMS được khoan khoái ngụp lặn dưới biển.

Khóa đầu tiên, bên ánh lửa, cha Giuse nhắn nhủ các bạn về đề tài Hy Sinh - Làm việc tông đồ. Không thể dấn thân làm tông đồ nếu không biết hy sinh. Con người ngày nay với tiến bộ khoa học kỹ thuật với bao điều kiện thuận tiện để hưởng thụ không dễ gì hy sinh. Nhưng con người có tìm được hạnh phúc đích thực chưa? Huynh trưởng (HT) nếu không cầu nguyện và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể cũng sẽ không dễ hy sinh. Vì thế, HT phải gặp gỡ Đức Kitô để được biến đổi để có được trái tim của Chúa, để trở nên hình bóng Chúa. HT cố gắng là ánh sao chỉ đường cho các thiếu nhi tìm gặp Chúa. Và trên cánh đồng truyền giáo bao la, HT sẽ không sợ đi một mình nhưng có Chúa cùng đi. Ngay những lúc khó khăn, dường như Chúa đang vắng mặt nhưng Ngài vẫn đang hiện diện và đang cõng ta trên vai.

Thánh lễ cuối ngày giúp các SMS lắng đọng tâm hồn, tụ vấn lòng mình, đã quyết tâm tìm Chúa như Ba Vua xưa chưa? Hay là Hêrôđê hoặc ai khác?

Sau hai ngày đi tìm Chúa, gặp gỡ Chúa và ở lại nghe Chúa bảo ban dạy dỗ, các SMS cùng ngồi lại đúc kết. Nhiều nhận xét khác nhau được nêu lên. Điều này cho thấy tâm lý và cảm nhận ý thức mỗi SMS có khác nhưng chính sự khác biệt đó bổ sung cho nhau, giúp nhau nhận ra điều mình chưa thấy để cố gắng trở nên hoàn thiện hơn. Như cha Tuyên úy nhận xét: Đúc kết không phải là kết thúc, nhưng để tạ ơn Chúa về những gì đã lãnh nhận trong hai ngày sa mạc. Từ đó mở ra một hướng mới, thêm những kinh nghiệm mới cho công tác tại xứ đoàn.

Sa mạc kết thúc tại giáo xứ Thái Bình vào lúc 17giờ ngày 8-1-2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top