Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp III đợt 1

Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp III đợt 1

CHỦ ĐỀ : HUYNH TRƯỞNG và CẦU NGUYỆN

I. TỔNG QUÁT

1. THỜI GIAN – ĐIẠ ĐIỂM

* Đợt 1:
- Tiền sa mạc: 16g30 ngày 17/7/2011 tại TRUNG TÂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN
- Vào sa mạc: 06g00 ngày 06/8/2011 đến 17g00 ngày 07/8/2011 tại GIÁO XỨ THÁI BÌNH

2. MỤC ĐÍCH:

- Phương diện Siêu nhiên : Huynh trưởng và Cầu nguyện.
- Phương diện Tự nhiên: Đào tạo Huynh trưởng lãnh đạo.

3. ĐIỀU KIỆN THAM DỰ:

- Có Chứng chỉ Khả năng Huynh trưởng cấp II

- Có Chứng chỉ Giáo Lý Viên Cấp III. (Trường hợp đang chờ kết quả Khóa Giáo lý GLV cũng được chấp nhận với điều kiện chứng minh được là đã dự thi. Trường hợp đạt yêu cầu ở Sa Mạc HLHT, mà không đậu khóa GLV, kết quả Sa Mạc sẽ được bảo lưu, không quá 2 sa mạc kế tiếp, cho đến khi có C/c Giáo lý viên cấp III mới được mời tuyên hứa Huynh trưởng.)

4. ĐIỀU KIỆN TỐT NGHIỆP

- Tham dự buổi Tiền Sa Mạc và 3 đợt huấn luyện

- Làm và nộp đủ bài thu hoạch mỗi đợt huấn luyện

- Sau Sa Mạc vẫn tiếp tục sinh hoạt tại xứ đoàn hoặc các đơn vị chính thức của Liên đoàn và có chứng nhận của cha sở hoặc cha Tuyên úy liên hệ

II. DIỄN TIẾN SA MẠC

Vào lúc 07g30 ngày 06/08/2011, cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên cùng với cha phụ tá Giuse Trần Viết Thái, Tuyên úy sa mạc đã tiến hành nghi thức khai mạc sa mạc. Sa mạc qui tụ 48 sa mạc sinh(SMS) thuộc 4 giáo phận: Tp HCM, Mỹ Tho, Cần Thơ, Ban Mê Thuột.

Cha Tuyên úy Liên đoàn hân hoan giới thiệu cha phụ tá được Đức Hồng y “sai” đến Gx Thái Bình với hai trách vụ: linh mục phụ tá trong giáo xứ và tuyên úy trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Ngài cũng bày tỏ niềm vui lớn lao khi gặp các SMS hiện diện trong sa mạc. Ngài khen ngợi các SMS đã không ngừng nỗ lực trong công tác tại xứ đoàn và ngài ước mong các bạn phấn đấu hơn để tương lai có thể trở thành Huấn luyện viên của Liên đoàn.

Tiếp theo, cha Tuyên úy sa mạc khiêm tốn đáp “Ngài vui mừng được đến đây để học hỏi nơi cha chánh xứ và các anh chị huấn luyện viên. Trong khung cảnh các SMS đứng ở dưới lều làm cho ngài nhớ lại Dân Chúa xưa ở trong Lều Hội Ngộ luôn có Chúa hiện diện. Ngài thánh hóa sa mạc và nguyện chúc sa mạc luôn có Chúa đồng hành với các SMS như trong Lều Hội Ngộ xưa.”

Chủ đề “Cầu nguyện” được cha tuyên úy hướng dẫn cho các SMS trong bài khóa, trong giờ tĩnh tâm, giờ chầu Thánh Thể và Thánh lễ. SMS được nhắc nhở điều luật đầu tiên của phong trào: Thiếu nhi dâng ngày mỗi sáng, làm cho đời sống hóa nên lời cầu. Huynh trưởng (HT) không chỉ cầu nguyện trong vài phút ngắn ngủi trong ngày nhưng cả cuộc sống của HT là lời cầu nguyện liên lỉ. HT dạy gì cho các em nếu HT không có Chúa. Dù có bằng cấp Tiến sĩ giáo lý, dù có tài giỏi, uyên bác đến đâu, nếu không có Chúa chỉ là con số không. “Phục vụ mà không cầu nguyện là vô ích trước mặt Thiên Chúa” (Đức Hồng y FX Nguyễn Văn Thuận).

Điều luật tiếp theo “Tôn sùng Thánh Thể”, HT phải năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể. Thánh lễ là nơi tuyệt hảo để khám phá và gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Thánh Thể cũng là một hồng ân cho việc truyền giáo, nhờ các ơn thánh đó HT sẽ sống trọn vẹn các điều luật tiếp theo Hy Sinh và Làm Tông đồ. HT sẽ để Chúa Thánh Thần tác động trong khi cầu nguyện và nỗ lực dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu. HT phục vụ vì Danh Cha cả sáng và vì các thiếu nhi.

- Về điều hành: Tập cho Sa Mạc Sinh tinh thần tự giác và tự quản với sự hướng dẫn của Huấn luyện viên – Mỗi đội có 7 SMS – Mỗi SMS tham gia vào 1 trong 7 ban của Sa mạc. Các HT Trưởng Ban có nhiệm vụ huấn luyện cho các SMS nắm rõ công việc của từng Ban trong hoạt động của Sa mạc.

ới vai trò lãnh đạo, HT phải biết noi gương Chúa Giêsu khiêm tốn trong phục vụ. Gương Chúa Giêsu rửa chân cho các các tông đồ là mẫu gương tuyệt vời mà các HT phải nhớ trong khi làm việc với các HT bạn và khi phục vụ các thiếu nhi.

Trước khi bế mạc, SMS tham dự giờ Chầu Thánh Thể để cầu xin Chúa: cho bản thân SMS luôn kết hiệp với Chúa, cầu xin cho các thiếu nhi mà HT có nhiệm vụ dẫn dắt được gặp gỡ Chúa và xin cho mỗi HT cảm nhận được Chúa Giêsu là Huynh trưởng tối cao của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể luôn đồng hành với các HT trong mọi biến cố thăng trầm của cuộc sống.

Sa mạc đợt 1 kết thúc vào lúc 17giờ ngày 07/08/2011. Hẹn gặp lại các SMS vào đợt 2.

Top